Thi đua để phát triển

(NTO) Năm 2018, tình hình kinh tế của tỉnh diễn biến theo chiều hướng tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch nên vấn đề việc làm, thu nhập của người lao động cơ bản ổn định. Ngoài những lợi thế, tác động tích cực khách quan, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh cùng tổ chức công đoàn không ngừng đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó đã góp phần nâng cao năng lực, mở rộng sản xuất, ngày càng phát triển.

Nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước trong công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) đó là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng đổi mới cả về nội dung và hình thức, có chiều sâu và thực chất hơn, trong đó, tập trung vào phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” trong khối sản xuất, kinh doanh, thi đua phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn trong ngành nông nghiệp; xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” trong Công đoàn Viên chức tỉnh; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dạy tốt, học tốt” trong ngành giáo dục và Đào tạo… Nhiều phong trào thi đua trong CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn được ký kết thành chương trình phối hợp hoạt động giữa LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Trung ương; giữa LĐLĐ tỉnh với các ban, ngành, địa phương góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Việc khen thưởng kịp thời đã có tác dụng động viên những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc, tạo được niềm phấn khởi cho CNVC-LĐ tích cực tham gia phong trào thi đua. Trong năm 2018, đã có 20 đoàn viên, người lao động được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen “Lao động sáng tạo”; nhiều lượt đoàn viên được LĐLĐ tỉnh khen thưởng trong các phong trào thi đua. Riêng với ngành Giáo dục và Đào tạo được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua, 100 bằng khen và trao 1 Cờ thi đua, 11 Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn và trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”...

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao Cờ thi đua cho Công đoàn cơ sở Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn)
đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng Công đoàn vững mạnh năm 2017. Ảnh: S.N

Có mặt tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp vào những ngày áp xuân Kỷ Hợi, thật phấn khởi khi cảm nhận không khí thi đua lan tỏa. Tại Công ty TNHH May Tiến Thuận, gần 1.800 công nhân miệt mài, gấp rút hoàn thành xuất những lô hàng cuối cùng trong năm, kịp chuẩn bị đón chào năm mới. Để duy trì chỗ đứng vững chắc trong ngành xuất khẩu hàng may mặc, công ty đã đề ra hàng loạt giải pháp như: đầu tư, ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Với sự năng động trong công tác quản lý của Ban giám đốc và sự nỗ lực của toàn thể CNV, đơn vị được đối tác tin tưởng, nhận được nhiều hợp đồng gia công mới với số lượng lớn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong năm, đơn vị đã gia công trên 1,7 triệu sản phẩm, đạt doanh thu 173 tỷ đồng, vượt 10% so kế hoạch đề ra, tạo công ăn việc làm ổn định cho người lao động với mức bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận  thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Điều đáng ghi nhận hơn cả là từ các phong trào thi đua, nhận thức, ý thức trách nhiệm của NLĐ ngày càng được nâng lên và xuất hiện nhiều “bàn tay vàng” trong lao động, sản xuất. Điển hình như anh Lê Ngọc Minh, Đội trưởng Đội sắt– cơ khí, Công ty Cổ phần Gia Việt, tham gia tích cực phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; chỉ đạo, tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Giang khắc phục hạn hán vùng sản xuất nông nghiệp huyện Thuận Nam đưa nước về cho bà con trực tiếp sản xuất trước tiến độ hợp đồng 45 ngày, góp phần khắc phục tình trạng hạn hán theo đúng mục tiêu của công trình. Hay như anh Bùi Ngọc Điền, công nhân bảo trì máy may, đoàn viên công đoàn Công ty TNHH May Thời trang Hoa In, không chỉ tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo trì máy móc để máy làm việc đạt hiệu quả và năng suất cao, mà còn tự mua vật tư, tự nghiên cứu, hoàn thành sản phẩm “Máy cắt viền” và đưa vào sử dụng ổn định với chi phí 10 triệu đồng, tiết kiệm thời gian và chi phí mua máy móc mới trên thị trường khoảng 10.000USD…

Đồng chí Trần Văn Đông, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để đáp ứng yêu cầu phát triển, đòi hỏi tổ chức công đoàn cũng phải không ngừng đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động. Chúng tôi đã xác định nhiệm vụ quan trọng của công đoàn các cấp trong tỉnh trong năm 2019 là tiếp tục thay đổi phương thức, tích cực hướng hoạt động về cơ sở, triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua, trong đó chú trọng đến phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, gắn với công tác giáo dục, tuyên truyền, đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm, đoàn kết, ý chí phấn đấu tự lực, tự cường của mỗi cá nhân, giúp các đơn vị, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.