Ban Chỉ đạo Tỉnh ủy về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở triển khai nhiệm vụ năm 2019

(NTO) Ngày 17-1, đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo của Tỉnh ủy về thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở chủ trì Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Trong năm qua, Ban chỉ đạo Tỉnh uỷ thực hiện QCDC ở cơ sở đã tích cực tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo các cấp uỷ đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh và cụ thể hoá việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra” được cụ thể hóa trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội.

Cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” tiếp tục được thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc thực hiện QCDC trên địa bàn tỉnh được triển khai theo hướng gần dân, sát dân, vì dân phục vụ; các chính sách của Nhà nước được các cấp chính quyền tổ chức thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch; các hoạt động cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được chú trọng…

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: M. Dung

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua. Để thực hiện tốt hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở trong năm 2019, đồng chí đề nghị tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp; cần làm tốt công tác tuyên truyền; thực hiện tốt Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11, Nghị định 04/2015/NĐ-CP và Nghị định 60/2013/NĐ-CP cụ thể hóa cho phù hợp với điều kiện của địa phương. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 loại hình về thực hiện dân chủ cơ sở. Cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phối hợp của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Phát huy vai trò của nhân dân trong việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân.