Canh giữ mùa xuân bình yên

(NTO) Tờ lịch cuối cùng của năm Mậu Tuất 2018 được bóc xuống cũng là lúc sắc xuân chan hòa, ấm áp tràn ngập khắp con đường, góc phố, làng quê... Tết, đối với phần lớn mọi người là được sum họp, quây quần bên mái ấm gia đình, được cùng nhau vui chơi, hò hẹn. Riêng đối với cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh, Tết là thời điểm căng mình với những nhiệm vụ mới, góp phần đem lại một mùa xuân bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà.

Trái ngược với không khí náo nhiệt, hân hoan đón mừng Xuân mới Kỷ Hợi- 2019 của nhà nhà, người người, phòng làm việc các Đội nghiệp vụ Công an (CA) Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hầu như vắng tanh. Thấy tôi có vẻ ngạc nhiên, Thiếu tá Phạm Hồng Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế- Ma túy (HSKTMT) Công an Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, cho biết: Những ngày này, anh em cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã tỏa xuống các địa bàn từ sáng sớm, mỗi người một công việc; đơn vị chỉ còn lại một số anh em trực tiếp nhận thông tin tội phạm và ứng phó khi có tình huống đột xuất. Tp. Phan Rang – Tháp Chàm là trung tâm hành chính của tỉnh, đồng thời là điểm thu hút đông người về vui xuân đón Tết, nhất là đêm giao thừa. Ngay từ những ngày cận tết, CA Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã điều động 100% quân số thường xuyên túc trực tại đơn vị để tổ chức tuần tra vũ trang công khai và mật phục, sẵn sàng xử lý nếu có sự vụ xảy ra.

Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ra quân thực hiện cao điểm
tấn công trấn áp tội phạm và đảm bảo ATGT trong dịp tết. Ảnh: N.A.T

Nhấp ngụm nước trà nóng vừa mới pha, Thiếu tá Thanh cho biết: Với đặc thù công việc luôn phải đối mặt với hiểm nguy, đối mặt với các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và các vụ việc phức tạp, anh em CBCS của Đội đều xác định cho mình một lập trường quan điểm vững vàng, bất kể ngày Tết hay ngày thường, cứ có án là các anh lại vội vã lên đường, thực thi nhiệm vụ với trách nhiệm và hiệu quả cao nhất. Trung bình mỗi năm, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về HSKTMT CA Tp. Phan Rang–

Tháp Chàm xác lập và đấu tranh tới vài chục chuyên án lớn nhỏ. Có những chuyên án phức tạp kéo dài nhiều tháng liền, anh em trinh sát phải trải qua biết bao chuyến công tác ngược xuôi, biết bao đêm thâu “ăn gió, nằm sương” để lần tìm tung tích đối tượng. Ngoài những khó khăn, hiểm nguy luôn thường trực, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các trinh sát hình sự nhiều khi phải hy sinh cả những niềm vui nhỏ bé riêng tư quây quần đầm ấm bên gia đình trong những ngày lễ, tết. Bởi trong dịp tết, bọn tội phạm thường lợi dụng ráo riết hoạt động, điều đó đồng nghĩa với việc các CBCS trong đơn vị phải “căng” hết mình, tập trung cao độ để cùng với các lực lượng nghiệp vụ khác bảo đảm cho nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, bình yên.

Nhớ lại dịp Tết năm 2016, đơn vị nhận tin báo tại cơ sở kinh doanh mua bán điện thoại di động tại số 574, đường 21 Tháng 8, thuộc Khu phố 4, phường Bảo An (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) bị kẻ gian cắt khóa cửa, vào lấy đi nhiều tài sản với trị giá gần 100 triệu đồng. Lúc này là Mùng 3 Tết, anh Thanh và đồng đội đã phải vội có mặt ở hiện trường để điều tra, làm rõ. Theo anh Thanh, cái khó cho các anh khi phá án vào ngày tết, đó là: Đi đến đâu để hỏi han, truy tìm tung tích tên trộm thì người ta cũng ngại tiếp chuyện do tâm lý kiêng kị đầu năm mới, không muốn tiếp CA. Thêm nữa, tết là thời điểm con em địa phương từ các phương xa đi làm ăn trở về quê đón tết nên lượng người tập trung rất đông, gây khó khăn cho việc rà soát…Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết không để tội phạm hoành hành, sau khi củng cố hồ sơ trinh sát và nắm chắc “đường đi, nước bước” của các đối tượng khả nghi, kế hoạch phá án được CBCS trong đơn vị nhanh chóng vạch ra, các “mũi” trinh sát lập tức tỏa đi làm nhiệm vụ. Chỉ hai ngày sau khi kế hoạch phá án được triển khai, các trinh sát đã bắt gọn đối tượng Nguyễn Phi Long ( SN 1994, trú Khu phố 8, phường Đô Vinh) và Nguyễn Anh Đồng (SN 1986, trú Hộ Hải, Ninh Hải). Tại cơ quan CA, cả 2 đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hay như trước khi nhận kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi- 2019, đơn vị đã đấu tranh thành công đưa ra ánh sáng nhiều đường dây đánh bạc, chuyên án cướp giật tài sản hàng loạt, mua bán trái phép chất ma túy liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố; bắt gọn hàng chục đối tượng phạm tội…

