Tòa án nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019

Ngày 21-1, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác Tòa án nhân dân hai cấp năm 2019. Các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Năm 2018, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh đã giải quyết được 4.046 vụ, đạt tỷ lệ 92,6% kế hoạch. Trong đó, giải quyết án hình sự đạt 97,4%, án dân sự đạt 86,1%, án hôn nhân và gia đình đạt 96%, án kinh doanh thương mại đạt 89,7%, án lao động đạt 99%. Chất lượng xét xử của TAND hai cấp ngày càng được nâng cao, tỷ lệ giải quyết các loại án đều đạt và vượt chỉ tiêu do TAND tối cao quy định; đảm bảo tính nghiêm minh, đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, tập thể, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, góp phần vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

 

Các đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu
Quốc hội đơn vị tỉnh; Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự Hội nghị.

Trong năm 2019, TAND hai cấp của tỉnh phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, cụ thể: Đảm bảo 100% các vụ việc giải quyết trong thời hạn theo quy định của pháp luật; tỷ lệ giải quyết trên số thụ lý các loại vụ việc: Hình sự trên 95%; dân sự trên 85%; hành chính trên 80%; phấn đấu hòa giải thành công các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động sơ thẩm đạt 60%; đảm bảo 100% các bản án, quyết định được ban hành trong thời hạn luật định.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao các kết quả đạt được của ngành TAND hai cấp của tỉnh. Trong năm 2019, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra, đồng chí đề nghị TAND hai cấp, cần tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra việc xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng ngành; thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chính đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đặc biệt cần chú trọng xây dựng đội ngũ thẩm phán thanh liêm, chính trực, có bản lĩnh chính trị vững vàng; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao năng lực trong các hoạt động của ngành.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao
“Cờ thi đua của TAND” năm 2018 cho hai đơn vị đạt thành tích.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Ủy đã trao “Cờ thi đua của ngành TAND” năm 2018 của TAND tối cao cho TAND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và TAND huyện Ninh Hải; TAND tỉnh trao danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 1 tâp thể, Chiến sĩ thi đua cơ sở cho 3 cá nhân và trao Bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho 4 cá nhân; tặng Kỷ niệm chương “ Vì sự nghiệp Tòa án” cho 8 cán bộ, công chức. Ngoài ra, TAND tỉnh đã tặng giấy khen cho 9 tập thể, 132 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2018.