Hoạt động của các ngành, địa phương

* Trong năm 2018, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh đã vận động xây mới 20 nhà, sửa chữa 1 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo khó khăn về nhà ở với số tiền 941 triệu đồng; quyên góp 705 triệu đồng, 26.277 kg gạo giúp 3.948 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học; phối hợp với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Ninh Thuận trao 35 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho học sinh nữ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi với số tiền 33,6 triệu đồng…

* Trong năm 2018, công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Ninh Hải đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, số hộ nghèo còn 775 hộ, chiếm 2,76% tổng số hộ, giảm 264 hộ so với năm 2017, đạt 183% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Mục tiêu của huyện trong thời gian tới là đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, tạo thuận lợi cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Tăng cường đầu tư và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển KT-XH, cải thiện chất lượng cuộc sống của hộ nghèo tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

* UBND huyện Ninh Phước vừa phối hợp Công ty Cổ phần Nông nghiệp Việt Nam UKR tổ chức Hội thảo giới thiệu giải pháp nông nghiệp thông minh - an toàn - hiệu quả tại xã Phước Hậu. Tham dự hội thảo có trên 100 cán bộ lãnh đạo các ban, ngành cấp huyện và nông dân địa phương.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn nông nghiệp
nhiệt đới giới thiệu kỹ thuật canh tác táo theo công nghệ mới. Ảnh S.Ngọc

Tại hội thảo, các đại biểu được nghe giới thiệu về kỹ thuật canh tác nho, táo, hành tỏi, măng tây xanh theo công nghệ mới; giải pháp nông nghiệp thông minh Endophyte Nano trong trồng trọt. Đây là một trong những giải pháp sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng nông sản, tăng thu nhập cho nông dân. Ngoài ra, các đại biểu còn được tham quan vườn táo diện tích 2 sào của gia đình ông Võ Ly Em, ở thôn Trường Thọ ứng dụng giải pháp Endophyte Nano vào canh tác trong vụ mùa 2018 cho năng suất, sản phẩm đạt chất lượng cao.

* UBND huyện Ninh Hải vừa tổ chức Hội nghị triển khai Luật Tố cáo năm 2018 cho lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện. Theo đó, Luật Tố cáo năm 2018 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019, nội dung gồm 9 chương, 67 điều. Luật tiếp tục kế thừa quy định của Luật Tố cáo năm 2011 về phạm vi điều chỉnh, trong đó quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với 2 nhóm hành vi vi phạm pháp luật. Tại hội nghị, các đại biểu được truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Tố cáo; đề cương tuyên truyền Luật Tố cáo.

Ảnh: T.Phương

Thông qua đó giúp cán bộ làm công tác tiếp công dân nắm được những nội dung của Luật Tố cáo, từ đó tuân thủ các quy định trong giải quyết công việc, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất và đồng bộ của các cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thi hành Luật. 

* Thực hiện phong trào khởi nghiệp, năm 2018, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ vốn cho 5 thanh niên khởi nghiệp với tổng kinh phí giải ngân 250 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn; triển khai cho vay 84 triệu đồng từ vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho 1 mô hình thanh niên khởi nghiệp; các huyện, thành Đoàn hỗ trợ 11 thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp…, từ đó tạo ra những mô hình tốt, điển hình trong phát triển kinh tế để nhân rộng trong toàn tỉnh.

* Ngày 14-12, Công an huyện Thuận Bắc tổ chức ra quân đợt cao điểm trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Tại buổi ra quân, lãnh đạo Công an huyện kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở phát huy cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nắm bắt tình hình địa bàn, đối tượng để kịp thời triển khai và thực hiện có hiệu quả các biện pháp đấu tranh phòng chống, trấn áp các loại tội phạm, không để các điểm nóng, các vấn đề nóng xảy ra trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn giao thông và phòng, chống các loại tội phạm: trộm cướp, ma túy, buôn bán phụ nữ và trẻ em, cờ bạc, băng nhóm đòi nợ thuê, buôn lậu, hàng giả, các phần tử chống phá, gây kích động, bạo loạn …

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, lực lượng chức năng và Công an các xã cần phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương, tổ chức tốt các hoạt động toàn dân tham gia tố giác, phòng chống tội phạm, phát huy mạnh mẽ các mô hình quần chúng tự quản và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

* Trong năm, Hội Cựu Chiến binh tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên và các nguồn hỗ trợ khác xóa 27 căn nhà tạm bợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong đó, xây mới 10 căn nhà “Tình đồng đội”, hỗ trợ sửa chữa 8 nhà, tự xóa 9 nhà, đạt 112,5% chỉ tiêu giao. Hội cũng đã huy động vốn xoay vòng được hơn 3,6 tỷ đồng, giải quyết cho 2.800 lượt hội viên vay không lãi để đầu tư phát triển sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên.