Phát huy vai trò cầu nối đưa du lịch tỉnh thành ngành kinh tế mũi nhọn

(NTO) Trong nhiệm kỳ I (2013-2018), Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận (HHDL) đã có nhiều đóng góp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch (DL).

Đồng thời, Hiệp hội cũng đã làm tốt việc tăng cường hoạt động xúc tiến DL, đẩy mạnh hợp tác kinh doanh; không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ DL; mở rộng không gian DL phát triển thêm các tour, tuyến, tăng cường thời gian lưu trú của khách. Cùng với đó, HHDL còn chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực DL ngày một đáp ứng nhu cầu của du khách.

Trong 5 năm qua, HHDL Ninh Thuận đã góp phần không nhỏ trong sự phát triển chung của DL tỉnh nhà; thực sự trở thành cầu nối quan trọng giữa các doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hội viên. Hiệp hội luôn chú trọng, khuyến khích doanh nghiệp quan tâm đến công tác thông tin, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp cũng như DL Ninh Thuận tại các sự kiện DL như hội chợ, hội nghị, Năm DL quốc gia... Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều sự kiện DL trong tỉnh. Phối hợp Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch trong việc đón các đoàn Famtrip, tổ chức các doanh nghiệp đi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh có DL phát triển. Hiệp hội tăng cường công tác liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh giữa các hội viên; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, tăng cường hợp tác với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, HHDL Việt Nam và HHDL tỉnh bạn trong các chương trình phát triển thị trường DL, liên kết tour, tuyến, trao đổi kinh nghiệm phát triển hội viên; mở rộng các loại hình, sản phẩm DL.

Tháp Po Klong Garai (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: V.M

Để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực DL có chất lượng, công tác đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực cũng được Hiệp hội thường xuyên quan tâm với nhiều hình thức đào tạo, phối hợp, liên kết cùng các trường có đào tạo chuyên ngành DL trong và ngoài tỉnh. Thường xuyên tổ chức các hoạt động liên kết, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh tại các khu, điểm DL trong tỉnh bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tổ chức mời gọi các doanh nghiệp lữ hành tiến hành khảo sát các tuyến, các điểm, khám phá những điểm có tiềm năng phát triển DL để kiến nghị đến Ban Chỉ đạo về DL chỉ đạo kịp thời phục vụ thu hút phát triển DL; tích cực tham gia các sự kiện về DL nhằm đẩy mạnh hình ảnh, văn hóa Ninh Thuận đến với du khách trong và ngoài nước.

HHDL đã động viên, khuyến khích các hội viên, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ DL trong tỉnh nâng cao chất lượng phục vụ du khách, phát triển mở rộng nhiều loại hình sản phẩm, dịch vụ DL. Với sự hoạt động tích cực của các thành viên HHDL tỉnh, đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy, tăng trưởng đưa ngành DL dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Trong nhiệm kỳ, bình quân tăng trưởng của ngành DL 15%/năm lượng khách, 17,7%/năm doanh thu DL. Riêng năm 2018, ngành DL đón 2,19 triệu lượt khách, tăng 15,2%, vượt 4,28%; thu nhập xã hội từ hoạt động DL đạt 1.050 tỷ đồng, tăng 18,8%, vượt 5% so kế hoạch đề ra. Trong nhiệm kỳ, có 49 dự án DL được cấp phép, với tổng vốn đăng ký 16.972 tỷ đồng; trong đó có 20 dự án đi vào hoạt động, với tổng vốn đăng ký 3.259 tỷ đồng; 14 dự án đang triển khai thi công, với tổng vốn đăng ký 9.052 tỷ đồng; 15 dự án đang hoàn tất thủ tục để triển khai, với tổng vốn đăng ký 4.660 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm 2018 tỉnh ta đã thu hút hơn 20 nhà đầu tư nộp hồ sơ xin đầu tư dự án DL tại tỉnh với tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 12 năm 2018, tổng số cơ sở lưu trú DL trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 145 cơ sở/3.100 phòng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

Trong nhiệm kỳ II (2019-2023), HHDL tỉnh tiếp tục tập trung kiện toàn tổ chức, xây dựng các chương trình hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thu hút phát triển hội viên; động viên các hội viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và các quy định của chính quyền địa phương trong hoạt động kinh doanh dịch vụ DL. Phối hợp tổ chức các hội nghị, tọa đàm với lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh hoạt động thuận lợi, đạt hiệu quả cao. Phối hợp, mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ khách sạn, nhà hàng cho cán bộ, nhân viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL trong tỉnh. Liên hệ với các tổ chức, các nhà tài trợ, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ cho thành viên hiệp hội về hoạt động chuyên môn, tư vấn, xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh thương hiệu của các thành viên và của ngành DL dịch vụ tỉnh nhà. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước đẩy mạnh thực hiện các chương trình quốc gia về DL như chương trình kích cầu DL, chương trình hành động quốc gia về DL... Phát động các đơn vị đầu tư, kinh doanh DL là các hội viên Hiệp hội chú trọng công tác đầu tư, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng DL các vùng DL trọng điểm của tỉnh.

Hiệp hội phát huy vai trò nòng cốt, chỗ dựa tinh thần gây dựng phong trào cho các hội viên, phấn đấu đưa HHDL thật sự là mái nhà chung của các doanh nghiệp, hội viên cùng góp phần vào sự nghiệp phát triển ngành DL, ngày càng khẳng định DL là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; đưa Ninh Thuận trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế.