Cá chép nấu với măng chua

Trong tiết trời se lạnh, một trong những món ngon và hấp dẫn nhất đó là món cá chép nấu với măng chua. Vị cá ngọt đậm, miếng măng chua chua, mềm mềm, nước canh cay nồng vị ớt, thơm mùi lá hành, ngổ, thì là khiến ai thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi.

Nguyên liệu dành cho 6 người: Cá chép: 1 con từ 600gr-1 kg, măng chua ½ kg, ½ cà chua chín, ớt, hành lá, rau ngổ, thì là, dầu ăn và gia vị nêm nếm…

Cách thực hiện như sau: Trước tiên cá mua về đánh sạch vẩy, sau đó rửa sạch, lấy một chút giấm chua xoa đều cho cá sạch nhớt, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để thật ráo.

Kế đó, mổ cá lấy hết ruột bên trong bỏ đi rồi cắt thành 4 khúc (chú ý sau khi mổ không nên rửa cá lại, để tránh bị tanh), rồi ướp cá với một ít bột nêm và hành tím, ớt tươi giã nhỏ trong vòng 30 phút cho ngấm đều gia vị.

Măng chua bỏ bớt phần già vắt cho ráo nước rồi để riêng. Cà chua xắt múi cau, hành lá thái nhỏ, thì là và rau ngổ xắt khúc, ớt tươi xắt lát.

Tiếp tục cho dầu ăn vào chảo chiên cá sơ qua cho săn chắc, sau đó gắp ra đĩa. Đồng thời cho 2 phần cà chua vào nồi, thêm một ít hạt nêm và xào cà chua cho thật chín mềm để có màu đỏ đẹp. Tiếp tục cho măng vào xào cùng, đến khi măng mềm và ngấm gia vị thì cho một lượng nước vừa đủ săm sắp mặt và nấu với lửa lớn cho sôi bùng lên.

Sau đó, cho cá đã chiên sơ vào nồi măng, chú ý cho nước phải ngập hết phần cá và lửa phải thật to, trở cá cho chín đều 2 mặt, sau đó giảm lửa liu riu nấu trong vòng 10-15 phút.

Cuối cùng, cho hết số cà chua còn lại và ớt xắt lát vào, đun sôi lần nữa khoảng 5 phút thì mới cho hành lá, rau ngổ, thì là cùng với một ít nước mắm ngon rồi nhấc xuống.

Món này nên ăn nóng kèm với bún hoặc cơm trắng, đều ngon.