Nhộn nhịp du khách “xông đất” đầu năm mới

(NTO) Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong dịp Tết Dương lịch năm 2019, dù thời tiết không thuận lợi nhưng rất đông du khách đến “xông đất” tại các điểm du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh.

* Tại Ninh Phước, ông Nguyễn Văn Mọi, chủ trang trại nho Ba Mọi cho biết: Thời tiết những tháng cuối năm 2018 bất lợi cho sản xuất nông nghiệp do mưa lũ kéo dài. Với diện tích canh tác 2 ha nho của gia đình, ông cố gắng chăm sóc vườn nho cho trái chín phục vụ du khách đến tham quan trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019. Trang trại cũng chuẩn bị một lượng lớn vang nho, mật nho, nho và táo sấy, chuối sấy phục vụ du khách. Đồng thời huy động các nhóm nông hộ liên kết cung cấp sản phẩm nho tươi, táo tươi đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách đến với trang trại trên 1.000 lượt người/ngày; trong đó có nhiều du khách quốc tế đến từ Nga, Malaysia. Đặc biệt, ngày 30-12, tuy mưa lớn kéo dài nhưng trang trại vẫn đón tiếp trên 800 lượt khách đến tham quan vườn nho. Điều đó khẳng định ngành Du lịch tỉnh ta thu hút ngày càng đông du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng trong những dịp nghỉ lễ. Chị Trần Thị Hồng Nga (Đắk Lắk) cho biết: Tôi và các anh chị em trong gia đình rất vui khi đến tham quan trang trại nho Ba Mọi có phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, giá cả sản phẩm tương đương với giá thị trường. Chị em thích thú khi lần đầu được tận mắt nhìn thấy vườn nho và chụp ảnh lưu niệm vườn nho. Chủ trang trại Ba Mọi nhiệt tình trao đổi chia sẻ về kỹ thuật trồng nho và các sản phẩm chế biến từ trái nho Ninh Thuận.

Trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2019, làng gốm Bàu Trúc trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách đến tham quan tìm hiểu nghệ thuật làm gốm truyền thống của đồng bào Chăm được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Ông Đàng Chí Quyết, Trưởng Ban quản lý khu phố Bàu Trúc cho biết: Trong những ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch, làng nghề Bàu Trúc đón tiếp trên 1.200 lượt khách đến tham quan, mua sắm sản phẩm. Đây là kỳ nghỉ lễ có số lượng du khách đến Bàu Trúc đông nhất từ trước tới nay.

Du khách thích thú xem nghệ nhân làng Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước)
chế tác gốm Chăm truyền thống. Ảnh: S.N

Đến với Mỹ Nghiệp vào dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, du khách được tận mắt nhìn thấy khung dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Chăm địa phương. Du khách thích thú được các nghệ nhân hướng dẫn trải nghiệm cách thức dệt thổ cẩm trong từng đường tơ, sợi chỉ. Chủ cơ sở dệt Lưu Quý Đôn ở làng Mỹ Nghiệp chia sẻ: Tuy sản phẩm thổ cẩm trên thị trường rất phong phú nhưng du khách vẫn thích đến tham quan và mua sắm sản phẩm của các nghệ nhân làng Mỹ Nghiệp. Sản phẩm thổ cẩm là sự kết hợp hài hoà giữa sự cần mẫn, khéo tay của phụ nữ với những nét hoa văn truyền thống được các nghệ nhân Chăm kế thừa và phát triển gồm hàng trăm sản phẩm đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách.

