KỶ NIỆM 69 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN VIỆT NAM (9/1/1950 - 9/1/2019)

Học sinh, sinh viên tỉnh nhà phấn đấu học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu mạnh

(NTO) Ngày 9-1-1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên (HS, SV) các trường cùng nhiều giáo viên và 7.000 người dân Sài Gòn-Chợ Lớn biểu tình đòi trả tự do cho những HS, SV bị bắt và đòi mở lại trường học.

Đoàn biểu tình đã bị đàn áp dã man và anh Trần Văn Ơn, một học sinh đã bị chính quyền Pháp nổ súng bắn chết. Tinh thần chiến đấu hy sinh oanh liệt của anh Trần Văn Ơn làm dấy lên trong HS, SV và nhân dân Sài Gòn-Chợ Lớn lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai.

Từ sự kiện lịch sử đó, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất (tháng 2-1950) tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9-1 hằng năm làm ngày truyền thống HS, SV. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ V năm 1993, tại Thủ đô Hà Nội cũng đã quyết định lấy ngày 9-1 làm ngày truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam. Tự hào về những truyền thống và những cống hiến to lớn của thế hệ cha anh, trải qua 69 năm cống hiến, trưởng thành, lực lượng HS, SV cả nước nói chung và Ninh Thuận nói riêng luôn tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống. Hiện nay lực lượng HS, SV đã và đang ra sức thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nỗ lực khơi dậy khí thế, niềm tin của thế hệ trẻ trong thời kỳ mới; phát huy tinh thần đoàn kết, cống hiến tài năng, sức trẻ và trí tuệ của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các phong trào hành động cách mạng của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam, đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu đi đầu trong học tập, rèn luyện, tích cực đi đầu trong công tác Đoàn-Hội và các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành xuất sắc vai trò, trách nhiệm của người đoàn viên, thanh niên, HS, SV, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục tỉnh nhà.

Đoàn viên, học sinh phường Đạo Long (Tp Phan Rang-Tháp Chàm) giúp dân chằng chống
nhà cửa, phòng tránh thiên tai.

Đồng chí Huỳnh Hữu Phúc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống HS, SV, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong năm học 2017 - 2018, trong đó nổi bật có 35 tập thể, cá nhân điển hình trong lực lượng HS, SV được tuyên dương, tôn vinh”. Theo ghi nhận của chúng tôi, đó là những tập thể, cá nhân xuất sắc có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập, rèn luyện, trong công tác Đoàn, Hội ở trường học. Tại Trường Cao đẳng nghề, có Chi đoàn lớp Cao đẳng Quản trị khách sạn A khóa 16 và Chi đoàn lớp Cao đẳng kế toán Doanh nghiệp khoá 17, đều là tập thể đạt được nhiều thành tích của tỉnh cũng như của trường với các giải thưởng: Tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào Hiến máu tình nguyện năm học 2017-2018; thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi năm học 2017-2018. Ngoài tập thể, đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, có 5 cán bộ Đoàn, lớp của Trường Cao đẳng nghề, 3 cán bộ Đoàn, lớp của Trường Cao đẳng Sư phạm; Trường Trung cấp Việt Thuận có 2 đoàn viên, học lớp Sư phạm Mầm non 5A đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh. Còn đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc trong học tập và rèn luyện cấp tỉnh có 21 học sinh, trong đó có 2 học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải), 18 học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và 1 học sinh Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn).

Nhìn chung lực lượng HS, SV tỉnh nhà thời gian qua đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều thành tích trong học tập và trong phong trào HS, SV. Phát huy kết quả trên, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống HS, SV Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kêu gọi tất cả cấp bộ Đoàn, đoàn viên, HS, SV trong tỉnh không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để làm được điều đó, phải thể hiện bằng những việc làm cụ thể trong từng giờ học, trong từng cử chỉ, hành động, động cơ học tập hằng ngày của mỗi HS, SV; bằng sự tận dụng thời gian và những cơ hội quý báu trong học tập, nghiên cứu khoa học, thi đua rèn luyện và bồi dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh, có lý tưởng đẹp và trong sáng, có hoài bão lớn và ước mơ chiến thắng với tri thức, với khoa học công nghệ. Phải tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Sinh viên, góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận nói riêng, nước nhà nói chung ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với sự tin yêu của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội dành cho HS, SV.