Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(NTO) Trong những năm gần đây, công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh ta đã có bước thay đổi cả về lượng và chất. Bên cạnh việc tạo ra phong trào HMTN mang tính nhân văn sâu sắc thì lượng máu tiếp nhận được đã căn bản đáp ứng nhu cầu trong cấp cứu và điều trị bệnh.

Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, trong những năm qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa cao đẹp và lợi ích của việc hiến máu, đặc biệt là tác dụng của việc hiến máu đối với sức khỏe người tham gia nghĩa cử này. Qua đó, phong trào HMTN đã được triển khai sâu rộng và nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Ngoài công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo còn tổ chức tập huấn cho các tuyên truyền viên vận động hiến máu; cử tuyên truyền viên trực tiếp đến tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội thi… Trước khi triển khai các Chiến dịch, các tổ chức cơ sở hội đều chuẩn bị chu đáo các khâu như: hướng dẫn người đăng ký tham gia, tư vấn kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm máu... nhằm đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên tham gia hiến máu.

Đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận tham gia hiến máu
tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HMTN, từ đầu năm đến nay, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức trên 96 buổi nói chuyện, tư vấn sức khỏe, tìm hiểu hoạt động HMTN thu hút trên 6.500 lượt người tham gia; treo 50 băng rôn, pa nô; cấp phát trên 2.400 tờ rơi; 150 cuối hỏi đáp về an toàn HMTN. Thông qua các chiến dịch “Lễ hội xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè”, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7- 4) và Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14-6), năm 2018, từ các đợt cao điểm HMTN, toàn tỉnh đã vận động được trên 4.750 lượt người tham gia đăng ký tham gia thu được 3.703 đơn vị máu, nhiều người bệnh đã được cứu sống từ những giọt máu nghĩa tình ấy. Có thể thấy, phong trào HMTN đang ngày càng có sức lan tỏa rộng khắp ở các cơ quan, đơn vị, trường học, doạnh nghiệp, tổ chức xã hội và địa phương; nhất là đã hình thành nhiều câu lạc bộ và gia đình cùng tham gia HMTN. Hiện toàn tỉnh có 12 Đội hiến máu dự bị; 1 đội Ngân hàng máu điện tử; 4 CLB gia đình HMTN; 1 đội nhóm máu hiếm.

Trong năm 2018, toàn tỉnh đã vận động, tiếp nhận 5.861 đơn vị máu, trong đó có 362 đơn vị máu 350ml, đạt 120% chỉ tiêu tỉnh giao, tăng 36 đơn vị máu so với năm 2017. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN, nhiều người đã hiến máu trên 20 lần, nhiều gia đình có nhiều thế hệ cùng tham gia HMTN. Điển hình như anh Phạm Cảnh (phường Đạo Long) đã tham gia hiến máu 22 lần; anh Nguyễn Văn Hòa, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) hiến máu 22 lần; anh Lữ Phụng Trường, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) đã hiến máu 38 lần; chị Trần Thùy Dung, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) đã 22 lần hiến máu…

Đồng chí Tô Văn Quảng cho biết thêm: Nếu như phong trào HMTN trong những năm qua chỉ có trong cán bộ công nhân viên chức thì giờ đây đã lan tỏa sâu rộng đến toàn xã hội, là những người dân lao động với những hoàn cảnh khác nhau, công việc khác nhau nhưng tất cả có chung một nghĩa cử cao đẹp đó là “Hiến máu cứu người”. Ngoài ra, lực lượng cán bộ, đoàn viên, lực lượng vũ trang và học sinh cũng nhiệt tình hưởng ứng, mong muốn được thực hiện nghĩa của cao đẹp của mình ngày càng nhiều. Nhờ vậy đã góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm máu cho người bệnh vào các đợt cao điểm tại bệnh viện. Bên cạnh đó, công tác khen thưởng, tôn vinh người HMTN được tổ chức thường xuyên, kịp thời đã động viên và khích lệ tinh thần người tham gia hiến máu, nhất là hình thành những tập thể và gia đình cùng tham gia hiến máu.

Với thông điệp “ Kết nối trái tim, kết nối sự sống – chung tay vì sự sống người bệnh – Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu đạt 95% kế hoạch trong tổng số 5.800 đơn vị máu. Để đảm bảo đủ nguồn máu dự trữ, phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh khi cần máu, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN; chủ động, tích cực, linh hoạt trong công tác tuyên truyền vận động hiến máu bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức để ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu. Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để làm tốt công tác tiếp nhận, tư vấn, chăm sóc sức khỏe trước, trong và sau khi hiến máu cho người hiến máu. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác biểu dương, kịp thời khen thưởng các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong phong trào HMTN; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng nhằm kịp thời phản ánh, nhân rộng các kết quả hoạt động, các tấm gương điển hình của tập thể, cá nhân trong xã hội.