Chào năm mới 2019

Nhìn lại năm 2018: Bức tranh kinh tế tỉnh ta nhiều “gam màu” sáng

(NTO) Kết thúc năm 2018, tuy trong điều kiện có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng dưới sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh bằng những chương trình, công tác trọng tâm, nhiệm vụ đột phá; sự quyết tâm, nỗ lực, vượt khó của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và có chuyển biến tích cực toàn diện.

Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra; nhiều công trình trọng điểm về phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, thủy lợi đang được triển khai; làn sóng đầu tư mới vào các nhóm ngành trụ cột về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch.., đã góp phần tạo nên nhiều gam màu sáng trong bức tranh kinh tế tỉnh nhà, tạo đà tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Năng lượng tái tạo góp phần tạo nên nhiều gam màu sáng trong bức tranh kinh tế tỉnh nhà. Ảnh: Văn Miên

Kết thúc năm 2018, tuy trong điều kiện có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng dưới sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh bằng những chương trình, công tác trọng tâm, nhiệm vụ đột phá; sự quyết tâm, nỗ lực, vượt khó của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và có chuyển biến tích cực toàn diện. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra; nhiều công trình trọng điểm về phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, thủy lợi đang được triển khai; làn sóng đầu tư mới vào các nhóm ngành trụ cột về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch.., đã góp phần tạo nên nhiều gam màu sáng trong bức tranh kinh tế tỉnh nhà, tạo đà tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Nhiều lĩnh vực kinh tế tăng trưởng khá

Trước tiên có thể nhìn nhận rằng, trong năm 2018, nền kinh tế của tỉnh có bước khởi sắc, tạo thêm nhiều gam màu sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh. Trong 15 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, đây là thành tựu nổi bật trong nhiều năm trở lại đây. Về kinh tế, có 5/5 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,25%; cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 37,3%; công nghiệp-xây dựng chiếm 22,4%, dịch vụ chiếm 40,3%; GRDP bình quân đầu người đạt 39,7 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 12.920 tỷ đồng… Riêng ngành Công nghiệp-Xây dựng có bước tăng trưởng khá ngoạn mục, đạt giá trị sản xuất gần 11.400 tỷ đồng, tăng 15,6 % so với năm 2017. Trong Công nghiệp, khâu đột phá về năng lượng tái tạo được tỉnh quan tâm tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khá tích cực. Nhiều dự án được bổ sung vào quy hoạch điện lực quốc gia, ký thỏa thuận đấu nối và hợp đồng mua bán với ngành Điện. Đến nay, có 15 dự án điện mặt trời/1.100 MW được bổ sung quy hoạch, nâng tổng số lên 29 dự án điện mặt trời, với công suất 1.938,8 MW; 27 dự án đã ký thỏa thuận đấu nối với ngành Điện, với tổng công suất 1.668,8 MW và 14 dự án đã ký hợp đồng mua bán điện, với tổng công suất 838,8 MW. Dự kiến đến cuối năm thi công hoàn thành 40 trụ điện gió và khởi công 18 dự án điện mặt trời với tổng công suất 1.167 MW và dự kiến có 190,8 MW công suất điện gió, điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự hình thành, phát triển thị trường bất động sản công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu đầu tư, đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất, thu hút đầu tư trong ngành công nghiệp cũng được quan tâm triển khai khá thuận lợi như: Tổ hợp tổ hợp điện khí Cà Ná (Thuận Nam); một số dự án công nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ hoặc xúc tiến đầu tư; hạ tầng khu công nghiệp Du Long (Thuận Bắc) được tái khởi động; một số ngành hàng chính được duy trì và tăng trưởng khá như: Muối biển tăng 146,7%; muối chế biến tăng 50,6 %; tôm đông lạnh xuất khẩu tăng 22,6%; đường RS tăng 12,2%; nhân hạt điều tăng 17,6%, bia tăng 15,4%... đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 2,6 lần so với năm 2017.

Riêng về lĩnh vực xây dựng đã tạo đột phá trong tăng trưởng; giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng 19% so cùng kỳ. Công tác quản lý kiến trúc quy hoạch xây dựng được tập trung triển khai và có chuyển biến tích cực; chương trình phát triển các khu đô thị mới thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư chiến lược; các hình thức đầu tư theo hình thức BT, nhà ở xã hội tiến độ được đẩy nhanh phục vụ thiết thực các chính sách an sinh xã hội của tỉnh. Công tác thu hút đầu tư được quan tâm chỉ đạo, đã tạo được làn sóng đầu tư mới, thu hút các tập đoàn, tổng công ty lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh ta. Đến cuối năm có 84 dự án đầu tư vào Ninh Thuận, với tổng vốn gần 66.745 tỷ đồng, trong đó có quyết định chủ trương đầu tư 59 dự án, với tổng vốn 42.926 tỷ đồng. Hoạt động kinh tế tăng trưởng khá đã đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách của tỉnh, với con số đạt được 2.640 tỷ đồng, tăng 13,9% so với năm 2017. Một điều dễ nhận thấy, với nhiều công trình, dự án, nhất là số dự án về năng lượng tái tạo đang được triển khai, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách của tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo…

Nông nghiệp vững vàng vượt khó

Góp phần tăng thêm những gam màu sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh trong năm 2018, đó là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Trong tình hình nắng hạn, mưa lũ kéo dài trong năm, gây nhiều thiệt hại và ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, nhưng với sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai quyết liệt, kịp thời đã hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại, từng bước ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

 Du khách tham quan vườn nho Thái An xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: V.M

Trong năm toàn ngành đạt giá trị sản xuất gần 11.000 tỷ đồng, tăng 6,6%, trong đó nông, lâm nghiệp tăng 2%, thủy sản tăng 10,6%. Đã gieo trồng đạt 81.715 ha, bằng 96,7% kế hoạch, chuyển đổi được 1.500 ha cây trồng chịu cạn, đạt 100% kế hoạch đề ra; triển khai thực hiện có hiệu quả 14 cánh đồng lớn, với tổng diện tích 1.324 ha, đạt 94,2% kế hoạch năm. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả như: Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; tưới nước tiết kiệm, “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa; chuổi giá trị sản phẩm đặc thù; liên kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm cho nông dân cũng được triển khai, nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân. Về thủy sản, do thời tiết, ngư trường khá thuận lợi, tàu thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ tăng, sản lượng khai thác đạt trên 105.000 tấn, tăng 7,9%. Nuôi trồng thủy sản và sản xuất tôm giống tiếp tục phát huy và tăng khá, trong năm đạt 6.957 tấn tôm thương phẩm. Việc triển khai, thực hiện chính sách phát triển thuỷ sản có chuyển biến tích cực. Trong năm đã hạ thủy 43 tàu, tăng 18 tàu so với cuối năm 2017; giải ngân 414,57/422,6 tỷ đồng, đạt 98,1% kế hoạch. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai kịp thời; hoàn thành xây dựng bộ tiêu chí xét công nhận xã đạt chuẩn nâng cao giai đoạn 2018-2020; đồng thời tập trung rà soát, đánh giá nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn NTM, tính đến cuối năm có 4 xã đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên toàn tỉnh lên 21 xã. Qua đó cho thấy toàn ngành Nông nghiệp đã vững vàng vượt khó, đạt được những kết quả đáng ghi nhận...

Qua phân tích và đánh giá chung, tuy tỉnh ta còn nhiều khó khăn, nhất là do ảnh hưởng của nắng hạn, mưa lũ kéo dài; một số lĩnh vực trong nền kinh tế có tăng trưởng nhưng chưa đạt theo mong muốn, cần có sự chủ động, sáng tạo; cần sự nỗ lực, quyết tâm cao, bám sát chương trình trọng tâm, nhiệm vụ đột phá trên các lĩnh vực hơn nữa để tạo động lực phát triển trong thời gian tới. Nhưng có thể nói, những kết quả đạt được trong năm 2018 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững, gắn với cơ cấu lại nền kinh tế của tỉnh để tạo đà phát triển vững chắc cho năm 2019 và những năm tiếp theo.

* Thành tựu kinh tế - xã hội năm 2018

- Tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 10,25%;

- GRDP bình quân đầu người 39,7 triệu đồng;

- Cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 37,3%; công nghiệp - xây dựng chiếm 22,4%; dịch vụ chiếm 40,3%;

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 2.640 tỷ đồng;

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 12.920 tỷ đồng;

- Mức giảm tỷ lệ sinh ước đạt 0,42%0;

- Giải quyết việc làm mới 16.667 lao động;

- Tỷ lệ hộ nghèo ước giảm 2,02%, riêng huyện Bắc Ái

giảm 6,06%;

- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,6%;

- Tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 93%.

* Các chỉ tiêu phấn đấu năm 2019

- Tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 10-11%;

- GRDP bình quân đầu người 46-47 triệu đồng;

- Cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 34-35%; công nghiệp - xây dựng chiếm 25-26%; dịch vụ chiếm 39-40%;

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 2.700-2.800 tỷ đồng;

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 15.200 tỷ đồng;

- Duy trì mức giảm tỷ lệ sinh 0,4%0;

- Giải quyết việc làm mới 15.500 lao động;

- Giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) 1-1,5%, riêng huyện Bắc Ái giảm 4%;

- Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế chiếm 89% dân số;

- Tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 94%.