Mái ấm cho các hộ nghèo

(NTO) Theo Quyết định 33/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Hộ nghèo được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Lãi suất vay 3%/năm, thời hạn vay là 15 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Ngoài ra, Quỹ Vì người người của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg) đã giúp hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh có nhà ở kiên cố, ổn định, giúp cho các hộ nghèo yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Là hộ nghèo tại địa phương, trước đây gia đình chị Châu Thị Thu Diễm, thôn Thành Tín, xã Phước Hải (Ninh Phước) phải sống trong căn nhà chật chội, xuống cấp của người em gái cho ở nhờ. Hai vợ chồng chị đều làm nông, quanh năm vất vả sớm tối chỉ tạm đủ lo cái ăn, cái mặc cho gia đình cũng như việc học hành của 3 đứa con, chưa mong gì có một ngôi nhà khang trang. Cơ hội mở ra đối với chị, từ Chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, tháng 4-2018 chị được vay ưu đãi 25 triệu đồng, 5 triệu đồng tiền hỗ trợ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh, cộng với nguồn vay mượn thêm chị đã xây dựng được căn nhà cấp 4, rộng 60m2, với kinh phí hơn 150 triệu đồng. Được sống trong căn nhà mới, chị Diễm phấn khởi: Nếu không có sự hỗ trợ giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh và của người thân, hàng xóm thì khó có thể có căn nhà như ngày hôm nay. 

Căn nhà mới được xây dựng khang trang của gia đình
chị Châu Thị Thu Diễm, thôn Thành Tín, xã Phước Hải (Ninh Phước).

Đây là sự ủng hộ rất lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, từ đó tạo động lực để vợ chồng tôi cùng phấn đấu, cố gắng làm ăn vươn lên trong cuộc sống. Cách đó không xa là ngôi nhà của chị Kiều Thị Tố Trinh ở cùng thôn cũng được hỗ trợ xây dựng từ Chương trình hỗ trợ người nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg. Chồng làm phụ hồ với đồng lương ít ỏi, còn chị thì đi làm nông thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu, trong khi đó phải nuôi 3 con ăn học nên gia đình lúc nào cũng thiếu trước, hụt sau. Giờ đây được sống trong căn nhà mới kiên cố, khang trang chị hết sức vui mừng. Chị Trinh chia sẻ: Trước đây cả gia đình với 5 người phải sống trong căn nhà xập xệ, mỗi khi trời mưa là bị thấm dột, nhà nghèo nên không có tiền để xây dựng, sửa chữa. Có được căn nhà như thế này là mơ ước của cả gia đình. Giờ chỉ phấn đấu làm ăn để vươn lên thoát nghèo có điều kiện cho các con ăn học tới nơi, tới chốn.

Không riêng gì gia đình chị Diễm, chị Trinh, trong 3 năm qua (giai đoạn 2016-2018) từ Đề án Hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, trên địa bàn tỉnh đã có 752 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà ở với tổng kinh phí gần 22, 4 tỷ đồng. Trong đó vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội 15,559 tỷ đồng; vốn từ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh 3,76 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn này đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo có nhà ở ổn định, từ đó từng bước phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Ông Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Theo Đề án điều chỉnh được UBND tỉnh phê duyệt về hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, trên địa bàn tỉnh có 1.463 hộ nghèo có nhu cầu vay vốn xây dựng nhà ở. Tiến độ đề ra trong giai đoạn 2016-2018 sẽ triển khai hỗ trợ cho 1.342 hộ (đạt khoảng 55% kế hoạch đề ra). Tuy nhiên, nguồn vốn tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân còn chậm nên trong giai đoạn này chỉ hỗ trợ thực hiện cho vay được 752 hộ, như vậy số hộ còn lại thực hiện trong giai đoạn 2019-2020 là 711 hộ, với tổng kinh phí thực hiện là 28,440 tỷ đồng.

Có thể nói với sự hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg đã góp phần cải thiện, giảm số hộ nghèo còn ở nhà dột nát, tạm bợ và xuống cấp, đời sống của các hộ nghèo đã từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, việc triển khai đến nay cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Trước hết, phần lớn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là người dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn thường hưởng các chính sách về vay vốn phát triển kinh tế nên đều có dư nợ tại ngân hàng, vì vậy nhiều hộ gia đình ngại vay thêm do không có khả năng để trả khi đến kỳ hạn trả gốc và lãi; ngoài ra một số hộ nghèo là người cao tuổi, già cả, neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên không có khả năng vay vốn. Mặt khác, số tiền vay hiện còn khá thấp nên một số hộ nghèo khó có thể xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng 1.600 hộ thuộc chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở nhưng không thuộc đối tượng hỗ trợ của Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn khi thực hiện chính sách …

Ông Nguyễn Thành Phú cho biết thêm: Để Đề án hỗ trợ cho hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg phát huy hiệu quả, thời gian tới các cấp, các ngành liên quan cần tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách này đến các đối tượng có tên trong Đề án tham gia chương trình để được hỗ trợ theo quy định. Mặt khác Sở Xây dựng sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại các địa phương. Bên cạnh đó cần sự chung tay của cộng đồng xã hội để huy động thêm nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng nhà ở của các hộ nghèo.