Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh giám sát công tác quy hoạch quản lý, sử dụng đất đai đô thị

Ngày 17-1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh, gồm các đồng chí: Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; Đại tá Phạm Huyền Ngọc, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Đàng Thị Mỹ Hương, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), giám sát công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai đô thị trên địa bàn tỉnh.

Từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến nay, ngành TN&MT đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo các Quyết định của UBND tỉnh để làm cơ sở pháp lý chặt chẽ trong tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 7-2014 đến hết năm 2018, UBND tỉnh đã giao đất, cho thuê đất có thu tiền sử dụng đất tại khu vực đô thị cho 50 tổ chức, với diện tích trên 107 ha.

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh làm việc với sở Tài nguyên và Môi trường.

Qua đánh giá, công tác thực hiện chính sách, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thực hiện cơ chế chính sách đối với quy hoạch, sử dụng đất đai đô thị được ngành thực hiện đồng bộ, đúng theo quy định. Hiện nay, tỉnh đã kêu gọi được 10 nhà đầu tư đăng ký đầu tư 7 dự án khu đô thị mới, 6 dự án khu dân cư. Qua theo dõi cho thấy, công tác quy hoạch, giao đất thực hiện các dự án còn chậm; vấn đề vướng mắc lớn nhất là công tác đền bù giải tỏa, nguyên nhân chính vẫn là sự không đồng thuận giữa người dân và chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở TN&MT đã làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh hiện nay như: giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đât; vấn đề xây dựng bảng giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất…

Thay mặt Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà ghi nhận công tác tham mưu của ngành TN&MT thời gian qua, đã góp phần giúp tỉnh tháo gỡ được nhiều khó khăn trong công tác quy hoạch, quản lý và sử dụng đất tại địa phương. Đồng thời, đề nghị ngành tiếp tục hoàn thiện báo cáo liên quan đến công tác này cụ thể hơn, trong đó cần nêu rõ những kiến nghị, quan điểm của ngành đối với những bất cập, vướng mắc của các chính sách, quy định pháp luật liên quan. Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ tổng hợp để kiến nghị các bộ, ngành tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, giúp tỉnh thực hiện công tác này tốt hơn trong thời gian tới.

* Trước đó, buổi sáng cùng ngày Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng liên quan đến công tác trên.