Tin thế giới

* Năm 2018: Thế giới mất hơn 84 tỷ USD vì thiên tai.

Trong năm 2018, thế giới đã tổn thất ít nhất 84,8 tỷ USD vì 10 thảm họa thiên tai được xác định liên quan đến biến đổi khí hậu như lũ lụt và nắng nóng bất thường.

Siêu bão Florence gây mưa lớn khiến nước lũ dâng lên rất nhanh ở thành phố New Berb, Bắc Carolina (Mỹ)

Đây là nội dung bản báo cáo được Tổ chức nhân đạo Christian Aid của Anh công bố hôm 27-12.

Theo tổ chức này, biến đổi khí hậu đang tàn phá cuộc sống và kế sinh nhai của nhiều người trên Trái đất. Các chuyên gia cho rằng, Trái đất nóng lên sẽ làm gia tăng các đợt nắng nóng, mưa lũ, ảnh hưởng đến mùa màng và khiến tình trạng thiếu nước trở nên trầm trọng, làm tiêu tốn của cải và nhân lực.

Trong năm 2018, các thảm họa thiên tai gây thiệt hại nặng nề nhất về kinh tế là bão Florence và Michael đổ bộ vào Mỹ, khu vực Caribe và một phần của Trung Mỹ (32 tỷ USD), bão Jebi tại Nhật Bản (9,3 tỷ USD), hạn hán ở châu Âu, lũ lụt ở miền Nam Ấn Độ, bão Mangkhut ở Philippines và Trung Quốc...

* Palestine lên án Israel phá hoại giải pháp hai nhà nước.

Bộ Ngoại giao Palestine ngày 27-12 đã cáo buộc Israel phá hoại giải pháp hai nhà nước bằng cách liên tiếp mở rộng khu định cư.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Palestine được đưa ra nhằm đáp lại việc Chính phủ Israel chấp thuận cho xây dựng khoảng 1.500 nhà định cư mới tại khu Bờ Tây. Bộ này cho biết, việc tăng cường hoạt động xây dựng khu định cư của Israel trên lãnh thổ Palestine đã đe dọa tới hòa bình và trở thành một "cách tiếp cận có hệ thống" nhằm phá hoại giải pháp hai nhà nước.

* Đầu năm 2019, khả năng Mỹ 'cấm cửa' Tập đoàn Huawei, ZTE của Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ dự định kể từ đầu năm 2019 sẽ cấm các doanh nghiệp nước này mua thiết bị viễn thông do Trung Quốc sản xuất.

Dù không bị chỉ đích danh, nhưng chắc chắn hai tập đoàn Huawei và ZTE sẽ là đối tượng của lệnh cấm này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ ra một sắc lệnh ngay từ đầu tháng 1 tới, cấm các doanh nghiệp nước này sử dụng thiết bị viễn thông do các tập đoàn nước ngoài sản xuất, vì đe dọa an ninh quốc gia. Sắc lệnh sắp được thông qua này đã được chuẩn bị từ 8-2018.

Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Australia, Anh, Đức hay Pháp cũng bắt đầu chủ trương không để các tập đoàn Trung Quốc tham gia vào những lĩnh vực công nghệ thông tin chiến lược, đặc biệt là mạng 5G.