Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm, nguy cơ ngập úng, lũ quét, sạt lở đất

Ông Trần Văn Tuấn, Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi-Ủy viên thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngày 29-12, Ban Chỉ huy đã có thông báo số 45/CB-PCTT đề nghị các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố chủ động các biện pháp phòng, chống mưa lũ, áp thấp nhiệt đới đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

 Do ảnh hưởng rìa Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng từ 8 đến 11 độ vĩ Bắc kết hợp nhiễu động đới gió Đông trên cao. Trường gió Đông Bắc cường độ trung bình nên từ đêm qua các khu vực trong tỉnh Ninh Thuận có mưa, mưa vừa; lượng phổ biến từ 20 đến 40mm, cá biệt tại Vĩnh Hải mưa 52.5mm.

Trong 6 đến 12 giờ tới, khu vực tiếp tục có mưa vừa, mưa to và và dông. Lượng mưa dự báo phổ biến từ 30mm đến 70mm; Riêng khu vực các huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Hải có lượng mưa cao hơn.

Cảnh báo lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất: Cần chú ý đề phòng có lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi thuộc các huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Hải.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất cấp 1.

Đặc biệt chú ý các khu vực trọng điểm thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất: Xã Lâm Sơn, xã Mỹ Sơn, xã Hòa Sơn, xã Ma Nới (huyện Ninh Sơn); xã Phước Tân, Phước Tiến, xã Phước Chính, xã Phước Thành, xã Phước Trung, xã Phước Hòa, xã Phước Bình (huyện Bác Ái).

Từ chiều và đêm hôm nay, trên hệ thống các sông suối khu vực tỉnh Ninh Thuận khả năng xuất hiện một đợt lũ ở mức BĐI đến BĐII, có nơi cao hơn. Đề phòng một số tuyến đường trong TP Phan Rang – Tháp Chàm ngập úng cục bộ.

Cảnh báo mưa dông, gió mạnh trên Biển trong ngày và đêm nay (29-12), trên khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa dông và có gió giật mạnh cấp 6-7.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh và có khả năng kéo dài 5-6 ngày tới. Từ hôm nay, ở vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, Nam Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động; vùng biển phía Đông khu vực giữa và Nam Biển Đông khoảng từ ngày mai do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10. Biển động mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Để chủ động các biện pháp phòng, chống mưa lũ, áp thấp nhiệt đới đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố:

Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, ban, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn. Thông báo cho dân cư, phương tiện không vượt qua sông suối, qua các đường tràn khi mưa lũ lớn xảy ra. Kiểm tra các công trình đê điều, hồ chứa nước, công trình đang thi công; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các sự cố do mưa lũ gây ra. Chỉ đạo các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư thông báo cho các đơn vị thi công bố trí người trực tại công trình, nhất là các công trình đang thi công để có phương án phòng chống thiên tai bảo đảm an toàn công trình, thiết bị và con người khi mưa lũ xảy ra. Duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ, thực hiện việc vận hành điều tiết nước ở các hồ chứa nước đảm bảo an toàn cho công trình cho vùng hạ du và các kênh; phân công và bố trí người trực 24/24 giờ tại các hồ chứa nước để có phương án điều tiết và xả lũ khi cần thiết. Khi xả lũ các hồ chứa nước Công ty phải thông báo trước 6 giờ cho các xã, huyện vùng hạ du để thực hiện sơ tán di dời dân kịp thời.

Sáng 29-12, tàu thuyền của ngư dân vào cảng Cà Ná (Thuận Nam) tránh áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Văn Nỷ

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản, Ban quản lý Khai thác các Cảng cá và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ven biển tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền (kể cả các tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch), nhất là đối với các tàu thuyền hoạt động xa bờ để hướng dẫn di chuyển không đi vào vùng nguy hiểm hoặc kêu gọi về nơi tránh trú an toàn. Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi tránh trú, triển khai các phương án đẩm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, kể cả đối với các tàu vãng lai của tỉnh khác và tàu quốc tế. Tổ chức hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè, khu vực nuôi trồng thủy sản, hải sản.

Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh có phương án tuần tra bảo đảm giao thông trên tất cả các tuyến đường quốc lộ 1A, quốc lộ 27 và 27B, tỉnh lộ và có phương án ngăn chặn, kiểm soát các phương tiện giao thông; kiên quyết không cho lưu thông khi có mưa lũ lớn xảy ra cắt ngang các tuyến đường.

Đài khí tuợng thuỷ văn tỉnh tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa lũ và cung cấp thông tin lượng mưa, mực nước ở các trạm thủy văn, trạm đo mưa kịp thời về cho Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận, các cơ quan thông tin đại chúng và các Sở, ngành liên quan để chỉ đạo và đưa tin kịp thời những diễn biến của mưa lũ cho các địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN các cấp, các ngành tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống mưa lũ, áp thấp nhiệt đới, nắm vững thông tin và thường xuyên báo cáo về Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh.