Khoảnh khắc và Sự kiện 29-12

* Trong nước:

- Ngày 29-12-1966: Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở “Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng”. Ngày 29-12-1966, phát biểu tại phiên họp cuối năm của Chính phủ, khi nói đến công tác lưu thông phân phối, Bác nhắc nhở “ có hai  điều quan trọng phải luôn luôn nhớ: Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng. Không sợ nghèo, chỉ sợ lòng dân không yên”.

Công bằng xã hội trong tư tưởng Hồ Chí Minh thường được gắn kết với bình đẳng xã hội và còn là một động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước phát triển. 

Quán triệt tư tưởng của Bác, ngày nay, Đảng và Chính phủ ta luôn quan tâm tới việc giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng, phát triển kinh tế với bảo đảm công bằng và an sinh xã hội.

- Ngày 29-12-1972: Quân và dân miền Bắc giành thắng lợi trong đợt tập kích bằng máy bay B.52 của Mỹ.

Bộ đội Tên lửa tham gia chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội năm 1972

Với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, trong 12 ngày đêm quân và dân cả nước, mà trực tiếp là quân và dân Hà Nội, Hải Phòng, Bộ đội Phòng không - Không quân đã làm nên điều kỳ diệu: đánh bại cuộc tập kích chiến lược đường không này của Mỹ, làm cho hàng chục “pháo đài bay B-52” phải phơi xác ngay trên mảnh đất thiêng - Hà Nội. 

Tổng cộng quân ta đã bắn rơi 81 máy bay các loại, làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, mở đường rộng lớn cho ký kết Hiệp định Paris về Việt Nam.

Đây là một dấu son chói lọi, biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng ở thời điểm có tính bước ngoặt trong cuộc khách chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

- Ngày 29-12-2001: Khánh thành Di tích lịch sử - văn hóa lực lượng Cảnh sát nhân dân. Khu di tích được khánh thành tại căn cứ Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam, huyện Tân Biên, Tây Ninh, trên diện tích 10 nghìn m2. Các hạng mục của khu di tích gồm: Cụm tượng đài liệt sĩ cảnh sát nhân dân, nhà bia ghi công tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, vườn cây ăn quả các miền.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, theo tiếng gọi non sông, 2.751 đồng chí thuộc lực lượng cảnh sát nhân dân công an các địa phương miền Bắc đã lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam và hơn 200 đồng chí đã vĩnh viễn nằm xuống đóng góp máu xương tô thắm màu cờ Tổ quốc. 

Tưởng nhớ những chiến công oai hùng đó, công trình được xem như khu di tích của lực lượng Cảnh sát nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. 

* Thế giới:

- Ngày 29-12-1959: Khái niệm về công nghệ nano lần đầu tiên được nhắc tới.

Khái niệm về công nghệ nano lần đầu tiên được nhắc đến vào ngày 29-12- 1959 khi tiến sĩ vật lý người Mỹ Richard Feynman đã có bài phát biểu tại Hội nghị hàng năm của hội vật lý Mỹ đề cập tới khả năng chế tạo vật chất ở kích thước siêu nhỏ đi từ quá trình tập hợp các nguyên tử, phân tử.

Sau bài nói chuyện nổi tiếng mang đầy tính thuyết phục này, hàng nghìn nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu, thu thập kiến thức, sáng tạo ra nhiều phương pháp, đi vào thế giới cực nhỏ.

Mặc dù là một ngành công nghệ non trẻ nhưng hiện nay công nghệ nano đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Đây được xem là cuộc cách mạng công nghiệp, thúc đẩy sự phát triển trong mọi lĩnh vực và tác động đến toàn xã hội.

- Ngày 29-12-2003: Nhật Bản chế tạo thành công người máy dịch, nghe, nói đầu tiên trên thế giới.

Người máy dịch, nghe, nói là sản phẩm của Hãng điện tử Nhật Bản NEC. Đây là một sự đột phá trong lĩnh vực người máy phiên dịch, bởi người máy phiên dịch đầu tiên này có khả năng tái tạo nội dung cần dịch bằng lời nói.

Người máy có khả năng dịch từ tiếng Anh sang tiếng Nhật và ngược lại. Đặc biệt, có khả năng phân biệt được giọng nói của hàng nghìn người khác nhau và vẫn dịch được cả trong trường hợp phải nghe từ những người phát âm khó nghe.

Người máy này có hình dáng giống con lật đật. 

Vốn ngôn ngữ tiếng Anh của người máy phiên dịch có khoảng 25 nghìn từ, trong khi vốn tiếng “mẹ đẻ” là tiếng Nhật nhiều gấp  hai lần.