Ninh Phước: Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn

(NTO) Nhằm củng cố, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đáp ứng nhu cầu dạy và học, từ năm 2017 đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ninh Phước đã xây dựng kế hoạch, duy trì triển khai có hiệu quả mô hình dân vận khéo “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn” tại các đơn vị trường học trực thuộc.

Đến thăm Trường TH Phước Khánh (xã Phước Thuận), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là sân trường được lát gạch khang trang, sạch đẹp với nhiều bồn hoa, cây xanh, bảng tuyên truyền được quy hoạch khá hợp lý. Các bức tường quanh lớp học được vẽ trang trí cảnh học sinh (HS) tung tăng đến trường hết sức sinh động, đẹp mắt. Bên trong các lớp học được cô, trò các lớp trang trí theo mô hình “Trường học mới Việt Nam” với các góc: Học tập, tuyên truyền, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhịp cầu bè bạn… và một góc môi trường với nhiều loại cây xanh, hoa kiểng đẹp mắt, được HS trồng và chăm sóc tỉ mỉ, tạo không gian học tập xanh mát, thân thiện. Đối với nội dung an toàn, nhà trường quan tâm, làm tốt công tác phòng chống cháy nổ; tỉa bớt cành lá những cây quá cao; tuyên truyền, nhắc nhở HS tránh xa những nơi nguy hiểm (công trường đang thi công, đường dây điện, ao hồ, sông suối…) tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, không gây gổ đánh nhau và ăn quà bánh không rõ nguồn gốc… Cô giáo Phạm Thị Mai Chi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn” là mô hình dân vận khéo có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục HS về hành vi, thái độ, thói quen giữ gìn vệ sinh trường lớp, gia đình, cộng đồng; góp phần hình thành nhân cách đẹp và lối sống văn minh, văn hóa cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn là HS tiểu học nên nhà trường hết sức quan tâm, chú trọng. Nhờ việc triển khai khai hiệu quả mô hình nên khuôn viên, cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp; các yếu tố an toàn được nhà trường tuyên truyền, nhắc nhở, đảm bảo an toàn, giúp HS yên tâm học tập.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường TH Phước Khánh, xã Phước Thuận.

Cô giáo Lê Thị Mỹ Liên, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ninh Phước, cho biết: Căn cứ hướng dẫn của Ban Dân vận Huyện ủy về việc đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2018, phòng GD&ĐT huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai cho 55 đơn vị trực thuộc thực hiện phong trào “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn”, với bộ tiêu chí đánh giá rõ ràng, chi tiết, theo thang điểm 100. Đơn vị đạt loại xuất sắc có tổng điểm các nội dung đạt từ 90 điểm trở lên và không có tiêu chí nào đạt không điểm; đơn vị đạt chuẩn có tổng điểm từ 60 đến 89 điểm và không có tiêu chí nào đạt không điểm. Qua kiểm tra, thẩm định, đến cuối năm 2018, toàn huyện có 12 đơn vị xếp loại xuất sắc, 43 đơn vị xếp loại đạt chuẩn. Hầu hết các đơn vị được chọn thực hiện mô hình đều triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm cải tạo, xây dựng cảnh quan nhà trường theo hướng an toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục tạo nguồn kinh phí đầu tư tu sửa nhỏ những hạng mục xuống cấp; quy hoạch khu vực trồng cây, làm mới thư viện xanh ngoài trời tạo không gian thoáng mát, thu hút HS tham gia đọc sách… Đối với nội dung an toàn, các đơn vị cũng đã rà soát, trang bị bình chữa cháy, kiểm nghiệm mẫu thực phẩm chế biến thức ăn hằng ngày cho HS mầm non bán trú, tỉa cành cây xanh, san lấp ao tù nước đọng trong khu vực nhà trường, vận động và không cho bán hàng rong trước cổng trường. Cùng với đó, các trường cũng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục HS thực hiện tốt nội quy, giữ gìn vệ sinh trường lớp; chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ; tuyên tuyền nhắc nhở HS không chơi la cà, tắm sông, ao hồ… Qua triển khai thực hiện đã xuất hiện nhiều đơn vị tiêu biểu, có nhiều cách làm hay trong xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn. Điển hình như các trường: Mẫu giáo Phước Vinh, TH Phước Khánh, TH Long Bình, TH Từ Tâm 1…

Cô giáo Lê Thị Mỹ Liên cho biết thêm: Qua 2 năm triển khai, mô hình dân vận khéo “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và an toàn” đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, nhất là ở các nội dung sạch và đẹp. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, gắn triển khai thực hiện mô hình với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”… Qua đó, góp phần xây dựng cảnh quan, cơ sở vật chất trường lớp xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện.