Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Về việc tổ chức Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019

LTS: Ngày 7-1-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 56-CT/TU về việc tổ chức Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Để chuẩn bị tổ chức tốt các hoạt động cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 gắn với tổ chức kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2019); Ban Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 34-CT/CT-TTg, ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tập trung tổ chức tốt các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm gắn với các hoạt động kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2019) theo Kế hoạch số 136-KH/TU, ngày 28/12/2108 của Ban Thường vụ tỉnh ủy. Tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống 89 năm đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng và Nhân dân ta, củng cố, bồi đắp niềm tin của Nhân dân đối với Đảng; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.

2. Thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại do lũ lụt, hạn hán. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, công nhân, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn,... đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

- Tổ chức thăm hỏi các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và đơn vị làm nhiệm vụ trong những ngày Tết.

3. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 41-CT/TW, ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư (khóa XI) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương; Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng Xuân, tổng kết năm, đón nhận phần thưởng thi đua và kỷ niệm ngày truyền thống... phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức và phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của địa phương.

- Lãnh đạo Tỉnh không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các địa phương, cơ sở; cấp dưới không chúc Tết cấp trên. Nghiêm cấm việc tặng, nhận quà Tết trái quy định; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết…

4. Ban Cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Thông báo số 498-TB/TU, ngày 20/12/2018 của Thường trực tỉnh ủy, trong đó cần tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng sau:

- Chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao Mừng Đảng - Mừng Xuân, tạo nhiều sân chơi bổ ích tại các khu vui chơi, giải trí phục vụ nhân dân với tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm phù hợp với thuần phong, mỹ tục và điều kiện cụ thể của địa phương. Tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hóa-văn nghệ, tổ chức lễ hội theo quy định. Chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tổ chức vui Tết cho đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh.

- Chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tăng cường các biện pháp phòng, chống, xử lý vi phạm pháp luật, tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma tuý, cờ bạc, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi…; phòng, chống cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ…; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông để đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

- Đảm bảo tốt an toàn thực phẩm, điện, nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường trong dịp Tết. Chỉ đạo ngành y tế bố trí đủ y, bác sĩ trực 24/24 tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm bảo đảm việc cấp cứu, chữa trị kịp thời cho người bệnh.

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với vật nuôi và cây trồng nhằm bảo vệ sản xuất một cách hiệu quả nhất.

- Chỉ đạo các ngành, các cấp làm tốt công tác quản lý tốt thị trường và giá cả, nhất là đối với những mặt hàng thuộc danh mục nhà nước định giá, mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thiết yếu. Thực hiện chương trình dự trữ hàng hoá bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá thiết yếu trong dịp Tết. Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiên quyết xử lý hàng giả, hàng hóa không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ người nghèo, vùng sâu, vùng xa vui Xuân, đón Tết.

Tăng cường công tác quản lý tốt thị trường và giá cả trong dịp Tết. Ảnh: Văn Nỷ

- Chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị tổ chức vệ sinh, tạo cảnh quanh môi trường xanh, sạch, đẹp. Tổ chức chăm sóc, tu bổ các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm... để phục vụ Nhân dân và người thân liệt sĩ đến thăm viếng trong dịp Tết.

- Tăng cường công tác thanh tra công vụ, kiểm tra giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, người lao động các cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là trong những ngày cận Tết và sau Tết. Có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên trực để xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc trong dịp nghỉ Tết, bảo đảm các hoạt động thuận lợi, thông suốt, không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhân dân và doanh nghiệp.

5. Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội hướng dẫn, tổ chức vận động Nhân dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ bị thiệt hại do mưa lũ,… có điều kiện vui Xuân, đón Tết. Phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong tỉnh lập thành tích chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

6. Ban Tuyên giáo tỉnh ủy định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phản ánh các hoạt động Mừng Đảng - Mừng Xuân, hoạt động lễ hội theo đúng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; xây dựng chuyên trang, chuyên mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, thành tựu của công cuộc đổi mới, tình yêu quê hương, đất nước. Thường xuyên cập nhật thông tin, phản ánh tình hình và dư luận xã hội đối với các hoạt động chăm lo Tết của các địa phương, đơn vị về Ban Thường vụ tỉnh uỷ.

7. Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, Ban Tổ chức tỉnh uỷ, Ban Nội chính tỉnh uỷ tăng cường phối hợp theo dõi, giám sát các tổ chức, cá nhân việc nhận, tặng quà; sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định trong dịp Tết…

8. Các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch trực, bảo vệ cơ quan và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định (riêng các Đảng uỷ Công an, Quân sự, Biên phòng và Ban Nội chính tỉnh ủy, các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc kịp thời thông tin, báo cáo Thường trực tỉnh uỷ hằng ngày những trường hợp phát sinh về an ninh, trật tự). Báo cáo phản ánh hoạt động vui Xuân, đón Tết của Nhân dân, cơ quan, đơn vị gửi về Văn phòng tỉnh uỷ trước 15 giờ 00, ngày 07/02/2019 (tức Mùng 3 Tết) để tổng hợp, báo cáo Văn phòng Trung ương Đảng và Ban Thường vụ tỉnh uỷ theo quy định.

Các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhất là các đồng chí Tỉnh ủy viên, người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp phải thực sự phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong việc thực hiện các quy định của Đảng. Các các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, huyện ủy, thành ủy, và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này, tạo sự chuyển biến thực sự, khởi đầu cho năm 2019 thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ và đảng viên để thực hiện.