Sắc xuân trên các xã vùng cao

(NTO) Dưới những vạt nắng xuân vàng óng ả, những cánh hoa rừng chớm nở, lộc xanh mơn mởn của núi rừng hòa quyện với tiếng cồng chiêng của bà con tại các xã vùng cao đã tạo nên dư vị ngày xuân rất đặc biệt. Xuân về là dịp để bà con nơi đây nhìn lại những thành quả đạt được của năm cũ và nỗ lực cho hành trình xây dựng quê hương giàu đẹp trong năm mới.

Khoác lên màu áo mới

Sau hành trình gần 2 tiếng đồng hồ từ trung tâm Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đến xã Phước Bình (Bác Ái), nơi nổi tiếng với địa danh bẫy đá anh hùng Pi Năng Tắc. Nép mình bên cánh rừng rộng lớn của Vườn Quốc gia Phước Bình, nơi đây được phủ kín bởi màu xanh mơn mởn của những đồi chuối, bưởi, cà phê; những con đường làng uốn lượn được bê tông hóa đang là điểm dẫn đường cho nhiều chuyến xe tải chở đầy ắp nông sản của nông dân địa phương hối hả xuôi ngược mỗi ngày…Khác hẳn với một vùng cao yên tĩnh như tôi nghĩ, hôm nay, Phước Bình rất nhộn nhịp và sầm uất. Đứng giữa mênh mông sắc màu của đất trời, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay tích cực, sự trù phú ngày càng bền vững trên vùng cao Phước Bình. Đời sống đồng bào Raglai ngày càng sung túc, những căn nhà làm bằng tre, nứa trước kia được thay thế bởi những ngôi nhà xây kiên cố theo các mẫu kiến trúc hiện đại.

Nông dân xã Phước Bình (Bác Ái) thu nhập cao từ cây bưởi da xanh.

Điểm lại những dấu mốc phát triển của địa phương, đồng chí Nguyễn Đức Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Phước Bình cho biết: Là xã xa nhất của cả tỉnh, cách đây hơn 10 năm, người dân Raglai rất vất vả với nghèo đói vì tập quán canh tác lạc hậu, các giống cây trồng cũ, năng suất kém và giá trị kinh tế thấp. Nhưng nay, bà con rất tự hào là xã có điều kiện phát triển kinh tế-xã hội đứng đầu của huyện huyện Bác Ái kể từ khi được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ mọi điều kiện có thể về hạ tầng đường giao thông, nguồn vốn, đào tạo kỹ thuật chăm sóc, đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất… để thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa; đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng ngắn ngày sang trồng cây ăn quả…. Giờ đây, nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc thù của đồng bào Phước Bình đã tạo nên thương hiệu đặc biệt về chất lượng trên thị trường, nên nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh tìm đến tận vườn để thu mua với giá cao. Nhiều mô hình trồng bưởi da xanh, chuối… đã đem lại thu nhập cao cho bà con nơi đây. Nhờ đó, hằng năm, số hộ nghèo giảm trên 5%, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 30,66%.

Tiếp nối những cung đường uốn lượn giữa núi rừng, chúng tôi rong ruổi đến xã Phước Chiến (Thuận Bắc) nằm trên tỉnh lộ 706. Cảnh vật thiên nhiên nơi đây khoe sắc và hòa cùng tiết trời se lạnh đầu xuân tạo nên vẻ đẹp đến nao lòng. Trong chiến tranh, nhân dân Phước Chiến một lòng theo Đảng, Bác Hồ và lập nhiều chiến công. Ngày nay, đồng bào Raglai đang tập trung, phát huy mọi nguồn lực để biến những khó khăn thành nhiều tiềm năng, lợi thế vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền tập trung định hướng phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất; chăm lo đào tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ học vấn cao trở về tích cực đóng góp sức, tài xây dựng địa phương. Đồng chí Đá Mài Bắng, Bí thư Đảng ủy xã Phước Chiến rất vui mừng về những thành quả đạt được khi đồng bào thực hiện đúng định hướng phát triển kinh tế-xã hội. Đến nay, số lượng, chất lượng đàn gia súc tăng đáng kể với 6.540 con; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 98%; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 70%...

Đội ngũ giáo viên công tác tại xã Phước Chiến (Thuận Bắc) tâm huyết
với sự nghiệp giáo dục.

Sắc xuân rực rỡ

Trước những ngày giáp Tết, ngược về các xã vùng cao trong tỉnh, mới thấy hương sắc xuân lan tỏa khắp nơi. Không khí chuẩn bị đón Xuân mới tưng bừng khắp các nẻo đường thôn, xóm. Nhà nhà, người người với gương mặt rạng rỡ, phấn khởi, tất bật cùng nhau dọn dẹp đường quê, trang hoàng nhà cửa rực rỡ màu sắc. Thời khắc này, các đội văn nghệ “cây nhà lá vườn” gác lại những bộn bề sau một năm lao động sản xuất tề tựu với nhau, cùng hăng say tập luyện các điệu gõ mã la, kèn cà tẹt… để phục vụ bà con trong thôn, xóm vui đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới….

Cán bộ nông nghiệp xã Phước Hòa (Bác Ái) hướng dẫn bà con địa phương trồng bắp lai.

Ông Cà Mau Tiên, thôn Do, xã Ma Nới (Ninh Sơn) tranh thủ hoàn tất những phần việc cuối cùng để căn nhà mới xây dựng khang trang rộng gần 40m2 sẽ là nơi cả gia đình ông tựu về cùng đón xuân mới an lành, no ấm. Ông tâm sự: Sau một năm áp dụng kỹ thuật canh tác mới và chuyển đổi cây trồng phù hợp, vườn mì và đậu xanh cho năng suất cao. Vừa trúng mùa vừa được giá cao hơn nhiều năm trước, nên thu nhập tăng nhiều, không chỉ tích lũy được ít vốn xây nhà mới đón xuân mà còn tích lũy nhiều kinh nghiệm sản xuất để tiếp tục làm ăn hiệu quả hơn trong tương lai, từng bước nâng cao đời sống như mong muốn.

Tấp nập, sôi động nhất là những phiên chợ Tết cuối năm, bà con rủ nhau xuống chợ sắm đồ vui Tết; trẻ em theo chân mẹ để chọn mua áo quần, giày dép đẹp. Hình ảnh bà con mang theo những sản phẩm do mình làm ra để trao đổi hàng hóa cho nhau theo sở thích cho thấy đồng bào Raglai đang dần thoát qua cái cảnh “tự sản tự tiêu” trước đây để hội nhập với thị trường, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm đặc thù, mang lại thu nhập cao.

Rời những xã vùng cao, chúng tôi cảm nhận một không khí ấm áp của mùa xuân đang ùa về nơi đây. Niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên từng gương mặt của đồng bào, tiếng cười, nói rôm rả trong từng nếp nhà như hứa hẹn trên các vùng đất cằn cỗi đã hồi sinh và mở ra triển vọng mới cho sự trù phú trong tương lai, chắc chắn sẽ mang lại cho bà con một cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.