Tin thế giới

* Mỹ-Triều xúc tiến các cuộc gặp cấp cao.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin ngày 17-1, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim Yong-chol đã tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, trong hành trình dự kiến đến Washington (Mỹ) vào chiều cùng ngày.

Đi cùng ông Kim Yong-chol có người đứng đầu văn phòng tham mưu thuộc Ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên Kim Song-hye, quyền Vụ trưởng vụ các vấn đề Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Kang-il.

Theo kế hoạch, trong chuyến thăm Mỹ lần này, phái đoàn Triều Tiên sẽ gặp Ngoại trưởng nước chủ nhà Mike Pompeo vào sáng 18-1 (theo giờ địa phương). Hãng tin CNN của Mỹ đưa tin ông Kim Yong-chol có thể mang theo một lá thư mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi Tổng thống Donald Trump.

Các nguồn tin cho biết trong chuyến thăm này, ông Kim Yong-chol có thể sẽ tập trung thảo luận với giới chức Mỹ các vấn đề liên quan đến việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2. Dự kiến, phái đoàn Triều Tiên sẽ lưu lại thủ đô Washington trong 3 ngày. Đây là lần đầu tiên quan chức Chính phủ Triều Tiên tới thủ đô Washington mà không phải quá cảnh tại một thành phố khác ở Mỹ.

* Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh không muốn lùi thời hạn Brexit.

Ngày 16-1, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định nước này sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vào ngày 29-3 tới bất chấp việc Hạ viện Anh trước đó một ngày đã bác bỏ thỏa thuận Brexit mà nội các của bà và các lãnh đạo EU đã nhất trí hồi cuối năm ngoái.

Ngày 15-1, với tỷ lệ 202 phiếu thuận và 432 phiếu chống, Hạ viện Anh đã bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May và các lãnh đạo EU đã nhất trí hồi cuối năm ngoái. Điều này đã gây ra sự xáo trộn trên chính trường Anh, thậm chí có thể đảo ngược kết quả cuộc trưng cầu ý dân hồi năm 2016 về việc Anh rời khỏi EU.

* Điện Kremlin bác thông tin Tổng thống Mỹ làm việc cho Nga.

Ngày 16-1, Điện Kremlin bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể làm việc cho Nga trong bối cảnh có nhiều tranh cãi về mối quan hệ giữa ông với Moskva.

Trả lời phỏng vấn, Cố vấn về chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov khẳng định việc một tổng thống Mỹ là đặc vụ cho một quốc gia khác là điều "ngớ ngẩn". Theo ông, quan hệ Nga-Mỹ đang "ở mức thấp nhất" và "đã không có điều gì xảy ra để thay đổi được điều đó".

Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bác bỏ những thông tin từ giới truyền thông hồi cuối tuần qua liên quan đến cuộc điều tra về Nga cũng như các cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.