Doanh nghiệp nỗ lực đóng góp nguồn thu ngân sách

(NTO) Năm 2018 ghi dấu ấn quan trọng với ngành Thuế tỉnh nhà, đó là đã bứt phá đạt con số tổng thu ngân sách 2.610 tỷ đồng, tăng 33% so với dự toán Bộ Tài chính giao và tăng 13% so với dự toán HĐND tỉnh giao. Đạt kết quả trên là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh.

Ông Đoàn Hạnh Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 2.900 DN đang hoạt động trên tất cả các lĩnh vực. Trung bình mỗi năm, các DN đóng góp vào nguồn thu ngân sách của địa phương chiếm khoảng 56,5% phần thu nội địa. Riêng năm 2018, các DN đã nộp ngân sách cho tỉnh khoảng 1.300 tỷ đồng; trong đó, DN Nhà nước do Trung ương quản lý nộp trên 800 tỷ đồng, DN Nhà nước do địa phương quản lý nộp 32 tỷ đồng, DN có vốn đầu tư nước ngoài đóng 130 tỷ đồng và DN ngoài quốc doanh đóng 352 tỷ đồng, tăng 21% so với Trung ương giao.

 

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh hướng dẫn các thủ tục quyết toán thuế cho doanh nghiệp.

Những DN được đánh giá phát huy tốt năng lực sản xuất mới sau đầu tư, có số thu lớn, ổn định cho ngân sách của tỉnh những năm gần đây có thể kể đến như: Nhà máy Bia Sài Sòn – Ninh Thuận, nhờ hoạt động sản xuất ổn định, trong 10 tháng năm 2018 đã nộp ngân sách cho tỉnh 512,7 tỷ đồng, tăng 112,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực điện năng, ngoài việc đảm bảo nguồn điện phục vụ sinh hoạt, phát triển kinh tế địa phương, trong 10 tháng năm 2018 còn nộp vào ngân sách tỉnh 67 tỷ đồng, tăng 24 tỷ đồng so với cùng kỳ. Chi nhánh Công ty thuốc lá Sài Sài trong 10 tháng nộp ngân sách 47 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ. Công ty Xổ số Kiến thiết Ninh Thuận nhờ linh hoạt sản xuất kinh doanh, trong 10 tháng năm 2018 doanh thu đạt khá đã nộp ngân sách đạt 73,3 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 17,5 tỷ đồng...

Ngoài số thu từ các DN “đầu tàu” như đã kể trên, trong 10 tháng năm 2018, tỉnh ta còn đẩy mạnh phân cấp quản lý nguồn thu thuế xây dựng vãng lại đối với các dự án điện gió, điện mặt trời, với tổng số thu đạt gần 60 tỷ đồng. Trong đó thu thuế nhà thầu trên 36 tỷ đồng và thu thuế vãng lai của các DN trong lĩnh vực xây dựng các dự án 23,4 tỷ đồng. Không chỉ đóng góp nguồn thu ngân sách lớn cho tỉnh, những năm gần đây, cộng đồng DN trong tỉnh còn tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương; đẩy mạnh liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh như: nho, táo, thịt dê, cừu...; chung tay thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức như hỗ trợ tiền mặt, vật liệu đá, cát để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng..., giúp các địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Ninh Thuận là một trong những doanh nghiệp
có mức đóng góp cao vào nguồn thu ngân sách của tỉnh. Ảnh: V.T

Kết quả đóng góp số thu ngân sách năm 2018 cho thấy, tinh thần trách nhiệm của cộng đồng DN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là rất lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những DN tiêu biểu kể trên vẫn có không ít DN lấy lý do khó khăn chung để chây ỳ, kéo dài việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với nhà nước buộc Cục Thuế tỉnh phải công bố danh sách nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để tạo điều kiện thuận lợi giúp các DN nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu ngân sách ổn định trong năm 2019, ngành Thuế đang triển khai nhiều giải pháp như: Tăng cường triển khai, thực hiện tốt các chương trình, đề án cải cách và hiện đại hóa ngành Thuế giai đoạn 2016-2020, nhất là các đề án hỗ trợ DN áp dụng hình thức khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng đện tử; ủy nhiệm cho Bưu điện thu thuế hộ kinh doanh; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001:2008 vào công tác quản lý. Thực hiện tốt quy chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhằm rút ngắn thời gian giao dịch, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế và DN theo Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP và Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ. Mặt khác, ngành còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, nhằm xử lý truy thu nợ đọng, chống thất thu thuế. Duy trì hoạt động các Tổ tiếp nhận và xử lý vướng mắc của DN tại cơ quan thuế các cấp theo chủ trương của UBND tỉnh; chú trọng công tác đối thoại với DN nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thúc đẩy DN phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn tăng thu cho ngân sách.