Xây dựng và duy trì mối quan hệ

Thành công của mỗi người không chỉ được đo bằng tiền tài, danh vọng, mà còn bằng việc duy trì những mối quan hệ trong cuộc sống. Việc giữ gìn các mối quan hệ rất quan trọng, để thực hiện được điều đó tùy thuộc vào khả năng của từng người; tùy vào từng mối quan hệ mà chúng ta lại có những phương pháp, cách ứng xử khác nhau.

Để thiết lập mối quan hệ tốt đẹp giữa cha mẹ và con cái, giữa những người thân trong gia đình đòi hỏi mỗi thành viên biết lắng nghe, cảm thông và chia sẻ. Đối với bạn bè, ngoài việc hiểu ý nhau, cần phải biết giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Mạnh dạn chỉ ra lỗi sai của bạn mình, bình tĩnh cùng nhau giải quyết mâu thuẫn. Có như vậy, tình bạn mới thật sự bền vững. Trong quan hệ với đồng nghiệp, hãy ủng hộ, động viên, giúp đỡ nhau lúc cần thiết. Xây dựng và giữ mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp sẽ giúp cho cả hai cùng tiến bộ trong công việc. Kỹ năng quan trọng để có thể thành công trong sự nghiệp chính là kỹ năng tạo dựng và duy trì các mối quan hệ. Dù ở vị trí nào, việc ứng xử khéo léo trong các mối quan hệ là điều cần thiết để xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả. Duy trì mối quan hệ nơi công sở không những giúp bạn thăng tiến trong nghề nghiệp, mà còn góp phần tạo một môi trường làm việc tích cực cho bạn hàng ngày.

Công nhân cơ sở đóng tàu Đại Thịnh Cà Ná (Thuận Nam) cùng phối hợp giải quyết công việc. Ảnh: Văn Nỷ

Điều quan trọng để duy trì một mối quan hệ chính là sự thấu hiểu, lắng nghe và tin tưởng lẫn nhau. Hãy thể hiện bằng sự tôn trọng, nhận biết những thông điệp mà họ muốn truyền tải đến bạn. Mỗi người đều có suy nghĩ riêng, đừng áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác mà hãy nhẹ nhàng góp ý. Thân thiện và ôn hòa, đó là điều kiện cần để bắt đầu bất kỳ mối quan hệ nào. Thể hiện sự đồng cảm, vui vẻ bỏ qua những sơ suất, chia sẻ cảm xúc của họ. Một cảm xúc thành thật và thấu cảm sẽ củng cố lòng tin tới mọi người. Tinh thần và thái độ của bạn sẽ thu hút sự chú ý cũng như tình cảm của người khác dành cho bạn. Mối quan hệ giữa hai người được xây dựng và duy trì dựa trên sự nỗ lực từ cả hai phía. Nếu một trong hai không thành thật với nhau thì mối quan hệ rất dễ rạn nứt. Lừa dối không bao giờ là việc làm tốt đối với một mối quan hệ. Sự minh bạch về tài chính cũng là một trong những yếu tố để duy trì một mối quan hệ bền vững. Những mối quan hệ được xây dựng trên nền tảng của vật chất, địa vị sẽ không thể tồn tại một khi các yếu tố ấy không còn nữa.

Để xây dựng thành công một mối quan hệ, đòi hỏi chúng ta phải tốn rất nhiều thời gian và đóng vai trò chủ động trong việc nuôi dưỡng mối quan hệ ấy. Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt không chỉ giúp cuộc sống thường ngày của bạn trở nên tươi đẹp mà còn giúp cho bạn thêm lạc quan, yêu đời.