Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Đi đầu trong phong trào thi đua

Được sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy, sự phối hợp đồng bộ của UBND thành phố và các ban, ngành đoàn thể của thành phố, sự hỗ trợ kịp thời của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, trong năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chương trình công tác Mặt trận đề ra.

Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Nét nổi bật của MTTQ Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trong năm qua, là đã tập trung xây dựng, triển khai thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình nhân dân tự quản có hiệu quả ở hầu hết các khu dân cư trên địa bàn. Trước tiên phải kể đến, đó là các mô hình tự quản về an trật tự ở các thôn và tổ dân phố”.

Xuất phát từ tình hình còn phức tạp về ANTT tại địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp với các đoàn thể chính trị- xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với xây dựng gia đình đảm bảo về an toàn giao thông. Để phong trào thật sự có hiệu quả và đi vào chiều sâu, MTTQ các phường, xã đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an và Ban Công tác Mặt trận các thôn, khu phố phát động xây dựng và đưa vào hoạt động 14 mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, với hơn 60 Tổ Nhân dân tự quản, thu hút trên 850 thành viên tham gia. Điển hình như các mô hình “Khu dân cư và gia đình đảm bảo về trật tự an toàn giao thông” của phường Mỹ Hương, “Tiếng kẻng an ninh” của phường Phủ Hà, “Tổ tuần tra cảnh giác sau 0 giờ” của phường Đông Hải và Tấn Tài, “Ánh sáng khu dân cư bảo vệ an ninh trật tự” của phường Mỹ Đông…Ngoài ra, MTTQ các phường Kinh Dinh, Đạo Long còn phối hợp vận động lắp đặt 17 camera an ninh tại một số đoạn đường, khu vực trọng yếu, giúp người dân kịp thời phát hiện, cảnh giác, ngăn chặn, hạn chế tình trạng trộm cắp, và các tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố cũng đã chủ động phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội, thông qua lực lượng cốt cán, các chức sắc tôn giáo, trưởng họ tộc, người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình cam kết cảnh giác trước các thông tin xuyên tạc trên không gian mạng, không nghe theo sự xúi dục, kích động của kẻ xấu, không có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật. Qua đó, đã góp phần đáng kể nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm của người dân trong phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự chung của thành phố.

Một góc Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Ảnh: Văn Nỷ

Thực hiện chủ trương xây dựng Tp. Phan Rang-Tháp Chàm “Xanh - Sạch - Đẹp”, Mặt trận các cấp trong thành phố đã phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”; tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, gìn giữ vệ sinh môi trường đường làng, ngỏ phố; duy trì thực hiện có hiệu quả các mô hình tự quản bảo vệ môi trường tại các thôn, khu phố. Điển hình như Mặt trận phường Đông Hải đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới 5-6-2018 với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và Nylon”; triển khai xây dựng mới mô hình ”Lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong cuộc vận động ”Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh””, thu hút gần 200 người dân tham gia, vận động 85% hộ gia đình tham gia mô hình thu gom rác thải không tiếp đất, chung tay bảo vệ môi trường ven biển, không xả nước thải sinh hoạt trực tiếp ra đường.

Một điểm sáng khác của Mặt trận Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cần được nhắc đến đó là công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính riêng trong năm 2018, toàn thành phố đã vận động ”Quỹ vì người nghèo” được trên 1,86 tỷ đồng, vượt 130% chỉ tiêu tỉnh giao. Sửa chữa 9 căn nhà và xây mới 33 căn Nhà Đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng. Nhân các dịp lễ, tết, Mặt trận các cấp của thành phố đã tiếp nhận, điều phối, cấp phát và vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm và các cơ sở tôn giáo tặng 18 ngàn suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách và người dân có hoàn cảnh khó khăn đột xuất với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Mặt trận thành phố cũng đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trảo «Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo”, vận động nhân dân đóng góp 220 triệu đồng bê tông trên 600 m đường giao thông nông thôn tại xã Thành Hải. Tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề và phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tiến hành 9 cuộc giám sát liên quan đến những vấn đề được đông đảo người dân quan tâm. Thông qua vai trò của Mặt trận cơ sở, Ban Thanh tra nhân dân các phường, xã đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm được giao, đã thành lập được 8 Ban giám sát đầu tư cộng đồng tiến hành giám sát việc thi công các công trình đầu tư xây dựng tại địa phương như công trình mở rộng và kiên cố hóa kênh Cầu Ngòi tại xã Thành Hải, bê tông hóa kênh mương nội đồng, công trình xây dựng nhà tránh trú bão tại địa phương...

Kết quả đánh giá xếp loại cuối năm, có 14/16 Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, xã trên địa bàn thành phố được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Ủy ban MTTQ Việt Nam Tp. Phan Rang-Tháp Chàm xứng đáng là lá cờ đầu trong phong trào thi đua của Mặt trận tỉnh nhà.