Bác Ái mùa xuân này

(NTO) Năm 2018, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần chủ động vượt khó, phát huy nội lực nên hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Bác Ái cơ bản hoàn thành đạt và vượt mục tiêu đề ra. Với những đổi thay về diện mạo nông thôn miền núi và chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân, tin tưởng rằng xuân này người dân huyện miền núi Bác Ái sẽ đón một năm mới vui vẻ, sung túc.

Là địa bàn miền núi với 95% đồng bào Raglai sinh sống, toàn huyện có 9 xã anh hùng, kiên cường trong kháng chiến, Bác Ái đang được hỗ trợ nhiều chính sách để thoát nghèo nhanh và bền vững. Trong năm 2018, tình hình kinh tế- xã hội của huyện đạt nhiều kết quả khởi sắc, tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt 1.152 tỷ đồng, tăng 23,7% so với năm 2017; trong đó ngành nông, lâm, thủy sản chiếm 55,3%, công nghiệp, xây dựng chiếm 18% và thương mại-du lịch chiếm 26,7%, thu ngân sách trên địa bàn đạt 113,4% kế hoạch.

Nông dân Bác Ái thu hoạch lúa.

Cụ thể trên lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp và kinh tế nông thôn, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; huy động nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, các mô hình sản xuất mới phù hợp với khí hậu, đất đai, phát huy tiềm năng, lợi thế gắn với thị trường tiêu thụ. Mặc dù, điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, nhất là trong vụ hè -thu bị hạn hán kéo dài làm giảm và thiệt hại đáng kể đến diện tích, sản lượng cây trồng, vật nuôi, nhưng địa phương đã nỗ lực triển khai tổ chức lại sản xuất, bố trí cơ cấu cây trồng phù hợp, điều tiết nước hợp lý, kiểm soát sâu bệnh. Năm 2018, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt 11 ngàn ha, đàn gia súc đạt gần 61 ngàn con.

Nông dân huyện Bác Ái phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng bền vững.

Phát huy lợi thế về phát triển rừng, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, phát triển rừng, chính sách giao khoán bảo vệ rừng. Triển khai thực hiện lồng ghép, huy động nguồn lực của các chương trình, dự án xây dựng nông thôn mới một cách có hệ thống từ công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa... Toàn huyện hiện có 86% dân cư sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; có 22/38 thôn đạt chuẩn thôn văn hóa; số học sinh huy động ra lớp đạt trên 97%, chất lượng, sĩ số học sinh được đảm bảo, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tại các cấp học đều tăng so với các năm học trước, cơ sở vật chất trường lớp và trang thiết bị được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu dạy và học. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 41,37%; riêng trong năm 2018 tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,06% vượt 1,06% so với kế hoạch. Tình hình an ninh, chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, ổn định.

Đồng chí Mẫu Thái Phương, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái cho biết: Một trong những điểm sáng của năm qua, đó là huyện đã tập trung giải ngân các nguồn vốn sự nghiệp chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất ổn định kinh tế và đời sống. Một số dự án lớn đã được các nhà đầu tư khởi công xây dựng, góp phần làm cho diện mạo của địa phương có những bước chuyển biến tích cực; thu ngân sách trên địa bàn vượt kế hoạch. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức trong các dịp lễ, tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc...

Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Hệ thống thủy lợi Tân Mỹ. Ảnh: A.Tùng

Hiện nay, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, trên địa bàn huyện Bác Ái đang triển khai xây dựng nhiều công trình lớn như công trình đập dâng Tân Mỹ, cùng với đó là dự án thủy điện tích năng Bác Ái, nhiều dự án năng lượng sạch và nông nghiệp công nghệ cao đang được khởi động, nhằm phát huy thế mạnh, tiềm năng của địa phương. Những con đường xẻ núi mới được đầu tư kết nối giao thương giữa các xã với trung tâm huyện, những công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tạo đà để Bác Ái phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai không xa. Cùng với sự nỗ lực không ngừng và ý thức vươn lên, phát huy nét đẹp truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc và tinh thần anh dũng, hy vọng trong thời gian tới, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc Raglai Bác Ái ngày thêm một no ấm, hạnh phúc. Một mùa xuân mới đang về với núi rừng Bác Ái hôm nay.