Bưởi và chuối Phước Bình “hút hàng” dịp Tết

(NTO) Những năm gần đây, bưởi da xanh và chuối ở xã Phước Bình (Bác Ái) đang được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh quan tâm, sử dụng bởi vị ngọt và hình thức bắt mắt của sản phẩm. Đặc biệt, những ngày cận tết, nhu cầu thưởng thức và trưng bày 2 loại quả này trong mâm ngũ quả của mọi gia đình không thể thiếu, do đó không khí mua bán tại nhiều nhà vườn của địa phương cũng trở nên nhộn nhịp hơn mọi khi.

Gần Tết Nguyên đán, chúng tôi có dịp trở lại xã Phước Bình (Bác Ái), dọc các tuyến đường nông thôn và trên các ngọn đồi chỉ thấy bát ngát những vườn bưởi, chuối xanh mướt và nặng trĩu quả. Được sự giới thiệu của cán bộ địa phương, chúng tôi đến thăm nhà ông Tăng Màu, thôn Bố Lang, một trong những nông hộ tiên phong trồng cây bưởi da xanh tại địa phương. Trên diện tích 4 ha vườn, ông Màu đang cùng thương lái lựa chọn quả chín để cắt bán. Ông vui vẻ chia sẻ: Hầu như năm nào cũng vậy, từ Mùng 10 tháng Chạp, thương lái trong tỉnh đã bắt đầu đến các vườn để cắt quả và cho đến 30 Tết mới tạm dừng việc thu hoạch. Hút hàng là vậy nên vụ bưởi này được xem là vụ thu hoạch bưởi chính trong năm. Tết này, năng suất quả bưởi đạt nên trung bình mỗi ngày, vườn nhà thu hoạch hơn 3 tạ, cho thu nhập gần 12 triệu đồng. Còn tại rẫy chuối rộng 2,5 ha của bà Chamaléa Thị Lim, thôn Bạc Rây 1, theo chúng tôi ghi nhận, nhiều xe tải của thương lái đã đợi trước rẫy để xếp chuối lên xe, chở đi tiêu thụ. Bà Lim cho biết: Những ngày bình thường, gia đình phải tự thu hoạch và đem chuối đến điểm thu mua để bán, nhưng ngày tết thì lại khác, thương lái chủ động thuê nhân công đến tận vườn thu hoạch, gia đình chỉ có việc chờ cân ký sản phẩm nên mùa chuối này đỡ vất vả hơn.

Gia đình ông Tăng Màu, thôn Bố Lang thu hoạch bưởi da xanh bán cho thương lái.

Theo nhiều bà con địa phương cho biết, hầu hết các vườn bưởi da xanh, chuối đều được thương lái đặt cọc mua từ nhiều tháng trước nên giá cả rất ổn định. Ở thời điểm hiện tại, giá bưởi da xanh dao động từ 30-45 ngàn đồng/kg, giá chuối từ 4-5 ngàn đồng/kg và đang có dấu hiệu tiếp tục tăng trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Thương lái Nguyễn Thị An, thôn Bạc Rây 1 cho biết: Thường thì bưởi và chuối Phước Bình được chúng tôi thu mua để cung cấp cho thị trường ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Do chất lượng quả đồng đều, màu sắc tươi ngon nên hai loại nông sản này được tiêu thụ rất nhanh.

Đồng chí Nguyễn Đức Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Phước Bình cho biết: Hiện nay, địa phương có 150 ha bưởi da xanh, 650 ha chuối. Ngoài điều kiện tự nhiên thuận lợi, thổ nhưỡng tốt thì những năm gần đây, nông dân địa phương tích cực áp dụng khoa học-kỹ thuật vào khâu chăm sóc nên chất lượng và năng suất quả ngày một nâng lên. Với đặc tính cho thu hoạch quanh năm cũng như giá cả ổn định, cây bưởi da xanh và chuối đang được xem là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương giúp bà con vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống no ấm, hạnh phúc hơn.

Rời xã Phước Bình trở về Tp. Phan Rang-Tháp Chàm trên tuyến Tỉnh lộ 707, chúng tôi bắt gặp nhiều đoàn xe tải chở đầy ấp bưởi da xanh và chuối của địa phương ngược về xuôi đi phân phối khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Tin chắc rằng với tín hiệu khả quan trong mùa thu hoạch này bà con địa phương sẽ có được những ngày tết sung túc, rộn ràng.