Mái ấm mùa xuân mới

(NTO) Trở lại huyện Ninh Phước, chúng tôi gặp nhân dân địa phương phấn khởi chuẩn bị đón mừng Tết Nguyên đán Kỷ Hợ-2019i. Những ngôi nhà mới xây còn thơm mùi sơn vừa được hoàn thành từ phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ninh Phước huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người nghèo, giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống, đón tết cổ truyền dân tộc trong tinh thần đầm ấm, vui tươi.

Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị huyện Ninh Phước đặc biệt quan tâm chăm lo nâng cao đời sống cho các gia đình nghèo. Tính riêng từ năm 2016 đến nay, huyện đã huy động các nguồn lực từ chương mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các tổ chức, cá nhân hỗ trợ gần 20 tỷ đồng tạo sinh kế cho hộ nghèo làm ăn vươn lên giảm nghèo bền vững. Trong đó có 5,16 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, giúp 172 hộ nghèo cải thiện về nhà ở theo Quyết định số 33/2015- QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt trong năm 2018, toàn huyện vận động cán bộ, nhân dân đóng góp 821 triệu đồng xây dựng Quỹ Vì người nghèo, vượt gấp hai lần so với chỉ tiêu của tỉnh giao. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện triển khai xây dựng 27 căn nhà Đại đoàn kết với số tiền 1.170 triệu đồng, chủ yếu từ nguồn vận động các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 300 triệu đồng xây dựng mới 6 nhà; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 370 triệu đồng xây dựng mới 9 nhà; Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng mới 12 nhà. Ngân sách Trung ương hỗ trợ 130 triệu đồng giúp 26 hộ nghèo cải thiện nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện xã hội cũng đã đồng hành cùng địa phương xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo. Trong năm 2018, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam hỗ trợ 300 triệu đồng, Công ty Vịnh Nha Trang hỗ trợ 100 triệu đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh Ninh Thuận hỗ trợ 50 triệu đồng… Trong tháng 1-2019, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 320 triệu đồng giúp 8 hộ nghèo ở huyện Ninh Phước bị sập nhà do ảnh hưởng mưa lũ, mỗi hộ được hỗ trợ 40 triệu đồng. Các hộ nghèo có nhà bị sập do mưa lũ đang khẩn trương thi công phấn đấu hoàn thành ngôi nhà ở mới trong dịp đón tết cổ truyền dân tộc sắp tới.

Cán bộ Tổng Công ty Điện lực Miền Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
cho bà Phạm Thị A, ở khu phố 4, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đỗ Lộc, thuộc diện hộ nghèo, ở khu phố 1,thị trấn Phước Dân được Hội Chữ Thập đỏ phường Linh Trung (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà ở hoàn thành vào cuối năm 2018. Tiếp chuyện chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, ông Bùi Lộc vui mừng, cho biết: Gia đình tôi có 5 nhân khẩu ở trong căn nhà nhỏ hẹp ngày càng hư hỏng nhưng không có điều kiện sửa chữa. Nhờ chính quyền và Mặt trận thị trấn Phước Dân vận động Hội Chữ Thập đỏ phường Linh Trung và bà con thân tộc giúp đỡ cho tôi xây dựng được ngôi nhà ở mới khang trang trị giá trên 80 triệu đồng. Đoàn công tác của phường Linh Trung đến bàn giao nhà cũng đã trao tặng thêm 3 triệu đồng giúp tôi mua sắm thêm phương tiện sinh hoạt gia đình. Vợ chồng tôi và con cháu phấn khởi đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong ngôi nhà mới ấm áp tình thương của cộng đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Phước cho biết: Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo -Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTTQ Việt Nam huyện phối hợp với UBND huyện Ninh Phước vận động cán bộ, công chức 32 cơ quan nhận đỡ đầu 50 hộ nghèo và 9 xã, thị trấn nhận đỡ đầu 427 hộ nghèo nỗ lực làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Các hộ nghèo được Mặt trận và các đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức từ thiện hỗ trợ kinh phí giúp bà con cải thiện nhà ở vui xuân, đón Tết Kỷ Hợi- 2019 đầm ấm, vui tươi. Trong thời gian tới, huyện Ninh Phước tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ cải thiện nhà ở cho các hộ nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp bà con có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.