Tin thế giới

* Tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân vụ sập chung cư ở Nga.

Ngày 31-12, lực lượng cứu hộ của Nga đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát của tòa chung cư bị sập do nghi nổ khí ga ở thành phố Magnitogorsk, vùng Ural, cách thủ đô Moskva 1.700 km về phía Đông Nga vào sáng cùng ngày.

Hiện trường một phần tòa chung cư bị sập sau vụ nổ
nghi do khí ga tại thành phố Magnitogorsk (Nga).

Theo thông tin mới nhất do giới chức Nga cung cấp, đã có 4 người thiệt mạng, 5 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu, trong khi đó còn 35 người khác được cho vẫn đang bị chôn vùi trong đống đổ nát. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích đang gặp nhiều khó khăn do nhiệt độ tại hiện trường đang giảm xuống còn -22 độ C. Điều này đồng nghĩa với cơ hội sống sót của các nạn nhân ngày càng mong manh.

Khoảng 6 giờ sáng 31-12 (theo giờ địa phương), một vụ nghi nổ khí ga đã làm sập một phần tòa chung cư cao 10 tầng ở tại thành phố Magnitogorsk, khiến toàn bộ 48 căn hộ của tòa nhà bị hư hại. Đây là nơi sinh sống của khoảng 120 người.

* Mỹ chính thức rút khỏi UNESCO.

Ngày 31-12, Mỹ chính thức rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) theo như quyết định gây chấn động được công bố hồi tháng 10/2017.

Sau khi rút khỏi UNESCO, Washington sẽ tiếp tục bảo lưu tư cách quan sát viên tại tổ chức này nhưng sẽ không còn đóng góp tài chính hay được bầu vào Ủy ban Di sản Thế giới nữa.

Quyết định của Mỹ đã khiến nhiều nước cũng như tổ chức quốc tế lên tiếng, hầu hết đều lấy làm tiếc và kêu gọi Washington cân nhắc lại bước đi trên.

Mỹ từng rút khỏi UNESCO một lần vào năm 1984, với việc chính quyền Tổng thống Ronald Reagan lúc đó cáo buộc UNESCO lãng phí và có lập trường phản đối Mỹ. Washington sau đó quay trở lại UNESCO vào năm 2003.

* Singapore sắp gia nhập câu lạc bộ đô thị dưới lòng đất.

Dự kiến cơ sở hạ tầng dưới lòng đất sẽ bao gồm các dịch vụ như điện nước, giao thông, các trung tâm dữ liệu, các trung tâm công nghiệp, nhà kho… Đất bề mặt sẽ dành cho nhà ở, văn phòng và các hoạt động cộng đồng.

Theo VTV, Chính phủ Singapore cho rằng tận dụng không gian dưới lòng đất là hướng đi cần thiết, trong bối cảnh dân số nước này ước tính sẽ tăng lên gần 7 triệu người trong 10 năm nữa. Dân số Singapore gần bằng Hà Nội nhưng diện tích của thành phố này chỉ bằng 1/5 thủ đô nước ta.

Diện tích đất trống của Singapore hiện đã không còn, thậm chí còn bị thu hẹp vì nước biển dâng.

Với Kế hoạch tổng thể về quy hoạch ngầm, Singapore sẽ gia nhập câu lạc bộ đô thị dưới lòng đất cùng một số ít các quốc gia tiên phong khác như Phần Lan và Canada.