Chuyện về những lần đánh án của CBCS Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về HSKTMT Công an Tp. Phan Rang – Tháp Chàm rất nhiều. Thế mới biết những vất vả mà các anh phải trải qua cũng như những chiến công các anh giành được cho sự bình yên của xã hội ý nghĩa đến nhường nào. Khi được hỏi đâu là khó khăn, trở ngại lớn nhất trong công việc của mình, Thiếu tá Thanh mỉm cười tâm sự: Chẳng có gì là khó khăn cả, đã chọn nghề thì phải biết yêu nghề và biết cố gắng vượt qua những khó khăn do đặc thù công việc đem lại. Hỏi anh rằng: Đã bao cái Tết rồi anh không ăn Tết cùng gia đình? Anh thật tình chia sẻ: Cũng chẳng nhớ nữa vì chuyện đi đánh án có kể gì ngày tháng năm nào.

Chúng tôi đến thăm Đại đội Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu (CSBVMT), Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh đúng vào lúc đơn vị đang hội ý rút kinh nghiệm sau một ngày đêm làm việc. Đó là nếp sinh hoạt thường xuyên và không thể thiếu ở một đơn vị vũ trang chiến đấu. Trút bỏ vẻ nghiêm nghị vốn có của người chỉ huy, Đại úy Nguyễn Văn Dũng, Phó Đại đội trưởng tươi cười rót nước mời chúng tôi, anh cho biết: Đơn vị có quân số gần 100 CBCS, đa số là chiến sĩ tuổi đời còn trẻ vừa rời ghế nhà trường; môi trường làm việc lại độc lập và phân tán… nên chúng tôi phải sát sao lắm. Với trọng trách bảo vệ an toàn tuyệt đối 7 mục tiêu quan trọng 24/24h; các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội lớn và các sự kiện quan trọng của tỉnh, CBCS CSBVMT luôn rèn cho mình ý chí và sự dẻo dai của một tinh thần” thép”. Mỗi ngày, một chiến sĩ CSBVMT phải làm việc ba đến bốn ca (hai ca ngày, hai ca đêm), mỗi ca hai giờ đồng hồ, dù mưa hay nắng. Trong suốt hai giờ đứng gác, mặc dù mệt mỏi thế nào cũng phải tập trung quan sát, kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh, bảo đảm tuyệt đối an toàn mục tiêu và phối hợp bảo vệ của cơ quan chủ quản giải quyết, hướng dẫn người dân đến liên hệ công tác, ra vào mục tiêu bảo đảm đúng quy định.

Đặc biệt, trong những đợt cao điểm như ngày lễ, tết, những ngày diễn ra các sự kiện chính trị, những ngày có lịch tiếp dân, CBCS CSBVMT luôn phải tăng cường việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ người và phương tiện ra vào mục tiêu, không để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở trà trộn xâm nhập để phá hoại, trộm cắp tài sản; bảo vệ các đoàn nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo Nhà nước đến thăm và làm việc tại cơ quan hoặc dự các cuộc họp diễn ra tại mục tiêu. Công việc của các anh không ít lần phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm, phức tạp như: Tiếp xúc và ngăn chặn những đối tượng ngoan cố, lỳ lợm đến khiếu kiện, thậm chí khiếu kiện kéo dài, gây ra những tình huống phức tạp hoặc có những hành vi gây rối; một số công dân chưa ý thức được việc mình làm, biểu hiện thái độ chưa đúng mực, thậm chí quá khích... Những lúc này, CSBVMT phải hướng dẫn, giải thích, vận động; có những khi phải cứng rắn, cương quyết, thậm chí có trường hợp phải cưỡng chế đưa về CA phường xử lý... Dù áp dụng biện pháp nào, thì phương châm của các chiến sĩ vẫn là “bình tĩnh, mềm mỏng, hợp tình hợp lý”, không để sự việc phát sinh, không xảy ra mất an ninh trật tự.

Hỏi đến chuyện đón tết cùng gia đình, hầu như CBCS CSBVMT nào cũng trả lời là không , vì yêu cầu nhiệm vụ mà hầu như anh em CBCS đều đón tết tại đơn vị, tại các mục tiêu, chốt gác. Năm nào cũng vậy, Đại đội thường tổ chức đón giao thừa sớm cho toàn thể CBCS vào lúc 21 giờ đêm ba mươi tại trụ sở đơn vị. Đến 22 giờ, anh em CBCS lại trở về vị trí công tác, làm nhiệm vụ. Tết của CBCS CS BVMT cũng có cành mai, bánh chưng xanh, có lời ca, tiếng hát và hơn cả là luôn ngập tràn niềm vui, đầy ắp tiếng cười…

Lại thêm một mùa hoa mai nở, một tiết xuân sang và cũng thêm một cái tết “không trọn vẹn” bên gia đình của nhiều CBCS Công an tỉnh. Với những con người ấy, nỗ lực vì một mùa xuân bình yên không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm cao đẹp, thiêng liêng dành tặng cho tất cả người dân trong tỉnh như một lời chúc mừng năm mới Kỷ Hợi- 2019.