Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững ở châu Á - Thái Bình Dương

Từ ngày 14 đến 16-1-2019, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 27 (APPF-27), Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu, tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 27 tại Siem Reap, Campuchia.

Chủ đề của Hội nghị APPF-27 là “Tăng cường quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững” sẽ đặt ưu tiên vào mục tiêu bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển bền vững.

Việc tham dự hội nghị thường niên của APPF là một hoạt động đối ngoại đa phương quan trọng trong tổng thể chương trình hoạt động đối ngoại hàng năm của Quốc hội nước ta.

APPF - diễn đàn hợp tác hướng đến hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của châu Á-Thái Bình Dương

Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF), thành lập từ năm 1993, do cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuhiro Nakasone sáng lập, nhằm tăng cường đối thoại giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh-chính trị, hợp tác kinh tế-thương mại và văn hóa, góp phần giải quyết những vấn đề khu vực, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững và thịnh vượng cho toàn khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ khai mạc
Hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 27.

Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương hiện có 27 nghị viện thành viên gồm: Australia, Campuchia, Canada, Costa Rica, Chile, Colombia, Trung Quốc, Ecuador, Fiji, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, quần đảo Marshalls, Mexico, Micronesia, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Về nguyên tắc, APPF là một diễn đàn mở cho tất cả các nghị viện và các nghị sỹ quốc gia trong khu vực, đồng thời APPF cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Qua các kỳ Hội nghị thường niên, với những quyết sách quan trọng, APPF ngày càng khẳng định vai trò và tầm quan trọng của diễn đàn mở thúc đẩy sự gắn bó và hợp tác giữa Nghị viện các quốc gia trong khu vực, góp phần duy trì hòa bình, sự ổn định và thịnh vượng chung của châu Á-Thái Bình Dương.

Đến nay, qua hơn 25 năm hợp tác và phát triển, APPF đã kiên trì thực hiện các mục tiêu chung về thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng tại khu vực. Cụ thể là:

Các hoạt động hợp tác và đối thoại của APPF đã góp phần thúc đẩy xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Các nước thành viên APPF đã thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực nhằm đẩy mạnh hợp tác quốc tế trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi, tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, hướng tới xây dựng khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

APPF ủng hộ và bổ trợ cho các nỗ lực của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) trong việc thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư thông qua việc giảm thuế quan, các rào cản thương mại, tinh giản các thủ tục hải quan, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên và củng cố hệ thống thương mại đa phương.

Các nước thành viên APPF đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển bền vững, bao gồm các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) và các thỏa thuận trong khuôn khổ Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Hội nghị các Nữ nghị sĩ, kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên tại Hội nghị APPF thường niên lần thứ 24 tại Vancouver (Canada), sau đó đã được tổ chức thường niên vào dịp Hội nghị APPF thường niên nhằm thúc đẩy thảo luận và trao đổi về các kinh nghiệm điển hình về các vấn đề mà các nữ nghị sĩ cùng quan tâm và thúc đẩy bình đẳng giới ở khu vực.

APPF còn đóng góp vào các nỗ lực chung của các cơ chế khu vực và quốc tế, bao gồm Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), Hội đồng Hợp tác Kinh tế lưu vực Thái Bình Dương (PBEC) trong việc duy trì môi trường hòa bình và ổn định vì hợp tác và phát triển bền vững ở châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Việt Nam - thành viên tích cực và chủ động

Kể từ khi là thành viên của APPF vào tháng 1-1995, Quốc hội Việt Nam luôn tham gia tích cực vào các hoạt động của Diễn đàn. Thông qua các kỳ Hội nghị thường niên của APPF đã chứng kiến đậm nét hoạt động của Quốc hội Việt Nam, với nhiều đoàn cấp cao như cấp Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội tham dự và có nhiều đóng góp thực chất.

Hàng năm, Quốc hội Việt Nam đều cử đoàn tham dự Hội nghị, trong đó có một số đoàn cấp Phó Chủ tịch Quốc hội như: Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự APPF-21 tại Vladivostok, Liên bang Nga (tháng 1-2013), Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dự APPF-20 tại Nhật Bản (tháng 1-2012)... Nhưng điểm nổi bật nhất trong sự tham gia và đóng góp của Quốc hội Việt Nam vào APPF chính là việc Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Hội nghị APPF-13 (tại Hạ Long, năm 2005) và Hội nghị APPF-26 (tại Hà Nội, năm 2018).

Hội nghị thường niên lần thứ 13 của APPF vào tháng 1-2005 tại Hạ Long, Quảng Ninh, đã thu hút sự tham dự đông đảo của 22 Nghị viện thành viên và Nghị viện quan sát viên (Brunei), để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với bạn bè quốc tế. Tại Hội nghị này, Việt Nam đã đề xuất về hợp tác vượt qua thảm họa động đất, sóng thần, được các nước tham dự hội nghị ủng hộ. Ðây là hành động kịp thời thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các nước thành viên APPF với các nước chịu thảm họa.

Hội nghị thường niên lần thứ 26 của APPF được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 18 đến 21-1-2018 với "Tuyên bố Hà Nội" đã đánh dấu chặng đường 25 năm phát triển của APPF, mở ra một tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương tới năm 2030.

Tham dự Hội nghị APPF-27 tại Siem Reap, Campuchia lần này, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương, phát huy vai trò và vị thế của Việt Nam tại diễn đàn này, góp phần thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao chung của Nhà nước ta vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Đây cũng là dịp để các đại biểu Quốc hội nước ta tiếp xúc và trao đổi với nghị sĩ các nước về những mối quan tâm chung của khu vực và thế giới.