Tin thế giới

* Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến Trung Quốc họp thượng đỉnh lần thứ 4.

Ngày 8-1, Tân hoa xã đưa tin Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tân hoa xã dẫn lời người phát ngôn Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc kéo dài từ ngày 7 đến 10-1.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng chính thức đăng tải thông tin ông Kim Jong-un đang có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 7 đến 10-1.

Trước đó, ngày 7-1, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên đang trên đường thăm Trung Quốc để có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 4 với Chủ tịch Tập Cận Bình. Tờ Hankyoreh dẫn nguồn thạo tin quan hệ Trung-Triều cho biết ông Kim Jong-un tới Bắc Kinh vào tối 7-1.

* Chủ tịch Ngân hàng Thế giới đột nhiên từ chức.

Chủ tịch WB Jim Yong Kim. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim đột ngột tuyên bố từ chức vào ngày 7-1 trong khi vẫn còn 3 năm nhiệm kỳ trước mắt.

Ông Jim Yong Kim sẽ chính thức rời ghế chủ tịch WB từ ngày 1-2. Bên cạnh đó, CEO của Ngân hàng Thế giới, bà Kristalina Georgieva dự kiến đảm nhận chức quyền chủ tịch kể từ ngày 1-2.

Cùng ngày 7-1, Nhà Trắng chưa lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump có dự định bổ nhiệm Chủ tịch WB mới hay đưa ra danh sách các ứng viên tiềm năng hay không.

Kể từ khi được thành lập, Chủ tịch của WB luôn là công dân Mỹ do ông chủ Nhà Trắng bổ nhiệm. Mỹ cũng là cổ đông lớn nhất của WB.

Tuy nhiên, Tổng thống Barack Obama đã phá vỡ truyền thống này trong năm 2012 khi bổ nhiệm ông Jim Yong Kim – vốn sinh ra tại Seoul, Hàn Quốc - giữ ghế chủ tịch WB.

* Thủ tướng Pháp tuyên bố tăng cường trừng phạt các đối tượng "Áo vàng" côn đồ.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe, tối 7-1 khẳng định sẵn sàng trình lên Quốc hội thông qua dự luật mới siết chặt trừng phạt các đối tượng quá khích và những cuộc biểu tình không được thông báo trước với cơ quan chức năng, trong bối cảnh phong trào biểu tình "Áo vàng" 2 ngày trước đó tiếp tục có những căng thẳng và bạo lực nhằm vào cảnh sát.

Chính phủ đang có kế hoạch dựa vào một đạo luật đã được Thượng viện thông qua ngày 23-10-2018, theo đó cho phép xây dựng hồ sơ những người bị cấm tham gia biểu tình. Thủ tướng Philippe tuyên bố không thể chấp nhận những kẻ quá khích lợi dụng trà trộn vào các cuộc biểu tình để cướp bóc và đốt phá. Ông cũng cho biết sẽ huy động 80.000 nhân viên an ninh và cảnh sát trên cả nước, nhằm đối phó với các cuộc biểu tình vào ngày 12-1 tới.