Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

(NTO) Thực hiện Chương trình quốc gia về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm” những năm qua, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã phối hợp các sở, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện, trong đó chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” được đánh giá mang lại hiệu quả cao.

Theo Công ty Điện lực Ninh Thuận, để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về tiết kiệm điện 1,5% so với sản lượng điện thương phẩm và các chương trình tiết kiệm điện do Tổng công ty Điện lực Miền Nam giao, năm 2013 Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương phát động Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”. Hình thức tuyên truyền được Công ty thực hiện đa dạng, thường xuyên như: Phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, trên Web Công ty Điện lực Ninh Thuận, niêm yết các hướng dẫn tuyên truyền tại phòng giao dịch khách hàng; phát cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; lựa chọn các thiết bị điện trong gia đình đến khách hàng trong các buổi sinh hoạt khu phố… Nhờ đó, ý thức, thói quen sử dụng điện trong sinh hoạt hàng ngày ở gia đình, nơi công cộng của người dân đã được nâng cấp, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và giảm áp lực đầu tư nguồn điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Thuận tặng Giấy khen cho gia đình bà Nguyễn Thị Huế,
thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) thực hiện tốt Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2017.

Toàn tỉnh hiện có 166.360 khách hàng dùng điện, trong đó có 144.345 khách hàng là hộ gia đình. Hằng năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ lệ rất cao (xấp xỉ 50% sản lượng điện thương phẩm của toàn tỉnh), với các thiết bị sử dụng điện chủ yếu tại gia đình như: Máy lạnh, quạt, bình nước nóng, tivi … Từ khi Công ty điện lực Ninh Thuận phát động Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, ý thức tiết kiệm điện của người dân đã nâng cao, đa số đã biết cách sử dụng điện tiết kiệm tại gia đình, cơ quan, doanh nghiệp. Kết quả, sau 5 năm triển khai Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 7.000 hộ gia đình đăng ký, cam kết thực hiện các giải pháp sử dụng tiết kiệm điện an toàn, hiệu quả, với tổng số điện đã tiết kiệm được 25.695.808 kWh điện so với 61.921.550 kWh điện tiết kiệm của toàn tỉnh. Riêng từ tháng 5-2018 đến nay, sau 6 tháng phát động Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, nếu so với 2 tiêu chí lựa chọn thì số hộ gia đình có sử dụng điện liên tục từ năm 2017 đến tháng 11 năm 2018 đã tiết kiệm được từ 10% trở lên so với tổng điện năng tiêu thụ năm 2017. Đặc biệt, các hộ gia đình sử dụng các thiết bị điện đã dán nhãn năng lượng và có sử dụng đèn LED tiết kiệm điện...

Những hộ gia đình điển hình trong thực hiện Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” có thể kể đến như hộ ông Trần Tuấn Cảnh ở xã Nhị Hà (Thuận Nam) đã có cách làm hay, đó là khi không có nhu cầu sử dụng điện, ông tắt nguồn tất cả các thiết bị điện trong gia đình. Ngoài ra, nguồn nước sử dụng hàng ngày của gia đình được ông sử dụng từ bình nước nóng năng lượng mặt trời, các thiết bị điện trong nhà ông đều sử dụng các sản phẩm có dán nhãn năng lượng.

Từ kết qủa đạt được kể trên, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã phối hợp với chính quyền các địa phương chọn 180 hộ gia đình tiêu biểu để khen thưởng trong tháng 12 – “Tháng tri ân khách hàng”, nhằm biểu dương khuyến khích kịp thời đến các hộ gia đình thực hiện tốt phong trào “Gia đình tiết kiệm điện”. Trong đó, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm có 53 hộ gia đình; các huyện: Ninh Sơn có 33 hộ; Ninh Phước có 30 hộ; Thuận Bắc có 30 hộ; Ninh Hải có 3 hộ và Thuận Nam có 30 hộ. Đây là kết quả đáng khích lệ trong việc nỗ lực triển khai đa dạng các biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện, thể hiện sự tri ân của Công ty Điện lực Ninh Thuận đối với khách hàng sử dụng điện.