Chỉ thị của UBND tỉnh: Về tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019

LTS: Ngày 28-12-2018, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND Về tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm; để chuẩn bị và tổ chức chu đáo phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 trên địa bàn tỉnh vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đồng thời tích cực thực hiện quyết liệt, hiệu quả, thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh ngay từ đầu năm 2019; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

Trang trí đường 16 Tháng 4 nhằm phục vụ người dân vui xuân, đón Tết Kỷ Hợi. Ảnh: Văn Nỷ

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung sau đây:

- Khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2019.

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư (khóa XI) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức Lễ hội; Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013 của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỷ niệm, nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua, nghi lễ đối ngoại và đón tiếp khách nước ngoài; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 25/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân năm 2019. Theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả thị trường, kịp thời có các biện pháp xử lý phù hợp, nhất là vào thời điểm cuối năm; chỉ đạo các đơn vị chức năng, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh và trực Tết để đảm bảo các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Tập trung tổ chức các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán năm 2019 cho các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

- Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh quán triệt, thực hiện nghiêm việc không dùng ngân sách tổ chức đi thăm, chúc tết tặng quà đối với các lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp; không sử dụng phương tiện tài sản công vào các hoạt động mang tính chất cá nhân trong dịp Tết, Lễ hội và dành thời gian đi thăm hỏi các gia đình chính sách, các hộ nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán, bão, lũ. Người đứng đầu các Sở, ban ngành, địa phương thực hiệm nghiêm Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về trách nhiệm nêu gương đối với người đứng đầu các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị và kỷ luật, kỷ cương hành chính; ngay sau khi kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành, địa phương, các nhà đầu tư khẩn trương rà soát các công trình, dự án dự kiến khởi công năm 2019, tham mưu đề xuất một số dự án sẽ tổ chức khởi công sau Tết nhằm tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong lao động, sản xuất ngay từ đầu năm.

2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 30/10/2018 của Bộ Công Thương về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2018 và dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 và Kế hoạch số 4780/KH-UBND ngày 07/11/2018 của UBND tỉnh. Theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng phục vụ vào dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, bảo đảm nguồn cung cấp hàng hóa, bình ổn giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gây sốt giá trong dịp Tết. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá tích cực tổ chức các chuyến hàng lưu động phục vụ tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng bị ảnh hưởng thiên tai; tăng cường gắn kết việc xúc tiến thương mại kết hợp với các chương trình bình ổn thị trường, giá cả, các hoạt động kết nối cung cầu và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; giới thiệu, quảng bá và tôn vinh các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam và tỉnh nhà.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc cung ứng điện, có phương án dự phòng để đảm bảo đủ điều kiện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Lưu ý công tác phòng, chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, chợ, khu công nghiệp, khu dân cư, khu vui chơi.

Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp các lực lượng chức năng triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 5567/KH-UBND ngày 25/12/2018 của UBND tỉnh, trong đó lưu ý tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả; kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng, nhằm tăng giá để thu lợi bất chính.

3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019; theo dõi sát diễn biến thị trường, nhất là những mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định về các hành vi vi phạm pháp luật về giá trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước theo dự toán được giao; tăng cường kiểm soát, quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công. Tham mưu đề xuất kịp thời với cơ quan có thẩm quyền xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho các đối tượng phù hợp trên địa bàn nhằm bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân bị thiếu ăn trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản, bảo đảm cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm, rau quả thiết yếu để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Chủ động theo dõi diễn biến của thời tiết, có các phương án triển khai hiệu quả về phòng, chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi đảm bảo ổn định sản xuất; không để tình trạng dịch bệnh lây lan trên diện rộng; rà soát và tham mưu đề xuất hỗ trợ kịp thời hạt giống cây trồng, vắc xin, thuốc sát trùng theo quy định đối với các vùng bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, dịch bệnh để nhanh chóng phục hồi sản xuất, bảo đảm môi trường, ổn định đời sống cho nhân dân vui xuân đón Tết. Tổ chức thực có hiệu quả các biện pháp kiểm soát chặt chẽ các hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm có liên quan vào địa phận tỉnh. Theo dõi sát tình hình dự báo khí tượng, thủy văn, phòng, chống thiên tai để chủ động tham mưu cảnh báo diễn biến thời tiết bất thường và các biện pháp ứng phó hiệu quả. Tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa, đê sông, đê biển; bảo đảm an toàn hồ đập, có các giải pháp ứng phó kịp thời khi xảy ra sự cố. Triển khai tốt các biện pháp phòng, chống cháy rừng và chống phá rừng. Chỉ đạo tổ chức tốt các đợt ra quân khai thác hải sản, chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ ngư dân phòng tránh rủi ro, yên tâm vươn khơi bám biển.

5. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan chỉ đạo điều hành tổ chức tốt hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong dịp Tết; không để xảy ra tình trạng người dân không được về quê đón Tết do không có tàu, xe phương tiện. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá tàu xe, vé xe theo quy định, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông, có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải. Chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh việc triển khai có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; tăng cường các điều kiện để đảm bảo cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố; giải phóng nhanh ùn tắc giao thông khi xảy ra tai nạn hoặc trong giờ cao điểm và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông.

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách đối với người có công cách mạng, người hưởng các chính sách trợ giúp, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục phối hợp huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng trên. Khẩn trương rà soát, kịp thời đề xuất hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân trong dịp Tết và giáp hạt; không để tình trạng thiếu đó, nhất là ở những nơi bị ảnh hưởng hạn hán, lũ lụt. Tăng cường thực hiện công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Chủ động có giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động; đẩy mạnh công tác kiểm tra và có biện pháp bảo đảm an toàn lao động, xử lý kịp thời tai nạn, sự cố lao động. Phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm trật tự, an toàn trong các cơ sở cai nghiện ma túy và tăng cường thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

7. Sở Y tế chủ trì, cùng các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm; phối hợp tổ chức hiệu quả kiểm tra liên ngành, thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm và công khai các vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phát sinh đối với vùng bị thiên tai, bão lũ; có phương án bảo đảm đủ thuốc thiết yếu hỗ trợ nhân dân vùng thiên tai, bão lũ. Quản lý chặt chẽ chất lượng thuốc, giá thuốc, giá các dịch vụ y tế. Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc chữa bệnh, bảo đảm tốt việc sơ cứu, cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, đặc biệt trong trường hợp thương tích, tai nạn giao thông.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán theo Chương trình tổ chức các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 được Thường trực tỉnh ủy chỉ đạo tại Thông báo số 498-TB/TU ngày 20/12/2018 và chỉ đạo của UBND tỉnh bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, phong tục, tập quán địa phương. Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh bắn pháo hoa vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 phù hợp với điều kiện của tỉnh, bảo đảm an toàn và trên tinh thần tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước. Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan; tăng cường quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch.

9. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường tổ chức tiếp công dân, kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng.

10. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, chỉ đạo điều hành của Chính phủ và Tỉnh; đề cao giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp; phản ánh kịp thời không khí vui xuân, đón Tết của nhân dân; kịp thời thông tin chính thống để tạo sự đồng thuận của xã hội, kiểm soát chặt chẽ các thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng thông tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác các dịch vụ bưu chính, phối hợp kịp thời các đơn vị chức năng trong việc ngăn chặn ngăn chặn các hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng cấm; tăng cường thực hiện bảo đảm an toàn thông tin mạng và không gian mạng; triển khai biện pháp phòng, chống nguy cơ mất an toàn thông tin; tổ chức các phương án bảo vệ an toàn thông tin liên lạc và internet, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh thông suốt, an toàn, đáp ứng tối đa các nhu cầu thông tin liên lạc của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

11. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận chủ động xây dựng các chuyên mục, chương trình mừng Đảng, mừng Xuân đa dạng, phong phú, sinh động, phù hợp phục vụ cho nhân dân trong tỉnh và du khách trước, trong và sau Tết. Tổ chức các hoạt động Tết Nguyên đán theo chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Thông báo số 498-TB/TU ngày 20/12/2018 và Chương trình tổ chức các hoạt động mừng Đảng- mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của UBND tỉnh.

12. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp nổi lên về an ninh, trật tự. Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu bảo vệ, địa bàn trọng điểm, chiến lược, các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng của đất nước và Tỉnh, các khu vực công cộng, nhà ga, bến xe, nơi tổ chức lễ hội, du lịch, khu vui chơi giải trí,... Kịp thời đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và đối tượng chống đối. Triển khai có hiệu quả điểm tấn công trấn áp tội phạm, truy nã tội phạm; ngăn chặn vô hiệu hóa các hoạt động khủng bố, phá hoại, kích động biểu tình, gây rối an ninh, trật tự lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để thực hiện các hoạt động khủng bố, phá hoại. Xử lý nghiêm các loại tội phạm cướp giật, trộm cắp, đánh bạc, hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê, ma túy, buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, mua bán, tàng trữ pháo và các đối tượng chống, phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng; vô hiệu hóa các trang tin điện tử có nội dung phản động; tăng cường các giải pháp quản lý tốt về an ninh, trật tự, quản lý xuất, nhập cảnh, quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài. Tăng cường phòng, chống mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, pháo nổ; xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép. Chỉ đạo tăng cường tổ chức kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy, chấn chỉnh điều kiện về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu dân cư và khu vực tập trung đông người, bảo đảm lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả. Tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông; sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố tai nạn, không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến đường chính, nhất là vào dịp Tết. Tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn giao thông; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

13. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh triển khai chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến của thị trường; chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng đủ tiền mặt cho nền kinh tế; bảo đảm hệ thống máy giao dịch ATM/POS hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt; tăng cường các hoạt động thanh toán phục vụ sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu; tổ chức các dịch vụ ngoại hối, thu đổi ngoại tệ phục vụ du khách; tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng theo quy định; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

14. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được quy định tăng cường theo dõi sát tình hình và có biện pháp ngăn chặn các âm mưu, ứng phó kịp thời các tình huống đột xuất bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự án toàn xã hội, giữ vừng độc lập chủ quyền, lãnh thổ; đồng thời phối hợp các cơ quan liên quan tuần tra, kiểm soát các hàng hóa, ma túy buôn lậu từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh qua đường biển, đường bộ. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai bắn pháo hoa vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán.

15. Đề nghị Tỉnh đoàn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt Chương trình “Ngày hội chào xuân mới Kỷ Hợi 2019” nhằm động viên các học sinh, sinh viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời phối hợp với các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai phát động “Tết trồng cây” sau “Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019”.

16. Các sở, ban ngành, địa phương tổ chức tốt việc tổng vệ sinh cơ quan, đơn vị ngăn nắp, sạch đẹp, văn minh. Tổ chức chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm,… để phục vụ Nhân dân và người thân liệt sỹ đến thăm viếng trong dịp Tết.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức vệ sinh môi trường, trang trí đèn, hoa, các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí theo Chương trình tổ chức các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 của UBND tỉnh. Chỉ đạo Ban quản lý các chợ trên địa bàn tổ chức tốt các khu vực chợ và khu vực mở rộng trong dịp Tết, sắp xếp khu vực kinh doanh hợp lý, thuận lợi việc mua bán, tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy nổ, đảm bảo trật tự an ninh và không ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

UBND thành phố Phan Rang – Tháp Chàm phối hợp với các ngành chức năng tổ chức chu đáo khu vực chợ hoa Tết trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng- thương mại – sản xuất Nam Thành giải quyết tốt việc thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh trên địa bàn thành phố. Riêng tại các chợ, điểm bán hoa kiểng,... phải giải quyết trước 22 giờ ngày 04 tháng 02 năm 2019 (nhằm ngày 30 Tết). Đối với các huyện chủ động chỉ đạo Ban quản lý các chợ phối hợp chặt chẽ hợp đồng thu gom, vận chuyển rác và vệ sinh tại các chợ trước 22 giờ ngày 04 tháng 02 năm 2019.

Các sở, ngành phối hợp, hỗ trợ huyện Bác Ái và huyện Thuận Bắc tổ chức kỷ niệm 60 năm giải phóng Bác Ái và 60 năm quân và dân ta nổi dậy phá khu tập trung Bà Râu, huyện Thuận Bắc (7/2/1959- 7/2/2019) gắn với các hoạt động mừng Đảng - mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

17. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động có kế hoạch dự trữ hàng hóa hợp lý và kiểm soát chặt chẽ các khâu trong chuỗi sản xuất để có giá bán sản phẩm phù hợp đối với người tiêu dùng; nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, đa dạng mẫu mã, tăng khả năng cạnh tranh với hàng nhập khẩu góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ người nghèo, người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai, hạn hán, bão lũ, vùng sâu, vùng xa. Đối với các Doanh nghiệp viễn thông, Công ty Điện lực Ninh Thuận, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Công ty cổ phần Cấp nước, Công ty TNHH Cấp nước Đông Mỹ Hải có trách nhiệm đảm bảo cung cấp ổn định, thông suốt về thông tin liên lạc, điện, nước đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân, cơ quan và doanh nghiệp trong suốt các ngày Tết.

18. Tổ chức thực hiện:

a) Sở Tài chính có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp báo cáo đảm bảo về nội dung và thời gian theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính và chỉ đạo của UBND tỉnh.

b) Sở Công Thương thực hiện báo cáo các nội dung theo yêu cầu của Bộ Công Thương và UBND tỉnh giao.

c) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và lãnh đạo các doanh nghiệp theo thẩm quyền, nhiệm vụ, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này, báo cáo kịp thời các vướng mắc phát sinh và đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết; đồng thời, chủ động bố trí kế hoạch trực Tết, kế hoạch sản xuất, kinh doanh bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp tết Nguyên đán; kịp thời thông tin, báo cáo cho Ủy ban nhân dân tỉnh những trường hợp phát sinh về an ninh trật tự; báo cáo hoạt động đón xuân vui Tết của nhân dân gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định để kịp tổng hợp báo cáo Văn phòng Chính phủ, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc ngay sau kỳ nghỉ Tết, khẩn trương tập trung vào công việc, không để ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và hoạt động sản xuất kinh doanh. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, Giám đốc các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị này.