Tin thế giới

* Tổng thống Mỹ khẳng định không tịch thu bằng chứng che giấu vụ làm việc cho Nga.

Ngày 14-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ những thông tin từ giới truyền thông hồi cuối tuần qua liên quan đến cuộc điều tra về Nga cũng như các cuộc gặp giữa ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Phát biểu tại Nhà Trắng trước khi lên đường thăm thành phố New Orleans, Tổng thống Trump đã phủ nhận thông tin của báo Washington Post, trong đó cho rằng ông đã tịch thu những ghi chép của người phiên dịch và che giấu một số chi tiết về các cuộc gặp với Tổng thống Putin. Tổng thống Trump khẳng định ông không hề làm việc cho Nga và không biết gì về những ghi chép của người phiên dịch.

Trong khi đó, báo New York Times đưa tin Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang điều tra về khả năng Tổng thống Trump làm việc cho Nga.

* Trung Quốc hối thúc Canada thả Giám đốc tài chính Huawei

Ngày 15-1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hối thúc Canada ngay lập tức trả tự do cho Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu cho rằng vụ án này là sự lạm dụng các thủ tục pháp lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra kêu gọi trên tại buổi họp báo thường kỳ. Người phát ngôn này cũng cho biết Bộ Ngoại Trung Quốc "rất bất bình" sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng Trung Quốc "tùy tiện" kết án tử hình đối với công dân Canada bị buộc tội buôn ma túy. Bà Hoa Xuân Oánh kêu gọi Canada tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và ngừng đưa ra những phát biểu như vậy.

* Nhân viên an ninh đình công, hàng trăm chuyến bay tại Đức bị hủy

Hàng ngàn hành khách đã mắc kẹt tại các sân bay lớn của nước Đức sau khi
hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ do các nhân viên đình công.

Hàng trăm chuyến bay tại Đức đã phải hoãn trong ngày 15-1, sau khi nhân viên an ninh tại 8 sân bay của nước này đồng loạt đình công để yêu cầu tăng lương.

Nghiệp đoàn Verdi, đại diện cho khoảng 23.000 nhân viên an ninh tại các sân bay trên toàn nước Đức cho biết, hoạt động đình công sẽ diễn ra từ 2 giờ -20 giờ ngày 15-1 (giờ địa phương) tại các sân bay Frankfurt, Munich, Hanover, Bremen, Hamburg, Leipzig, Dresden và Erfurt.

Hiệp hội Các sân bay Đức ADV cho biết, sẽ có ít nhất 220.000 hành khách bị ảnh hưởng do hoãn và hủy chuyến. Fraport, đơn vị điều hành sân bay Frankfurt, sân bay nhộn nhịp thứ tư của Đức, đã phải hủy 570 trong tổng số 1.200 chuyến bay dự kiến. Fraport cũng khuyến cáo các hành khách tránh đặt các chuyến bay tới sân bay này trong thời gian diễn ra đình công.