* Tại khu DL biển Bình Sơn- Ninh Chử, Vĩnh Hy du khách  từ khắp nơi về đây vui chơi, nghỉ dưỡng khá đông. Qua thống kê, 100% công suất phòng các khu du lịch, resort ven biển kín chỗ. Nhằm tạo không khí vui tươi, đầm ấm của ngày cuối năm, tối 31-12, tại các khu resort, khu du lịch ven biển đều tổ chức nhiều hoạt động đón Giao thừa năm 2019 cho du khách. Theo các chủ resort nơi đây, từ nay cho đến Tết Âm lịch dự kiến lượng khách sẽ tiếp tục tăng cao, do vậy cơ sở đang chuẩn bị các điều kiện về cơ sở, vật chất cũng như nơi vui chơi, giải trí để đáp ứng tốt nhu cầu của khách. Anh Gia Bình, du khách từ Tp. Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết: Mình đã đến Ninh Thuận một vài lần cùng gia đình nhưng vẫn muốn quay lại vì muốn được thưởng thức hương vị của biển, được tham quan, ngắm cảnh  rất thú vị và chắc chắn sẽ quay lại đây trong thời gian tới nếu có thời gian. Anh Công, Công ty TNHH Du lịch Vĩnh Hy Discovery, cho biết: Dù thời tiết không thuận lợi cho việc thăm vịnh, nhưng trong dịp Tết Dương lịch này các khách sạn tại Vĩnh Hy đều được khách đặt kín, du khách từ đăng ký tour khám phá chuyển sang nghỉ dưỡng. Lượng khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp này đã tăng khá cao so với ngày thường.

* Tại trung tâm Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, các điểm DL, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí… cũng thu hút đông đảo du khách. Hầu hết lượng khách tập trung tại các siêu thị, các điểm vui chơi, quán cà phê khá đông. Theo quản lý các khu trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, dự đoán số lượng khách sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tiếp theo. Vì vậy bên cạnh nâng cao công tác phục vụ, các khu vui chơi còn đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an ninh để người dân yên tâm vui chơi trong dịp lễ.

Đông đảo du khách mua sắm tại siêu thị Coop Mart Thanh Hà. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Dự báo trước được tình hình lượng khách đến địa bàn tăng đột biến nên UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, các ngành, địa phương nơi có điểm DL, đã triển khai sớm các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, an toàn trên biển được đảm bảo. Chất lượng phục vụ được các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL luôn được đề cao, tạo được ấn tượng đối với du khách; giá cả các dịch vụ trong dịp lễ năm nay tương đối bình ổn, việc đăng ký, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết được các cơ sở kinh doanh lưu trú, các khu DL thực hiện nghiêm túc. Đến cuối kỳ nghỉ lễ, chưa có sự cố DL đáng tiếc nào xảy ra. Với tín hiệu vui DL ngay từ đầu năm 2019, mục tiêu đón 2,35 triệu lượt khách hoàn toàn có thể đạt được.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Hồ Sỹ Sơn, cho biết thêm: Ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh chỉ đạo tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng DL, đặc biệt là các điểm đến DL trọng điểm. Phối hợp đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án DL đã được cấp chủ trương. Triển khai thực hiện chương trình liên kết toàn diện bằng nhiều hình thức với TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ… để thu hút du khách về Ninh Thuận. Xây dựng sản phẩm DL đặc trưng, hấp dẫn  của tỉnh; phát triển du lịch biển, tâm linh, sinh thái, mạo hiểm, cộng đồng với làng nghề gắn với bảo tồn nét đẹp văn hóa dân tộc. Tập trung khai thác tốt thị trường khách nội địa, mở rộng khai thác thị trường DL quốc tế, nhất là thị trường khách quốc tế khu vực Đông Bắc Á (Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc); Ấn Độ, Nga sẽ là các thị trường tiềm năng, mở ra các nguồn khách mới. Tiếp tục tập trung xây dựng nguồn nhân lực ngành DL, đáp ứng được tiêu chuẩn về nghề DL trong khối ASEAN. Đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước, các cơ sở kinh doanh DL được chuẩn hóa, nâng cao chất lượng nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp và trình độ ngoại ngữ sẽ quyết định hiệu quả hoạt động DL của tỉnh trong năm 2019.