Ninh Phước: Thu hút du khách trong dịp Tết Dương lịch

(NTO) Trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch năm nay kéo dài 4 ngày, huyện Ninh Phước thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như Trang trại nho Ba Mọi (xã Phước Thuận), làng gốm Chăm Bàu Trúc, làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân).

Ông Nguyễn Văn Mọi, chủ trang trại nho Ba Mọi cho biết thời tiết những tháng cuối năm 2018 bất lợi cho sản xuất nông nghiệp do mưa lũ kéo dài. Với diện tích canh tác 2 ha nho của gia đình, ông cố gắng chăm sóc vườn nho cho trái chín phục vụ du khách đến tham quan trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019. Trang trại chuẩn bị một lượng lớn vang nho, mật nho, nho và táo sấy, chuối sấy được du khách mua hết sản phẩm. Đồng thời huy động các nhóm nông hộ liên kết cung cấp sản phẩm nho tươi, táo tươi đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách đến với trang trại trên 1.000 lượt người/ngày; trong đó có nhiều du khách quốc tế đến từ Nga, Malaysia.

Du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Trang trại nho Ba Mọi.

Trang trại vẫn giữ giá bán các mặt hàng phục vụ khách tham quan trang trại trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch cũng như những ngày thường, cụ thể nho đỏ Red Cartinal 30.000 đồng/kg, nho xanh NH01-48 70.000 đồng/kg. Du khách tham quan trang trại được thưởng thức miễn phí mật nho, vang nho, nho tươi. Đặc biệt, ngày 29-12, tuy mưa lớn kéo dài nhưng trang trại vẫn đón tiếp trên 800 lượt khách đến tham quan vườn nho. Điều đó khẳng định ngành du lịch tỉnh ta thu hút ngày càng đông đảo du khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng trong những dịp nghỉ lễ.

Chị Trần Thị Hồng Nga đến từ tỉnh Đắc Lắc cho biết:”Tôi và các anh chị em trong gia đình rất vui khi đến tham quan trang trại nho Ba Mọi có phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, giá cả sản phẩm tương đương với giá thị trường. Chị em thích thú khi lần đầu được tận mắt nhìn thấy vườn nho và chụp ảnh lưu niệm vườn nho. Chủ trang trại Ba Mọi nhiệt tình trao đổi chia sẻ về kỹ thuật trồng nho và các sản phẩm chế biến từ trái nho Ninh Thuận”.

Trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2019, làng gốm Bàu Trúc trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách đến tham quan tìm hiểu nghệ thuật làm gốm truyền thống của đồng bào Chăm được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đồng thời, UBND tỉnh phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng hồ sơ quốc gia “Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm” đề nghị UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

Du khách thích thú xem nghệ nhân làng Bàu Trúc chế tác gốm Chăm truyền thống.

Ông Đàng Chí Quyết, Trưởng Ban quản lý khu phố Bàu Trúc cho biết trong những ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch, làng nghề Bàu Trúc đón tiếp trên 1.200 lượt khách đến tham quan, mua sắm sản phẩm. Đây là kỳ nghỉ lễ có số lượng du khách đến Bàu Trúc đông nhất từ trước tới nay. HTX Gốm Chăm Bàu Trúc bán được nhiều sản phẩm có giá trị cao cho du khách. Đơn cử, mô hình Tháp Poklong Garai chất liệu đất nung chiều cao 1,4 m được một du khách ở Vũng Tàu đặt mua với giá 10 triệu đồng. Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng làng nghề của đồng bào Chăm thu hút đông đảo du khách đến tham quan tạo điều kiện phát triển du lịch, nâng cao đời sống người dân địa phương.

Du khách đến tham quan, mua sắm sản phẩm gốm Chăm Bàu Trúc.

Đến với Mỹ Nghiệp vào dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, du khách được tận mắt nhìn thấy khung dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Chăm địa phương. Du khách thích thú được các nghệ nhân hướng dẫn trải nghiệm cách thức dệt thổ cẩm trong từng đường tơ, sợi chỉ. Chủ cơ sở dệt Lưu Quý Đôn ở làng Mỹ Nghiệp chia sẻ:” Tuy sản phẩm thổ cẩm trên thị trường rất phong phú nhưng du khách vẫn thích đến tham quan và mua sắm sản phẩm của các nghệ nhân làng Mỹ Nghiệp. Sản phẩm thổ cẩm là sự kết hợp hài hoà giữa sự cần mẫn, khéo tay của người phụ nữ với những nét hoa văn truyền thống được các nghệ nhân Chăm kế thừa và phát triển gồm hàng trăm sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của du khách”.

Du khách thích thú với sản phẩm dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm làng Mỹ Nghiệp.

Huyện Ninh Phước có đông đồng bào Chăm sinh sống còn gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc về đền tháp, lễ hội dân gian, làng nghề truyền thống, tập quán sinh hoạt làng xã. Trang trại nho Ba Mọi, các làng nghề truyền thống của đồng bào Chăm đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan trong các dịp nghỉ lễ. Qua đó, tạo động lực đưa du lịch huyện Ninh Phước phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tới.