Khát vọng vươn lên

Cuộc sống với bao nhiêu điều kỳ diệu đang chờ đợi ta phía trước. Để hôm nay khác hôm qua, ngày mai khác với hôm nay, mọi việc phải bắt đầu từ khát vọng. Khát vọng sẽ dẫn dắt chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi đến thành công. Chúng ta không thể chần chừ, do dự, mà hãy mạnh dạn quyết định và lựa chọn con đường đi cho chính bản thân mình. Ý chí, niềm tin và lòng nhiệt huyết sẽ là những người bạn đồng hành cùng chúng ta trong suốt hành trình.

Khát vọng chân chính là mong muốn của con người hướng tới những điều tốt đẹp, đem đến một mục đích sống cao đẹp và trở thành động lực giúp ta vượt qua mọi trở ngại. Đồng thời, nó cũng đưa ta vượt qua khỏi những điều tầm thường, vươn tới điều cao cả hơn. Sống có khát vọng là điều mà mọi người đều mong muốn. Cuộc sống với biết bao khó khăn mà ta cần phải vượt qua, điều đó như một định luật tự nhiên giúp chúng ta có cơ hội phát triển và thăng tiến. Nhưng để có thể vượt qua được những khó khăn đó đòi hỏi chúng ta cần có sự kiên trì, bền bỉ. Chỉ có lòng kiên định và ý chí mạnh mẽ mới có thể giúp ta mà thôi. Dùng chính sức mạnh của bản thân, không dựa dẫm vào người khác, không nản lòng, buông xuôi mà cứ vững tâm bước tiếp. Có như vậy chúng ta mới có thêm những bài học kinh nghiệm quý báu từ cuộc sống. Phải biết làm chủ bản thân, đưa ra những quyết định hợp lý, kiên trì theo đuổi đến cùng. Khát vọng sống chính là mong muốn khát khao được sống, được cống hiến. Những người có khát vọng sống không bao giờ từ bỏ ước mơ, họ luôn xem thất bại hôm nay chính là bài học cho ngày mai. Đối với họ, khó khăn hay thất bại không đáng ngại bằng việc mất đi khát vọng sống.

Ước vọng càng cao, khó khăn càng lớn, khả năng làm chủ bản thân càng thiếu, khó khăn càng không thể vượt qua. Khát vọng hoàn toàn khác với tham vọng. Khát vọng là những mong muốn của con người về những điều có ý nghĩa tốt đẹp. Khát vọng phù hợp với khả năng sẽ tiếp thêm sức mạnh giúp chúng ta đạt được tất cả những gì mình muốn. Những mong muốn của tham vọng luôn vượt xa hiện thực, nếu không biết kiềm chế có thể đánh mất đi ý nghĩa của cuộc sống. Người có tham vọng bất chấp mọi thủ đoạn, luôn tìm mọi cách để đạt được điều mà họ muốn. Vì vậy họ rất dễ bị mệt mỏi, áp lực và tốn nhiều thời gian, công sức. Nếu chúng ta biết giới hạn, hiểu rõ khả năng của mình, không chạy theo những giá trị ảo, tham vọng đúng có thể là động lực để ta cố gắng. Nhưng nếu quá tham vọng, không đúng với khả năng thì chỉ mang lại tác dụng ngược.

Cuộc sống luôn thay đổi, cùng với thời gian khát vọng của mỗi người rồi cũng sẽ thay đổi. Tất cả chúng ta, hãy xây dựng cho mình một khát vọng cao cả và nỗ lực hết mình để khát vọng trở thành hiện thực.