Bảo hiểm xã hội tỉnh: Năm 2018 vượt khó hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Năm 2018, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp, tạo điều kiện của các sở, ngành, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương; vượt lên những khó khăn, thách thức, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã có những giải pháp hữu hiệu để vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong năm, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện có hiệu quả các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đây là những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, bảo đảm thu nhập và các dịch vụ xã hội cho người dân. Trong đó, BHXH tỉnh luôn chú trọng mở rộng, tăng nhanh và bền vững đối tượng tham gia theo kế hoạch giao của BHXH Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, ổn định xã hội và phát triển kinh tế của địa phương. Kết thúc năm, BHXH tỉnh đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu, vượt kế hoạch được giao. Toàn tỉnh có 538.853 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 101,58% kế hoạch, tăng 11.671 người; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 88,1% dân số; số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 964,7 tỷ đồng, tăng 57,2 tỷ đồng, đạt 101,39% so với kế hoạch giao. Nợ BHXH, BHYT, BHTN là 28,5 tỷ đồng, chiếm 2,9% số thu theo kế hoạch BHXH Việt Nam giao, giảm 0,21% so với năm 2017.

Bảo hiểm xã hội tỉnh vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2018. Ảnh: Văn Nỷ

Ông Hà Văn Châu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, trong năm BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng ngành, từng địa phương. Ngoài việc tích cực tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng, BHXH tỉnh yêu cầu cán bộ, nhân viên toàn ngành thường xuyên xuống tận cơ quan, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn để trực tiếp tuyên truyền chính sách, đối thoại tháo gỡ những băn khoăn của người lao động và các tầng lớp nhân dân. Chủ động nắm bắt, tiếp nhận và giải đáp thông tin phản ánh của người dân liên quan trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đơn vị cũng thường xuyên họp hoặc giao ban trực tuyến với BHXH các huyện, thành phố để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Tích cực cải cách thủ tục hành chính, triển khai giao dịch hồ sơ điện tử về công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, nhận và trả kết quả hồ sơ qua hệ thống bưu điện… Việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên giúp người dân được tiếp cận với các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN nhanh chóng, dễ dàng.

Không chỉ chú trọng mở rộng đối tượng, BHXH tỉnh còn luôn bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo cơ chế “có đóng, có hưởng”. BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động lập hồ sơ để cấp sổ BHXH và thẻ BHYT kịp thời. Năm 2018, BHXH tỉnh đã cấp mới 13.410 sổ BHXH và 412.376 thẻ BHYT cho người lao động và nhân dân. Đến tháng 9-2018, đơn vị đã hoàn thành việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014. Việc giải quyết chế độ BHXH cho các đối tượng thụ hưởng cũng được triển khai nhanh chóng, chính xác, tạo thuận lợi cho các đối tượng được thụ hưởng. Năm 2018, toàn tỉnh đã giải quyết được 5.050 lượt người hưởng chế độ BHXH, tăng 3.326 lượt so với cùng kỳ 2017; giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức được 13.325 lượt người; phối hợp giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 3.150 lượt người (tăng mới), tăng 853 người so với cùng kỳ năm 2017. BHXH chủ động phối hợp với ngành Y tế thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT theo đúng luật; thống nhất được danh mục dùng chung (dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế); xây dựng hệ thống thông tin giám định BHYT, kết nối dữ liệu toàn quốc để quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT; tổ chức giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT kịp thời, đúng chế độ cho người hưởng và quản lý chặt chẽ người hưởng. Đảm bảo đầy đủ và kịp thời kinh phí để chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Hà Văn Châu, cho biết thêm: Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, BHXH tỉnh tăng cường khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và quyết định của UBND tỉnh. Chủ động thực hiện các giải pháp để thu BHXH, BHYT, BHTN vượt kế hoạch được giao; tăng cường công tác giám định chi phí BHYT nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHYT; giám sát chặt chẽ công tác chi trả chế độ BHXH; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Duy trì hoạt động của Tổ công tác liên ngành thực hiện đôn đốc, thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu đến năm 2019 số nợ BHXH, BHYT, BHTN thấp hơn cùng kỳ năm 2018 và thấp hơn số nợ BHXH Việt Nam giao. Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm giúp người dân, đơn vị sử dụng lao động hiểu được quyền, nghĩa vụ về BHXH, BHYT, BHTN và tự giác tham gia.