Xã Nhị Hà: Điểm sáng trong phong trào Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy

Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã Nhị Hà (Thuận Nam) đã huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân phát huy tốt các mô hình phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy (MT), giữ vững địa bàn không MT nhiều năm liền, góp phần giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Xã Nhị Hà trở thành điểm sáng của tỉnh trong phong trào “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn MT”.

Nhị Hà là xã miền núi với tổng diện tích đất tự nhiên 5.109,44ha. Toàn xã có 3 thôn, dân số khoảng 1.231 hộ/4.457 người, chủ yếu sinh sống bằng nghề nông. Là địa bàn giáp ranh với huyện Ninh Phước và huyện Tuy Phong (Bình Thuận), trên địa bàn lại có nhiều dân tộc, tôn giáo sinh sống, đây cũng là điều kiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm, tệ nạn MT. Ông Lê Thái An, Trưởng Công an xã Nhị Hà, cho biết: “Nhận thức rõ mức độ nguy hại của tội phạm và tệ nạn MT gây ra với việc phát triển KT-XH, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền từ xã đến các thôn, xóm đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm, tệ nạn MT. Các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm MT và quản lý giáo dục con em không mắc tệ nạn MT. Đồng thời, hàng năm đều xây dựng kế hoạch và mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, kiểm soát MT”.

 

Thôn Văn hóa Nhị Hà 1 (xã Nhị Hà).  Ảnh: X.Bính

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã, các chi bộ có nghị quyết chuyên đề và chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể có kế hoạch về công tác phòng chống MT; 100% hộ dân ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép các chất MT; mỗi gia đình, mỗi người dân thực hiện tốt 3 không “không giữ, không thử, không mua bán ma túy”; thực hiện nghiêm 4 giữ “giữ người, giữ của, giữ xóm làng, giữ tình thương”; tuyên truyền cho mọi người dân hiểu về tác hại của MT, chung tay đồng lòng không để phát sinh, đẩy lùi tệ nạn MT ra khỏi cộng đồng dân cư; tăng cường công tác giáo dục con em, học sinh, sinh viên về những kiến thức cần thiết để không vướng vào tệ nạn MT. Chính quyền, đoàn thể trong xã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy; Luât Phòng, chống HIV/AIDS; Luật Hôn nhân và Gia đinh, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm…Lồng ghép thực hiện công tác phòng chống MT gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng chống MT. Các trường học trên địa bàn xã cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, mời công an đến nói chuyện về tác hại của MT, và tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết không liên quan đến tệ nạn xã hội…

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an xã Nhị Hà cũng xây dựng kế hoạch, phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống MT đến người dân; xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống MT, tập trung vào các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, dịp lễ, Tết và Tháng cao điểm phòng, chống MT. Chỉ riêng trong năm 2018, Công an xã đã tổ chức 44 đợt /gần 300 lượt cán bộ, công an xã, quân sự... tham gia đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, kiểm soát MT. Bên cạnh đó, Công an xã làm nòng cốt rà soát, nắm chắc số luợng thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương và nắm hoàn cảnh của từng đối tượng gây rối, mất ANTT để có biện pháp gọi hỏi, răn đe phù hợp. Nhờ các biện pháp này và việc vận động, tuyên truyền tích cực, rộng rãi đến từng tầng lớp dân cư, nên đến nay, xã Nhị Hà đã ngăn chặn được tệ nạn MT xâm nhập vào địa bàn xã. Trong nhiều năm liền, xã luôn giữ vững danh hiệu “Xã không có tệ nạn ma túy”, là điểm sáng của tỉnh trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

* Từ tháng 11-2017 đến nay, Cơ sở Cai nghiện Ma túy tỉnh đã quản lý điều trị cai nghiện cho 195 lượt học viên/9 nữ. Qua điều trị đã cho tái hòa nhập cộng đồng 111 học viên/8 nữ. Qua thống kê, đa số người nghiện ngày càng trẻ hóa; trên 95% học viên nghiện các chất MT tổng hợp mới dạng Amphetamine (ATS), đây là loại chất kích thích mạnh hệ thần kinh trung ương, nếu sử dụng kéo dài, liều lượng cao sẽ bị nhiễm độc cấp tính, dẫn đến nguy cơ tử vong cao hoặc gây ra hội chứng loạn thần, làm mất khả năng định hướng về nhận thức và kiểm soát hành vi, tiềm ẩn gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội.

* Năm 2018, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, triệt phá tệ nạn MT trên địa bàn. Lực lượng Công an thị trấn đã triệt phá 1 tụ điểm/1 đối tượng mua bán trái phép chất MT, xử lý 2 vụ/2 đối tượng sử dụng MT trái phép. Thị trấn đã phân công các tổ chức Mặt trận, đoàn thể phối hợp quản lý 34 đối tượng sử dụng MT tại cộng đồng, phối hợp với Cảnh sát khu vực thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc, giúp đỡ, quản lý số đối tượng nghiện MT cai nghiện tại gia đình, động viên, tạo điều kiện cho các đối tượng cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng.