Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai

(NTO) Ngày 16-1, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh gồm có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Phạm Huyền Ngọc, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Theo báo cáo của UBND Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, từ năm 2014 đến nay việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn đã cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Đến thời điểm hiện nay các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn thành phố hầu hết là các dự án đầu tư xây dựng tại khu vực đô thị, bao gồm: Các khu đô thị, khu dân cư, dự án nhà ở xã hội… cung cấp chủ yếu cho nhu cầu thị trường về đất ở, nhà ở và một số ít về thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế, nhất là công tác quản lý đấy đai của chính quyền cấp phường, xã chưa chặt chẽ, còn buông lỏng; công tác đo đạc, lập bản đồ, quy chủ sử dụng đất chất lượng chưa cao dẫn đến việc xác lập hồ sơ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư vẫn còn sai sót…

Đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu
Quốc hội đơn vị tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: T.Quang

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai trên địa bàn thành phố từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay. Thời gian tới, đồng chí đề nghị Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về đất đai; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là quan tâm, nâng cao chất lượng và trách nhiệm của cán bộ địa chính, nhất là ở cấp cơ sở; đồng thời có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Đồng chí cũng yêu cầu thành phố cần quan tâm đến đời sống, lợi ích của nhân dân khi triển khai thực hiện các dự án; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận, đoàn thể và của nhân dân trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai; thực hiện tốt việc giải quyết đơn thư, khiếu nại trong lĩnh vực đất đai, không để tồn đọng, kéo dài.