Giữ cho biển mãi mãi là mùa xuân

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”- đó không chỉ là khẩu hiệu thường xuyên được nhắc đến mà đã trở thành mệnh lệnh trong trái tim mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Biên phòng tỉnh nhà. Với các anh, ở lại đồn, bám chốt, cùng ăn, cùng ở, cùng đón Tết với bà con là nghĩa tình thiêng liêng, là góp sức mình vào công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển.

Tô thắm tình quân dân

Những năm gần đây, đường về xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) không còn khó đi như trước, nhưng với những ai lần đầu đặt chân đến vẫn cảm thấy xa thăm thẳm bởi những dốc đèo nối tiếp nhau, những con đường chao nghiêng theo sườn núi. Đến với Đồn Biên phòng Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) vào những ngày giáp Tết Nguyên đán 2019, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, sự phấn khởi hiện trong ánh mắt, nụ cười của từng chiến sĩ. Không khí đón xuân ở làng biển xa xôi này cũng rộn ràng như ở bất cứ nơi đâu trên dải đất hình chữ S. Khuôn viên đơn vị được các chiến sĩ cùng nhau chỉnh trang với cờ, hoa, băng rôn khẩu hiệu, mỗi người một việc, người trang trí cành mai, người bày mâm ngũ quả.... ai cũng muốn được đóng góp một phần công sức để làm đẹp cho "ngôi nhà thứ 2" của mình.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Vĩnh Hy cho biết: Đồn Vĩnh Hy được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới biển dài 35 km; là đồn “đặc biệt” nhất thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh bởi phụ trách địa bàn hai xã thuộc 2 huyện khác nhau, đó là xã Công Hải (Thuận Bắc) và Vĩnh Hải (Ninh Hải), trong đó có 2 thôn Cầu Gãy, Đá Hang thuộc xã Vĩnh Hải có gần 100% đồng bào Raglai sinh sống, vì vậy, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biển, đồn còn phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa mới, bài trừ các hủ tục, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, xuân về, bên cạnh hoạt động chuẩn bị tết tại đơn vị, CBCS Đồn Biên phòng Vĩnh Hy lại tất bật cùng lo toan, vui tết với đồng bào. Ngoài công tác thăm hỏi, tặng quà tết cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách và học sinh khó khăn trên địa bàn đơn vị đứng chân, các anh còn chuẩn bị các trò chơi dân gian, thi gói bánh chưng… Những phần việc, món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng chứa đựng trong đó là sự quan tâm chân thành, là những tình cảm sâu sắc của BĐBP với bà con. Năm nay, để mọi người, mọi nhà đều có tết, ngoài nguồn kinh phí anh em CBCS tự nguyện đóng góp, Đồn chủ động phối hợp chính quyền địa phương, vận động các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp… quyên góp tiền, hàng nghìn suất quà, hàng trăm cặp bánh chưng, ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc trao tặng trong chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” tại 2 thôn Cầu Gẫy, Đá Hang như làn gió ấm khiến cho tình cảm quân dân vì thế ngày càng thêm bền chặt, gắn bó.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải tuần tra, kiểm soát trên đất liền. Ảnh: Lê Thi

Ngắm lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong nắng xuân, ông Mang Hàng, Bí thư Chi bộ thôn Đá Hang, phấn khởi: Già cảm ơn anh em BĐBP nhiều lắm, chứng kiến cảnh quan môi trường được cải thiện đáng kể, cuộc sống đồng bào nơi đây hạnh phúc, ấm no hơn nhiều so với trước đây; nhà cửa, cơ ngơi trường học, đường sá khang trang, sạch đẹp là sự cố gắng lớn của lãnh đạo địa phương, người dân và sự đóng góp không nhỏ của lực lượng biên phòng. Già mong lãnh đạo địa phương, bà con tiếp tục thương yêu, đùm bọc để BÐBP hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ Ðảng, Nhà nước giao phó.

