Năm 2019, ngành Du lịch phấn đấu đón 2,35 triệu lượt khách

(NTO) Những năm qua, du lịch (DL) Ninh Thuận đã có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, tốc độ tăng trưởng nhanh, tổng lượt khách tăng bình quân trên 15%, tổng doanh thu DL tăng 18%; kết cấu hạ tầng DL được cải thiện, chất lượng dịch vụ từng bước được nâng lên, sản phẩm DL cũng phong phú hơn.

Kỳ vọng từ năm 2018

Khép lại năm 2018, ngành DL tỉnh nhà đón 2,19 triệu lượt khách, tăng 15,2%, vượt 4,28%; thu nhập xã hội từ hoạt động DL đạt 1.050 tỷ đồng, tăng 18,9%, vượt 5% so kế hoạch đề ra. Lượng khách DL trong nước, quốc tế tiếp tục duy trì và tăng trưởng cao.

Một trong những dấu ấn quan trọng của DL Ninh Thuận trong năm 2018 đó là hầu hết các doanh nghiệp lữ hành DL lớn của Việt Nam đều đưa khách hoặc ký kết với các doanh nghiệp DL địa phương để đưa khách trong nước và quốc tế đến với Ninh Thuận. Riêng trong quý III-2018, đã xuất hiện hàng loạt nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản, DL nghỉ dưỡng đến Ninh Thuận khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực DL nghỉ dưỡng. Thông qua công tác xúc tiến đầu tư đã thu hút nhiều dự án DL có quy mô lớn được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 61 dự án đầu tư về DL, với tổng diện tích trên 1.986 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng. Tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh có 145 cơ sở/3.100 phòng từ resort cao cấp đến các cơ sở lưu trú đạt chuẩn khác, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

Vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) điểm du lịch thu hút đông du khách đến tham quan. Ảnh: V.M

Đặc biệt, năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 115/NQ-CP đồng ý bổ sung các khu DL Bình Tiên-Vĩnh Hy, Cà Ná-Mũi Dinh vào các khu DL quốc gia thuộc Quy hoạch tổng thể phát triển DL Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Chính phủ cũng giao UBND tỉnh tổ chức lập quy hoạch khu DL quốc gia Ninh Chữ, trong đó xác định Ninh Chữ là trung tâm và bổ sung các khu DL Bình Tiên-Vĩnh Hy, Cà Ná-Mũi Dinh là các vệ tinh thuộc Khu DL quốc gia; lập đề án đề nghị bổ sung các Khu DL Bình Tiên-Vĩnh Hy, Cà Ná-Mũi Dinh gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Đây có thể được xem là “kim chỉ nam” cho tỉnh trong quy hoạch, phát triển và đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là cơ hội cho nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến đầu tư vào lĩnh vực DL tại Ninh Thuận.

Qua khảo sát, tra cứu thông tin về DL Ninh Thuận năm 2018 của Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch, cho thấy: 72,5% khách đến Ninh Thuận với mục đích DL; thời gian du khách lưu trú trung bình 2-3 ngày (tăng 1 ngày so với các dịp lễ, tết trước); 68% giá phòng lưu trú được đánh giá là hợp lý; 80% khách đánh giá khá tốt chất lượng phục vụ, nhân viên có thái độ thân thiện, lịch sự (68,7% năm 2017); 80% du khách đánh giá người dân Ninh Thuận thân thiện mến khách; 65% du khách xác nhận không gặp tình trạng ăn xin, chèo kéo khi tới tỉnh DL; 8,9% đánh giá môi trường, rác thải, vệ sinh chưa đạt; 39% du khách được hỏi đều muốn quay trở lại Ninh Thuận, 56% du khách được hỏi có thể quay trở lại Ninh Thuận, chỉ có 5% là không có ý kiến, điều này cho thấy phần lớn du khách cảm thấy hài lòng về chuyến đi của mình và Ninh Thuận là điểm đến còn nhiều điều thú vị mà du khách muốn quay lại để được trải nghiệm…

Đột phá trong năm 2019

Với lợi thế tiềm năng, chính sách ưu đãi cùng với đà tăng trưởng nhanh, năm 2019, tỉnh ta đặt ra mục tiêu đón 2,35 triệu lượt du khách, trong đó 100.000 lượt khách quốc tế, thu nhập xã hội từ hoạt động DL hơn 1.150 tỷ đồng.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VHTT-DL, cho biết: Để đạt mục tiêu trên, về chính sách, ngành phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 4913/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 134-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển DL thành ngành kinh tế mũi nhọn. Triển khai hiệu quả Đề án Hỗ trợ phát triển DL cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2022 và mang lại tác động tích cực cho cộng đồng trong vùng dự án; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm DL nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu DL trọng điểm đã được xác định trong Chương trình 134-Ctr/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy, Quyết định 25/QĐ-UBND của UBND tỉnh về Ban hành Quy định cơ chế thu hút phát triển DL trọng điểm có đẳng cấp cao trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Phối hợp với Bộ VHTT-DL hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển DL Khu DL quốc gia Ninh Chữ theo tinh thần chỉ đạo Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về giải pháp, tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực (bảo vệ môi trường, thu hút đầu tư, ổn định thị trường, an ninh trật tự và an toàn trong các dịch vụ vận tải khách DL…). Tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ DL; khuyến khích đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ DL. Tăng cường liên kết vùng, miền, đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá, hợp tác quốc tế, mở rộng không gian và thị trường DL để thu hút khách. Nâng cao nhận thức của xã hội để người dân cùng tham gia hoạt động và phát triển DL, xây dựng văn hóa DL; tăng cường công tác quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển DL, công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực DL. Tích cực vận động, tăng cường tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư có tiềm năng, đưa các thông tin quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh lên các phương tiện, kênh thông tin có uy tín. Đồng thời, thực hiện đúng các cam kết với các nhà đầu tư, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm DL để đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.