Trường TH Lâm Sơn A: Xây dựng trường học “xanh- sạch- đẹp- an toàn”

(NTO) Có dịp trở lại thăm Trường TH Lâm Sơn A sau gần 3 năm, tôi thật sự ngạc nhiên trước những đổi thay của ngôi trường đóng trên địa bàn thôn Tầm Ngân 2, xã miền núi Lâm Sơn (Ninh Sơn).

Cảm giác đầu tiên là sự thoáng đãng, sạch sẽ, mát mẻ. Gần 1000 m2 sân trường đã được bê tông; hàng chục cây bàng tỏa bóng mát. Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh trường, cô giáo Trần Thị Thu Vân, Tổng Phụ trách Đội chỉ tay về một bồn hoa vừa mới được bồi thêm đất và nói: Bồn hoa này được trồng mấy tháng nay nhưng chậm lớn, nghĩ là do đất thiếu chất nên tuần trước các cô giáo đến nhà một số hộ dân xin thêm đất mùn và phân bò về đổ thêm để bổ sung dinh dưỡng mong cho cây xanh tốt, ra hoa. Khi gặp những học sinh (HS) đang xách từng xô nước từ sau trường đi về khu vực bồn hoa phía trước, cô Vân cho biết thêm: Cứ vào giờ ra chơi là các em tự phân công nhau tưới nước để bồn hoa cây cảnh luôn xanh tươi. Để xây dựng không gian trường học xanh- sạch- đẹp, ở Trường TH Lâm Sơn A cả giáo viên (GV) và HS mỗi người một tay cùng thực hiện tùy vào sức lực và khả năng của từng người. Đó không là việc của riêng ai.

Học sinh Trường TH Lâm Sơn A ngay hàng thẳng lối khi ra về, tạo ý thức
khi ra đường tham gia giao thông đảm bảo an toàn.

Hai năm qua, nhờ bàn tay khéo léo của đội ngũ thầy cô giáo, các bức tường quanh lớp học, lối cầu thang lên xuống của Trường TH Lâm Sơn A đã được khoác lên mình chiếc áo mới tươi sáng, sinh động, bắt mắt. Cô Vân cho biết: Trước đây, các tình nguyện viên chương trình xây dựng nông thôn mới theo mô hình Seamaul của Hàn Quốc đến phối hợp với nhà trường thực hiện một số hoạt động. Khi ấy, họ đã vẽ lên một đoạn ngắn của bức tường ở cầu thang bức tranh những em nhỏ nô đùa, dắt tay nhau vô cùng thích thú. Từ đó, tập thể GV nhà trường thống nhất dành thời gian, dùng sơn tô vẽ hết phần còn lại của lối cầu thang và xung quanh các phòng học. Chính cô Vân là người đảm nhận nhiệm vụ lên ý tưởng, phác họa tranh lên tường để các GV khác tô vẽ. Những bức tranh tường với cảnh vật thiên nhiên, động vật và con người không chỉ tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi trường mà còn giúp HS tăng khả năng tư duy, hình tượng hội họa. Điều này có ý nghĩa hết sức tích cực trong việc học tập của các em.

Bên trong các phòng học lại được tô điểm bởi những giỏ hoa, chậu cảnh, bức tranh treo tường, mô hình cắt dán nhỏ xinh, bắt mắt. Mỗi lớp học có cách trang trí hoàn toàn khác nhau, theo từng chủ điểm rõ ràng. Đó là sự học hỏi đáng ghi nhận của nhà trường trong việc áp dụng những điểm sáng tạo từ mô hình Trường học mới (VNEN) để trang trí lớp học tại đơn vị mình.

Đặc biệt, để giáo dục HS ý thức tham gia bảo vệ môi trường, đầu năm học này, nhà trường triển khai và nghiêm túc thực hiện việc thu gom và phân loại rác thải trong trường. Theo đó, ở cuối mỗi lớp học, tại các khu vực vệ sinh đều có hai giỏ rác, trong đó, một giỏ dùng để chứa các loại chai nhựa, giấy vụn; giỏ còn lại chứa túi ni lông, hộp xốp. Trường có một xe rác lớn chia thành ba ô nhỏ được ghi rõ: Túi ny lông, hộp xốp; giấy, vỏ chai nhựa; lá cây. Rác thu gom trong quá trình làm vệ sinh sân trường, lớp học được các em phân loại rõ ràng và dồn về đây. Chai nhựa, giấy loại thì cất để dành bán lấy tiền làm kế hoạch nhỏ. Túi ny lông, hộp xốp sẽ được tập kết đến nơi quy định. Lá cây thì được chôn lấp hoặc đốt lấy tro bón cho cây cảnh.

Để xây dựng ngôi trường xanh- sạch- đẹp- an toàn, Trường TH Lâm Sơn A luôn coi trọng việc giáo dục ý thức cho HS. Và nó được bắt đầu từ việc tạo thói quen cho các em tự làm vệ sinh trường học. Theo đó, HS của nhà trường từ nhỏ đến lớn ngoài việc quét dọn phòng học thì còn được phân chia khu vực vệ sinh sân trường, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Trước khi vào học, các lớp sẽ phải hoàn thành các công việc được giao. Hằng ngày, đội cờ đỏ, GV trực tuần, GV phụ trách đội sẽ kiểm tra từng khu vực trong sân trường và trong mỗi phòng học để chấm điểm thi đua. Mỗi tháng, nhà trường tổ chức một buổi tổng vệ sinh ở trước cổng trường và khu vực xung quanh trường với sự tham gia của cả GV và HS. Vì đã quen với công việc này nên em nào cũng rất vui, thoải mái.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo an toàn cho HS, trường còn chú ý lồng ghép giáo dục cho các em cách phòng tránh, xử lý tai nạn, thương tích; thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp ra vào lớp, xếp hàng khi rời khỏi lớp; chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Định kỳ nhà trường kiểm tra các thiết bị dễ gây cháy, nổ…

Cô giáo Chu Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường TH Lâm Sơn A cho biết: Bên cạnh việc xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp- an toàn; thường xuyên duy trì các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao và tạo thêm sân chơi mới giúp HS có không gian học tập, vui chơi lành mạnh, phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần; nhà trường còn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức- kỹ năng lấy HS làm trung tâm, đồng thời khuyến khích GV đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học… Qua đó góp phần không nhỏ vào việc thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong thời gian qua.