Đối với CBCS Biên phòng tỉnh nói chung và Đồn Biên phòng Vĩnh Hy nói riêng, được cùng đồng đội, đồng bào các dân tộc đón năm mới không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào; để dù xa gia đình nhưng các anh cảm thấy đón tết vùng biên giới biển vẫn thật đầm ấm, nghĩa tình.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Cũng háo hức, chộn rộn như ở nơi phố xá, cảnh sắc mùa xuân ở Đồn Biên phòng Cà Ná (Thuận Nam) hiện hữu khá rõ qua những cành mai ăm ắp nụ, những hàng cây phi lao xanh màu lá mới. Trên khuôn mặt những chiến sĩ trẻ như rạng ngời hơn, vui hơn, thỉnh thoảng lại nghe đâu đó giai điệu của những bài hát xuân quen thuộc. Ngoài một số chiến sĩ đang thực hiện công tác chuyên môn, số còn lại chia nhau ra chỉnh trang lại cảnh quan đơn vị để chuẩn bị đón tết.

Gần 18 giờ, trời đã nhá nhem tối, chúng tôi mới thấy đội tuần tra biển trở về đồn. Ống quần ướt lên đến gối, nghe nồng vị mặn của biển, nhưng trong ánh mắt mọi người đều ánh lên niềm vui. Thiếu tá Tạ Duy Chính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Ná cho biết: Hiện nay, đơn vị quản lý 14 km bờ biển, đội tàu gần 1.000 chiếc của ngư dân hai xã Phước Diêm và Cà Ná. Thường thì càng gần Tết, hoạt động vi phạm vùng biển càng nhiều nên cường độ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn các phương tiện khi ra vào hoạt động trên biển của đơn vị cũng tăng lên. Hôm thì đi ban ngày, cũng có hôm phải đi ban đêm. Tuy mệt, vất vả hơn ngày thường, nhưng ai cũng rất vui. Mỗi CBCS biên phòng vẫn tâm niệm rằng bản thân mình phải cầm chắc tay súng giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia thì nơi quê nhà, gia đình và người thân sẽ được đón một cái Tết hạnh phúc, an vui.

Trong dịp tết này, cấp ủy, Ban chỉ huy Đồn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt tất cả các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về bảo vệ tết đến mọi CBCS. Với quyết tâm “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, bên cạnh việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho các CBCS, đơn vị đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn nắm chắc tình hình địa bàn và hoạt động của các loại tội phạm; sẵn sàng chiến đấu giữ gìn đảm bảo trật tự, an toàn an ninh trên địa bàn. Rót chén trà mời khách, Thiếu tá Chính bộc bạch: Với lính biên phòng ba năm, năm năm, thậm chí là mười năm chưa được về ăn tết cùng gia đình là chuyện thường tình. Nhà cách đơn vị 30km, nhưng cả tháng anh mới được tranh thủ về thăm vợ con 1-2 ngày. Không nhớ đã bao nhiêu lần ăn tết tại đơn vị, nhưng anh lại xác định rất rõ rằng, đó là trách nhiệm, là chuyện dĩ nhiên của lính biên phòng. Là người bản lĩnh, dày dạn kinh nghiệm nên với anh, ăn tết ở đồn cũng như ở nhà. Ở lại đơn vị, nghĩa là mình đã góp phần mang lại sự bình yên cho các thôn làng, cho nhân dân vùng biên giới biển, trong đó có gia đình, vợ và con mình, không có gì phải phân vân cả.

Trong không khí xuân cận kề, niềm vui của bà con cũng chính là niềm vui của các anh. Những chuyến tuần tra là những cuộc gặp gỡ, trò chuyện cởi mở, thân tình với bà con, CBCS nắm và hiểu thêm về tình hình phát triển kinh tế và chuẩn bị vui xuân, đón tết của mỗi gia đình như thế nào, để cùng nhau chia sẻ những thuận lợi, khó khăn. Tại 2 xã Cà Ná, Phước Diêm, tình cảm quân dân luôn được gắn kết bền chặt; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận nắm tình hình cùng với CBCS BĐBP, góp sức bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển.

Thêm một mùa xuân nữa lại về, những người lính biên phòng vùng biển Ninh Thuận tiếp tục thi đua lập thành tích, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao để mừng Đảng mừng - Xuân mới. Sự quan tâm của các cấp, các ngành, niềm tin yêu, gắn bó của đồng bào nơi đóng quân sẽ tiếp thêm sức mạnh, giúp các anh chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, an ninh biên giới quốc gia.