Chủ động phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

Hiện nay, bệnh ung thư cổ tử cung là một trong những vấn đề sức khỏe đang được phụ nữ cả thế giới quan tâm.

Nhằm đạt mục tiêu chất lượng về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), giảm tử vong, tạo cơ sở khoa học làm tiền đề cho các chương trình tầm soát ung thư phụ khoa trong kế hoạch phòng, chống ung thư cho phụ nữ, Trung tâm CSSKSS tỉnh đã thực hiện đề tài khoa học “Khảo sát tình hình ung thư cổ tử cung ở phụ nữ từ 18-55 tuổi tại Ninh Thuận”.

Khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa KV Ninh Sơn.

Hiện nay, bệnh ung thư cổ tử cung là một trong những vấn đề sức khỏe đang được phụ nữ cả thế giới quan tâm. Ở nước ta, ung thư cổ tử cung là căn bệnh đứng thứ 2 trong số các bệnh ung thư sinh dục nữ có tần suất gặp cao với tỷ lệ 17,3/100.000 dân và tỷ lệ tử vong là 11/100.000 dân. Điều đáng quan tâm là bệnh ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm có khả năng điều trị khỏi khả quan hơn các loại ung thư khác. Việc tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung là một trong những phương pháp đơn giản nhằm phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Theo thống kê của Trung tâm CSSKSS, trong năm 2010, với 1.929 mẫu phết tế bào được lấy thông qua các trường hợp phụ nữ đến khám bệnh thì phát hiện có 60 mẫu phết tế bào cổ tử cung bất thường, chiếm 3,1%. Đây là tỷ lệ tiền ung thư và ung thư cổ tử cung tại tỉnh ta là rất cao.

Bác sỹ Hồ Thị Thùy Dung, Trung tâm CSSKSS cho biết: “Hầu hết các ung thư cổ tử cung đều có liên quan đến HPV - một loại vi rút có ADN đặc thù theo mô, dễ lây lan qua đường tình dục. Việc tiêm vác-xin cho những phụ nữ trẻ đã góp phần ngăn ngừa ung thư cổ tử cung tương đối hiệu quả. Tuy nhiên thực tế ung thư cổ tử cung thường chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn và tỷ lệ mắc vẫn không ngừng gia tăng. Qua nghiên cứu và lẫy mẫu xét nghiệm thông qua phết tế bào 1.800 phụ nữa từ 18 – 55 tuổi được lựa chọn ngẫu nhiên trên địa bàn toàn tỉnh đã xác định được tỷ lệ tiền ung thư cổ tử cung ở phụ nữ tỉnh ta là 0,28%. Đồng thời xác định một số yếu tố liên quan đến bệnh lý tiền ung thư cổ tử cung: đối tượng thường mắc bệnh là 41 - 55 tuổi, người có tiền sử ra huyết trắng nhiều, ngứa, đau bụng dưới, viêm cổ tử cung. Qua đợt này đã phát hiện có 5 trường hợp có biểu hiện bệnh lý tiền ung thư cổ tử cung, 3 trường hợp được điều trị kịp thời đến nay sức khỏe đã ổn định”

Trên cở sở nghiên cứu khoa học này, Trung tâm CSSKSS kiến nghị với tỉnh có chính sách hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân nghèo mắc bệnh ung thư cổ tử cung, bổ sung kinh phí dự phòng trong công tác CSSKSS để giáo dục tuyên truyền về nguyên nhân, cũng như bệnh lý ung thư cổ tử cung cho người dân trong tỉnh biết để nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung; mở rộng việc tiêm ngừa vắc-xin dự phòng ung thư cổ tử cung cho phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế để phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư cổ tử cung, phụ nữ đã lập gia đình nên khám phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung định kỳ ít nhất một năm/lần; phụ nữ chưa lập gia đình hãy tiêm ngừa vác-xin dự phòng ung thư cổ tử cung.