Tin thế giới

* Thảm họa sóng thần tại Indonesia: Số người thương vong tăng mạnh.

Ngày 24-12, giới chức Indonesia cho biết số người thương vong do sóng thần ở khu vực xung quanh eo biển Sunda của nước xảy ra vào 21h30 tối 22-12 này đã tăng lên là ít nhất 373 người thiệt mạng và hơn 1.400 người bị thương.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát sau thảm họa sóng thần tại Indonesia.

Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho thông báo 1.459 người đã bị thương trên các đảo Java và Sumatra trong khi 128 người vẫn mất tích trong thảm họa trên.

Theo Cơ quan Địa vật lý và Khí tượng Indonesia (BMKG), núi lửa Anak Krakatoa nằm ở eo biển Sunda, giữa đảo Java và Sumatra phun trào 30 phút trước đó đã gây ra một vụ sụt lún dưới biển, cùng với đợt thủy triều dâng cao bất thường là nguyên nhân dẫn tới thảm họa sóng thần này.

* Hai miền Triều Tiên nhất trí thành lập các đội tuyển chung tham dự Olympic Tokyo 2020.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Do Jong Hwan ngày 24-12 cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thành lập các đội tuyển chung để thi đấu trong ít nhất 3 môn thể thao tại Olympic Tokyo 2020.

Hai miền Triều Tiên đã nhất trí thành lập các đội tuyển chung thi đấu các môn bóng rổ nữ, canoe và rowing, đồng thời đang xem xét tổ chức các đội bóng bàn, judo và có thể các đội tuyển chung khác.

Kế hoạch trên là một phần trong nỗ lực thực hiện Tuyên bố Bình Nhưỡng mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa hai bên tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9 vừa qua, trong đó hai miền nhất trí cùng đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2032 và thành lập các đội tuyển chung tham dự Thế vận hội mùa Hè 2020 cũng như các cuộc thi đấu thể thao quốc tế khác như một phần trong các nỗ lực hòa giải.

* Tấn công tại khu cơ quan chính phủ ở Afghanistan, ít nhất 29 người thiệt mạng.

Ngày 24-12, một vụ tấn công bằng súng và đánh bom liều chết đã xảy ra tại một khu cơ quan chính phủ tại thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng.

Vụ tấn công kéo dài hơn 7 giờ đồng hồ, xảy ra tại khu vực đặt trụ sở của Bộ Công trình Công cộng cùng một số cơ quan khác. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, ông Najib Danish cho biết có ít nhất 29 người thiệt mạng và 20 người bị thương, với đa số nạn nhân là dân thường.

Lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt 3 kẻ tấn công và giải thoát hơn 350 người bị mắc kẹt trong khu vực nói trên. Kẻ tấn công thứ 4 thiệt mạng khi kích hoạt một quả bom xe dẫn đến vụ tấn công. Hiện vẫn chưa có tổ chức nào lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ việc.