Vật liệu băng bó vết thương giúp nhanh lành

Những phương pháp điều trị đối với vết bỏng hoặc bị cắt, yêu cầu khử trùng, việc sử dụng kháng sinh và thay băng thường xuyên đều gây tác dụng phụ. Ngoài ra, thay băng làm xáo trộn sự nguyên vẹn của lớp da mới lành, gây đau đớn cho bệnh nhân.

Mới đây, các nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học Công nghệ Quốc gia MISiS cùng các đồng nhiệp đến từ Viện Công nghệ Trung ương châu Âu đã tạo ra một vật liệu băng tương hợp sinh học có thể hoạt động cục bộ trên chỗ sưng viêm mà không cần thay băng – sau khi giải phóng kháng sinh, lớp băng sẽ dần dần tan vào da. Nếu cần, có thể đặt băng mới ngay trên lớp băng cũ.

Nhà nghiên cứu Yelizaveta Permyakova tại phòng thí nghiệm vật chất nano vô cơ MISiS, cho biết: Chúng tôi đã tạo ra một loại băng gạc dựa trên các sợi nano polycaprolactone (PCL) – một vật liệu tương hợp sinh học tự hấp thụ và cấy gentamicin (GM, một loại kháng sinh phổ rộng) vào bề mặt của những sợi nano đó. Điều thú vị là vật liệu này đã cho thấy một tác dụng lâu dài và làm suy giảm đáng kể ở số lượng vi khuẩn cả 48 tiếng sau khi sử dụng vật liệu.

Theo các nhà khoa học, vật liệu này có tiềm năng không chỉ với da mà có thể sử dụng cả trong việc điều trị các bệnh viêm xương như chứng loãng xương và viêm tủy xương.