Lạc quan vào tăng trưởng kinh tế năm 2019

(NTO) Tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2018 đạt 10,25% tạo đà cho năm 2019 hoàn thành mục tiêu phấn đấu tăng trưởng cao hơn. Niềm tin càng được củng cố khi UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện giải pháp đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng tăng trưởng.

Thông điệp đầu năm của đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra tại Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 tổ chức vừa qua yêu cầu các ngành, địa phương sớm đưa Nghị quyết 115 của Chính phủ về cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh vào cuộc sống để thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững sẽ mở đầu cho một loạt dự án động lực thay thế được triển khai, tạo đột phá mới. Các dự án Cảng biển nước sâu Cà Ná, Khu công nghiệp Cà Ná, Khí thiên nhiên hóa lỏng Cà Ná, Thủy điện tích năng Bác Ái, đường cao tốc Bắc - Nam được “kích hoạt” từ vốn hỗ trợ của Trung ương tạo nền tảng phát triển trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú (Ninh Sơn) đầu tư trang thiết bị
hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ảnh: Văn Miên

Một điều nhận thấy, với việc chú trọng cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh như hiện nay, đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển các nhóm ngành trụ cột, nhất là năng lượng tái tạo. Các dự án điện mặt trời, điện gió triển khai năm 2018 sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động trong năm nay dự kiến có 800MW hòa vào lưới điện quốc gia, tạo ra năng lực tăng thêm, đóng góp đáng kể vào thu ngân sách với mức phấn đấu cao hơn 10% so với năm 2018.

Ngành du lịch, kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao cũng có tín hiệu lạc quan trong năm mới. Để phấn đấu thu hút 2,3 triệu lượt khách, duy trì giá trị sản xuất toàn ngành du lịch tăng từ 10-11%, tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đi vào chiều sâu gắn với đa dạng hóa các sản phẩm, tạo dựng thương hiệu mạnh cho ngành công nghiệp “không khói”. Các dự án du lịch quy mô lớn, đẳng cấp cao, gắn với phát triển đô thị như: Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark, Sunbay, Vĩnh Hy Syrena… được đẩy nhanh tiến độ kỳ vọng tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp lạc quan hơn khi những khó khăn, vướng mắc về tiếp cận vốn vay ngân hàng được tháo gỡ. Với việc UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện có hiệu quả Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7-9-2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư mở rộng sản xuất. Các mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nhất là những sản phẩm đặc thù có lợi thế của tỉnh như nho, táo, măng tây xanh, tôm giống sản xuất ứng dụng công nghệ cao sẽ được nhân rộng.

Ngành Điện lực Ninh Thuận đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà. Ảnh: Hữu Phương

Trên con đường phát triển, đòi hỏi nguồn lực rất lớn, trong khi thu ngân sách chưa cao là những khó khăn kéo dài, thì nay đang được tháo gỡ bằng việc UBND tỉnh đề ra nhiều giải pháp đồng bộ; trong đó, xác định khai thác nguồn lực tài chính từ đất đai phục vụ phát triển là quan trọng. Để đạt được mục tiêu thu tiền sử dụng đất từ nay đến năm 2020 đạt gần 2.000 tỷ đồng, UBND tỉnh đề ra giải pháp tạo quỹ đất, nguồn thu, coi việc xây dựng quy hoạch là quan trọng, tạo cơ sở, điều kiện để xác định khu vực được đấu giá, mục đích sử dụng sau khi đấu giá. Thực hiện nghiêm việc giao đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đúng quy định của pháp luật về đất đai, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tăng thu ngân sách từ nguồn lực đất đai.

Tranh thủ tốt cơ hội, nguồn lực từ một số cơ chế, chính sách đặc thù để ổn định sản xuất, đời sống nhân dân, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, có sự lan tỏa, là điểm mới trong điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh ở năm 2019 sẽ tạo đột phá thúc đẩy kinh tế phát triển.