Tin thế giới

* Trung Quốc lại rúng động bê bối hàng loạt trẻ uống vaccine hết hạn.

Ngày 11-1, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin ít nhất 145 trẻ em tại miền Đông nước này đã uống phải lô vaccine hết hạn gần một tháng, trong bối cảnh chính phủ đang nỗ lực ngăn chặn những lỗ hổng trong ngành công nghiệp này sau vụ bê bối vaccine tại công ty Trường Xuân Trường Sinh (Changchun Changsheng) gây rúng động dư luận hồi năm ngoái.

Theo CCTV, vụ việc đã bị một phụ huynh phát hiện khi đưa con đến cơ sở y tế tại huyện Kim Hồ, tỉnh Giang Tô hồi đầu tuần này. Vào thời điểm đó, người này đã phát hiện nhiều trẻ đã bị cho uống một lô vaccine phòng bệnh bại liệt hết hạn từ ngày 11-12-2018. CCTV dẫn nguồn tin chính phủ cho biết có 145 trẻ uống phải lô vaccine hết hạn này trong khoảng thời gian từ 11-12-2018 tới 7-1 vừa qua. Ba quan chức y tế huyện Kim Hồ đã bị thôi chức sau khi vụ việc bị phơi bày ra ánh sáng. Ngoài ra, 5 quan chức địa phương khác cũng đang bị điều tra.

* Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không mua tên lửa Mỹ nếu bị cấm nhận S-400.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không mua tên lửa phòng không Patriot của Mỹ nếu Washington ép Ankara từ bỏ thương vụ S-400 với Nga.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 10-1 đã đưa ra khẳng định trên. Ngoại trưởng Cavusoglu nêu rõ Mỹ không nên can thiệp vào thỏa thuận của vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ với những đối tác khác tôi có khả năng thống nhất với Mỹ về hệ thống tên lửa Patriot nhưng cũng cũng có thể là không nếu kèm theo điều kiện buộc phải từ bỏ S-400”.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin phía Mỹ trong hợp đồng bàn giao Patriot có kèm theo điều kiện chỉ chuyển tên lửa này khi Ankara bỏ thương vụ S-400.

* Xuất khẩu dầu thô của Iran tiếp tục giảm mạnh.

Một cơ sở lọc dầu trên đảo Khark của Iran ở ngoài khơi vùng Vịnh.

Iran trong tháng 11-2018 đã giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày, trong khi thường xuyên duy trì ở mức 2,5 triệu thùng/ngày trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt vào tháng 5-2018 và đang quay trở lại các mức như trong đợt trừng phạt trước đó trong các năm 2012-2016. Theo các khách hàng, xuất khẩu dầu của Iran giảm là do không rõ khối lượng mà họ được phép mua theo lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Mỹ sau đó đã miễn trừ cho 8 khách hàng mua dầu truyền thống của Iran, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, để tránh làm tăng giá, nhưng điều này đã không thúc đẩy đáng kể đối với xuất khẩu dầu của Iran. Xuất khẩu dầu của Iran vẫn ở mức dưới 1 triệu thùng/ngày trong tháng 12-2018 và có thể không vượt mức này trong tháng 1-2019. Theo một số nguồn tin, lượng xuất khẩu có thể tăng nhẹ trong nửa cuối tháng 1 và đạt khoảng 900.000 thùng/ngày trong cả tháng.