“Xông đất” doanh nghiệp đầu xuân

Trước thềm năm mới Kỷ Hợi 2019, phóng viên Báo Ninh Thuận đã “xông đất” một số doanh nghiệp, ghi nhận những thông điệp, niềm tin, cũng như chiến lược phát triển của các doanh nghiệp, doanh nhân trong thời gian tới.

* Ông Trịnh Thế Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Gia Việt, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh

Tỉnh ta hiện có gần 2.900 doanh nghiệp đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Nhìn chung, các doanh nghiệp hoạt động khá ổn định và đang trong quá trình vươn lên để hoàn thiện mình, thích ứng với cơ chế mới để hội nhập và phát triển, trong đó năng lực và trình độ quản lý của nhiều doanh nhân trẻ đã có bước trưởng thành mới, trở thành bộ phận quan trọng, chiếm tỷ lệ khá cao trong đội ngũ lãnh đạo chủ chốt các doanh nghiệp của tỉnh. Điểm đáng chú ý của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh ta hiện nay là tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trung bình mỗi năm, các doanh nghiệp đóng góp vào nguồn thu ngân sách của địa phương chiếm khoảng gần 60% phần thu nội địa và giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng ngàn lao động trong tỉnh.

Nhân viên Công ty Cổ phần Gia Việt nhiệt tình, vui vẻ tư vấn khách hàng mua sản phẩm. Ảnh: Văn Nỷ

Với niềm tin đó, trong năm mới 2019, thay mặt Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Thuận kính chúc các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục làm ăn phát triển, có những đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quê hương. Trong kinh doanh các doanh nghiệp cần có sự liên minh, liên kết; tích cực triển khai các giải pháp phù hợp nhằm không ngừng củng cố và gia tăng vị thế trên thị trường; chủ động đổi mới công nghệ, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý để tổ chức sản xuất phù hợp. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải xác định được chữ tín để xây dựng thương hiệu riêng cho mình, nhằm hướng đến nâng cao năng lực cạnh tranh hiệu quả, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, của tỉnh, góp phần cùng các đơn vị, địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.

* Ông Ngô Đình Quảng Phúc, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam-Chi nhánh Ninh Thuận

Nhờ chủ động trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các giải pháp, nghị quyết của Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ta những năm gần đây đã có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt năm 2018 lần đầu tiên sau nhiều năm tỉnh ta thực hiện đạt tất cả 15/15 chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, nhiều công trình trọng điểm về phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, thủy lợi đang được triển khai; làn sóng đầu tư mới vào các nhóm ngành trụ cột về năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), kinh tế biển, du lịch… tạo nên luồng sinh khí mới, thu hút được các tập đoàn, tổng công ty lớn, có thương hiệu, có năng lực, uy tín trong và ngoài nước đến đầu tư. Để góp phần cùng tỉnh thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, trong năm qua, Vietinbank Ninh Thuận đã có nhiều chính sách cho vay phù hợp. Ngoài tập trung cho vay những lĩnh vực ưu tiên theo các nghị định của Chính phủ như: Cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ vốn ưu đãi cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ…, đơn vị còn tham gia tài trợ các dự án mang tính chất trọng điểm của tỉnh như: tài trợ vốn cho Dự án khu đô thị biển Bình Sơn – Ninh Chữ (Khu K2); Khu đô thị mới Đông Bắc Tp.Phan Rang - Tháp Chàm (Khu K1), đến nay hiệu quả mang lại rất thành công, góp phần đưa bộ mặt đô thị của tỉnh đã có những đổi thay thấy rõ.

Không chỉ tăng cường bơm vốn cho nền kinh tế của tỉnh, Vietinbank Ninh Thuận còn luôn đồng hành cùng các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội hiệu quả. Tính đến nay, tổng số tiền mà đơn vị đã hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội gần 40 tỷ đồng. Cụ thể, đã tài trợ cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh xe cứu thương và thiết bị y tế trị giá 10 tỷ đồng; xây dựng 300 căn nhà tình nghĩa trị giá 10,5 tỷ đồng; hỗ trợ 12 tỷ đồng xây dựng các trường học (Trường TH Thuận Hòa 2 tỷ đồng, Trường TH Phước Chiến 5 tỷ đồng, Trường PTTH Tôn Đức Thắng 5 tỷ đồng); tặng 500 con bò giống cho các hộ nghèo huyện Bác Ái giá trị 10 tỷ đồng, hỗ trợ người nghèo ăn Tết từ năm 2014 đến nay với số tiền 1,2 tỷ đồng…

Bước sang năm mới 2019, Vietinbank Ninh Thuận đề ra chiến lược kinh doanh là tiếp tục giữ vững và phát huy vai trò ngân hàng thương mại hàng đầu, trụ cột trong đầu tư vốn cho nền kinh tế của tỉnh. Trong đó sẽ tập trung ưu tiên đầu tư cho các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và hiện Vietinbank Ninh Thuận cũng đã tiếp cận các nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời để mở rộng quy mô, với mục tiêu đưa tăng trưởng hàng năm đạt từ 25-30%, góp phần cùng tỉnh thực hiện đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.