Tin thế giới

* Mỹ cân nhắc phương án cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ vừa đưa tin về việc giới chức nước này đang cân nhắc tới phương án cắt giảm thuế đối với một số, hay thậm chí là toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

WSJ cho biết, đây là đề xuất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, với kỳ vọng sẽ giúp bình ổn thị trường và khích lệ Trung Quốc đưa ra những nhượng bộ lớn hơn trong giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, cũng theo WSJ thì Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã phản đối đề xuất trên vì cho rằng, điều này có thể được xem là “một dấu hiệu của sự yếu thế” từ phía Mỹ. Ông Mnuchin chưa trình bày ý tưởng trên với Tổng thống D.Trump, chính vì thế, kết quả cuối cùng vẫn còn rất khó đoán định.

Trong phiên giao dịch ngày 18-1, thị trường chứng khoán Thượng Hải, Hong Kong (Trung Quốc) và Tokyo đã khởi sắc trước những nhận định lạc quan của giới đầu tư về triển vọng giải quyết cuộc chiến về thuế giữa Mỹ và Trung Quốc.

* Nga bác cáo buộc của Mỹ về việc chuyển giao công nghệ tên lửa cho Triều Tiên.

Phát biểu với hãng tin Sputnik, Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matsegora ngày 18-1 nhấn mạnh các cáo buộc của Lầu Năm Góc về việc Triều Tiên mua công nghệ phòng thủ tiên lửa của Nga là phù phiếm và thiếu căn cứ, cho rằng Washington đang cố biện minh cho chính sách gây bất ổn của mình đối với an ninh quốc tế.

Báo cáo mới về chính sách phòng thủ tên lửa của Mỹ, được công bố hôm 17-1, cho rằng Triều Tiên đã mua công nghệ phòng thủ tên lửa của Nga và đang phát triển công nghệ phòng thủ tên lửa di động riêng của mình dựa trên công nghệ đó. Trong báo cáo của mình, Lầu Năm Góc gọi sự phát triển của Nga và Trung Quốc trong các công nghệ tên lửa và chống vệ tinh là "thách thức và mối đe dọa".

* Trung Quốc cảnh báo 'sẽ có hậu quả' nếu Canada cấm nhập thiết bị của Huawei.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye.

Ngày 17-1, Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye cảnh báo Ottawa rằng “sẽ có hậu quả” nếu Canada cấm tập đoàn công nghệ Huawei Technologies Co Ltd cung cấp thiết bị cho mạng lưới 5G tại nước này.

Đại sứ Trung Quốc đưa ra phát biểu trên tại một cuộc họp báo, song không nêu thêm chi tiết. Ông Lu Shaye kêu gọi Ottawa "đưa ra quyết định khôn ngoan về vấn đề này".

Huawei bắt đầu hoạt động tại Canada từ năm 2008, hiện có khoảng 960 nhân viên trên toàn Canada, với gần 600 người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.

Từ lâu Huawei đã đóng vai trò là nhà cung cấp thiết bị quan trọng đối với ngành viễn thông Canada, và giới chức Mỹ đã cảnh báo Ottawa về nguy cơ đối với an ninh quốc gia liên quan vấn đề này.

Hiện 3 đồng minh của Canada trong liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes là Mỹ, Australia và New Zealand đã cấm hoặc hạn chế sử dụng thiết bị của Huawei.