Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội: Tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2019

Ngày 18-1, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Lao động - Người có công và Xã hội năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự. Tại điểm cầu tỉnh ta, dự hội nghị có đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2018, Bộ LĐ-TB&XH đã hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 3,1%, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm 1,35% so với cuối năm 2017, riêng các huyện nghèo giảm trên 5%. Trong năm, cả nước tạo việc làm cho khoảng 1,648 triệu người, đạt 103,1% kế hoạch năm.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: T.Quang

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2019, ngành LĐ-TB&XH hỗ trợ tạo việc làm cho khoảng 100.000 lao động thông qua dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; tư vấn, hỗ trợ việc làm cho khoảng 2 triệu lượt người. Phấn đấu đến cuối năm, cả nước có 60-62% lao động qua đào tạo, trong đó có 24-25% lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ; đưa hơn 100.000 người đi làm việc ở nước ngoài. Ngành cũng đặt mục tiêu đưa tỷ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm từ 1 đến 1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%, cơ bản không để hộ gia đình chính sách rơi vào cảnh nghèo. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những thành tích đạt được của ngành LĐ-TB&XH trong năm 2018.

Về nhiệm vụ năm 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ thực hiện tốt tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo trong tất cả các lĩnh vực thuộc bộ quản lý; tập trung, ưu tiên các nguồn lực nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đào tạo kỹ năng cho người lao động. Việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải hướng tới những thị trường chất lượng cao. Đặc biệt, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các cấp ủy, chính quyền và cộng đồng xã hội. Trước mắt, toàn ngành cần thực hiện tốt việc chăm lo Tết Nguyên đán cho các đối tượng chính sách, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.