Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2019

(NTO) Ngày 16-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2019 của ngành Kế hoạch và Đầu tư. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Năm 2018, là năm đầu tiên, sau nhiều năm các chỉ tiêu kế hoạch do Quốc hội giao đều đạt và vượt mục tiêu, với kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định với kết quả tăng trưởng GDP đạt 7,08% (kế hoạch giao 6,7%), cao nhất trong 10 năm qua; chỉ số lạm phát (CPI) được kiểm soát ở mức 3,54%, mô hình tăng trưởng được hình thành rõ nét, quy mô nền kinh tế tăng mạnh, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, bền vững hơn. Có sự chuyển biến rõ rệt, thực chất hơn trong thực hiện 3 đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, khắc phục một số tồn tại, yếu kém vốn có của nền kinh tế; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt nhiều kết quả quan trọng; quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đối ngoại và quan hệ quốc tế được đẩy mạnh; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến. Ảnh: H. Phương

Trong năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bám sát phương châm hành động của Chính phủ "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả", coi đây là trọng tâm hành động, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các nghị quyết Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2019 của Chính phủ. Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,8% và kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) bình quân dưới 4%.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận trong năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tầm nhìn và tư duy đổi mới, có nhiều hành động và đề xuất đột phá góp phần tích cực vào kết quả chung thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của đất nước. Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì đây là năm chuẩn bị hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và bước sang thập niên mới, đòi hỏi nền kinh tế phải có sự bứt phá mạnh mẽ hơn nữa để hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng;theo dõi, đôn đốc và điều chỉnh các dự báo trong nước và quốc tế để tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện; vừa phát triển, vừa phải cấu trúc lại nền kinh tế, cắt giảm năng lực dư thừa và không hiệu quả; củng cố khối kinh tế tư nhân để thành động lực quan trọng, trong đó có giải quyết cả môi trường đầu tư kinh doanh và thị trường; thu hút FDI chuyển từ số lượng sang chất lượng, tập trung vào công nghệ cao, gắn kết với sản xuất trong nước; đẩy mạnh vai trò của kinh tế tập thể; xây dựng kế hoạch đầu tư công, xây dựng thể chế cho các mô hình hợp tác công tư (PPP) để huy động vốn trên cơ sở công khai minh bạch và đúng pháp luật; tăng cường bảo vệ tài nguyên, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm tăng trưởng dài hạn và bền vững...