Bác Ái: Lực lượng kiểm lâm chủ động trong công tác phòng, chống phá rừng

(NTO) Trong năm 2018, công tác quản lý, kiểm tra, truy quét chống phá rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng được huyện Bác Ái tăng cường. Hầu hết các vụ phá rừng, khai thác lâm sản trái phép đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, tạo được niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân, chính quyền các cấp, ngành.

Trong năm vừa qua, Hạt Kiểm lâm huyện Bác Ái đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, các đơn vị chủ rừng và các tổ chức, cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng nỗ lực triển khai 1.037 đợt tuần tra và truy quét chống phá rừng, với 5.528 lượt người tham gia. Phát hiện và bắt giữ 141 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, giảm 89 vụ so với năm 2017. Trong đó có 3 vụ hình sự đã hoàn chỉnh hồ sơ khởi tố và chuyển cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện gồm: Khai thác rừng trái phép xảy ra tại lô 8, lô 9, khoảnh 4, tiểu khu 20 và lô 10, khoảnh 1, tiểu khu 25, xã Phước Bình; phá rừng trái pháp luật tại tiểu khu 49a, thuộc địa bàn xã Phước Thành, với diện tích là 28.321 m2; tái phạm hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Lực lượng tuần tra đã thu giữ 51.788 m3 gỗ các loại; 1.801 kg gỗ gốc, rễ nhóm IIA, tăng 781 kg so với năm 2017; 79 cây trụ; 1.801kg than hầm; 19 mô tô, gắn máy; 9 máy cưa xăng và nhiều tang vật khác. Tổng thu nộp ngân sách với số tiền hơn 200.000.000 đồng.

Lực lượng kiểm lâm huyện Bác Ái diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ngoài ra, để công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được hiệu quả, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương tổ chức 32 buổi họp dân để tuyên truyền trực tiếp Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các văn bản dưới luật và công tác phòng cháy chữa cháy rừng đến nhân dân trên địa bàn với 3.985 lượt người tham gia; tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng cho 1.619 hộ dân sống trong và ven rừng. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện còn tổ chức tuyên truyền bằng xe loa cổ động với 16 đợt trên địa bàn tại 5 xã (Phước Thành, Phước Đại, Phước Thắng, Phước Chính, Phước Hòa, Phước Bình) theo tuyến đường Quốc lộ 27B và tuyến Tỉnh lộ 705. Với cách làm này đã giúp cho người dân sinh sống trên địa bàn huyện có nhận thức cao về tác hại của việc phá rừng ảnh hưởng đến môi trường sống.

Đồng chí Hoàng Thanh Nhàn, Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bác Ái cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tổ chức các đợt tuần tra, truy quét chống phá rừng để ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi - 2019. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức học tập, tuyên truyền cho các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; đồng thời, nâng cao vai trò của kiểm lâm địa bàn trong công tác quản lý bảo vệ rừng tại cơ sở; tăng cường sự phối hợp giữa kiểm lâm với các ban, ngành liên quan ở cấp xã, huyện để cùng thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương. Phối hợp chính quyền địa phương, Công an huyện kiên quyết trục xuất các đối tượng chuyên buôn bán, vận chuyển lâm sản đến cư trú tại địa phương. Tăng cường tuần tra ngăn chặn các đối tượng đem công cụ và phương tiện vào rừng để khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản…